.

Thị trấn Hoàn Lão: Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS

Thứ Tư, 16/04/2014, 16:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Thị trấn Hoàn Lão là một trong 15 xã điểm về hoạt động phòng chống HIV/AIDS của huyện Bố Trạch. Trong những năm qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh nói chung, phòng chống HIV/AIDS nói riêng ở thị trấn Hoàn Lão luôn được chú trọng.

Anh Châu Văn Tiến, cán bộ chuyên trách HIV/AIDS của thị trấn cho biết: Bằng nhiều hình thức và cách làm khác nhau, trạm y tế thị trấn đã tăng cường quản lý các đối tượng có hành vi nguy cơ cao, phối hợp với công an, chính quyền địa phương, nắm bắt các đối tượng để có biện pháp giáo dục, quản lý; tập trung đẩy mạnh các hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hệ thống loa truyền thanh và các tổ dân phố.

Có trên 250 số lượt phát thanh trên hệ thống truyền thanh của thị trấn, tổ dân phố; tổ chức 32 buổi truyền thông tại các tổ dân phố để phổ biến rộng rãi cho người dân giúp mọi người nâng cao nhận thức tác hại của ma tuý và hiểu biết về HIV/AIDS, chống kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS; phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân.

Trạm y tế cùng mạng lưới cộng tác viên, y tế thôn bản, nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng, hỗ trợ điều trị HIV/AIDS đã phát huy được vai trò trách nhiệm của mình, tiếp cận và tuyên truyền giúp những người có hành vi nguy cơ cao thấy rõ được tác hại của ma tuý, HIV/AIDS biết cách dự phòng lây nhiễm HIV. Qua các buổi họp tổ dân phố, phụ nữ, Đoàn thanh niên, trạm đã tiếp cận và truyền thông trực tiếp cho trên 4.500 lượt người, cấp phát được 3.000 tờ rơi, 1.500 cuốn sách nhỏ tranh gấp, áp phích, và các loại tài liệu truyền thông khác...

Ngoài ra Trạm y tế chủ động phối hợp với các đơn vị ban, ngành liên quan ở địa phương như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên phổ biến kiến thức HIV/AIDS, cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho gia đình, người thân và cộng đồng, sử dụng bao cao su đúng cách trong quan hệ tình dục.

Trong năm 2013, được sự hỗ trợ của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh, trung tâm y tế dự phòng huyện, trạm y tế thị trấn đã mở được 2 lớp tập huấn về nâng cao kỹ năng truyền thông; các điều luật cơ bản liên quan đến công tác phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ phụ trách, cộng tác viên của chương trình, y tế thôn bản với 90 người tham gia; 3 lớp về kiến thức, các biện pháp phòng chống HIV/AIDS, chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS cho 160 người là trưởng, phó các tổ dân phố, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh...

Đặc biệt trong Tháng chiến dịch lây truyền HIV từ mẹ sang con, trạm đã chủ động phối hợp với khoa Chăm sóc sức khoẻ sinh sản của Trung tâm y tế dự phòng huyện tổ chức tuyên truyền, cấp phát tờ rơi, thăm khám cho 310 lượt người, đối tượng là phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, được tư vấn về cách làm mẹ an toàn, khám thai đủ và đúng định kỳ nhằm phát hiện tình trạng sức khoẻ của mẹ và thai nhi, cách phòng chống bệnh tật và chế độ dinh dưỡng cho các bà mẹ trong thời kỳ thai nghén.

Trong thời gian tới, thị trấn Hoàn Lão tiếp tục phát huy và đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, thường xuyên duy trì tuyên truyền nâng cao kiến thức cho người dân hiểu biết về tác hại của ma tuý, về HIV/AIDS nhằm mục tiêu không có người nhiễm HIV trên địa bàn.

Hùng Dũng