.

Lực lượng vũ trang Bố Trạch: Những dấu ấn trong phong trào thi đua quyết thắng

Thứ Sáu, 02/10/2015, 11:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồng hành cùng mốc son lịch sử của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 4, LLVT huyện Bố Trạch cũng trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành. Suốt chặng đường dài ấy, LLVT Bố Trạch không ngừng nỗ lực, lập nên nhiều chiến công xuất sắc.

>> Xã luận: Tiếp nối truyền thống anh hùng của LLVT tỉnh trong thời kỳ mới

>> Phát huy truyền thống, nắm bắt thời cơ, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

>> LLVT Quân khu 4 luôn sát cánh cùng quân, dân Quảng Bình

Với hành trình 70 năm, LLVT huyện Bố Trạch đã ghi dấu ấn đậm nét qua từng giai đoạn. Đó là những tháng ngày xây dựng và củng cố chính quyền cách mạng, "chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm"; những năm tháng "bám đất, bám làng chiến đấu" mà cái tên làng chiến đấu Cự Nẫm đã ra đời và đi vào huyền thoại. Kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp đầy gian khổ, cùng với quân dân cả nước và Quân khu 4 anh hùng, LLVT Bố Trạch lại bước vào một cuộc chiến mới. Một lần nữa, những trang sử vàng được viết tiếp, làm rạng rỡ thêm truyền thống của quê hương Bố Trạch kiên cường, anh dũng.

Trong cuộc chiến đấu mới này, những chiến công mà LLVT Bố Trạch gặt hái được đã làm nức lòng nhân dân tỉnh nhà và cả nước. Đó là bắn rơi 26 máy bay các loại của giặc Mỹ, phối hợp với các đơn vị bạn bắn rơi 48 chiếc khác, bắt sống 22 giặc lái; bắn chìm 1 tàu chiến và bắn cháy nhiều chiếc khác; phát hiện và đập tan 5 toán gián điệp biệt kích. Với thành tích đó, quân và dân huyện Bố Trạch được Chủ tịch Hồ Chí Minh hai lần tặng cờ luân lưu "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược" và Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng danh hiệu 4 nhất (bắn rơi nhiều máy bay nhất; bắn rơi nhiều loại máy bay nhất; bắn rơi nhiều máy bay ban đêm nhất; bắt sống nhiều giặc lái nhất).

Không chỉ đánh giặc bảo vệ quê hương, LLVT huyện còn chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến, trong những năm 1968 - 1972 một bộ phận của LLVT huyện đã chi viện và trực tiếp tham gia chiến đấu trên chiến trường Trị Thiên và đường 9, phối hợp với các đơn vị bạn tiêu diệt nhiều sinh lực địch, được Bộ Tư lệnh mặt trận khen ngợi.

Huấn luyện bắn đạn thật.
Huấn luyện bắn đạn thật.

Trong cuộc chiến đấu này, quân và dân Bố Trạch đã anh dũng, làm tròn nhiệm vụ của một địa bàn có vị trí chiến lược của cả nước, cả tỉnh, hậu phương trực tiếp của hậu phương lớn miền Bắc góp phần cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, cùng cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Với những đóng góp đặc biệt xuất sắc đó, nhân dân và LLVT nhân dân Bố Trạch, 21 địa phương, đơn vị và 3 cá nhân đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; 89 bà mẹ được phong tặng danh hiệu "Mẹ Việt Nam anh hùng" và hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân được tặng thưởng huân, huy chương các loại.

Đi qua những cuộc chiến khốc liệt, những năm tháng gian khổ dựng xây và bảo vệ đất nước, phong trào thi đua quyết thắng như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt chiều dài lịch sử của LLVT Bố Trạch anh hùng. Đặc biệt trong giai đoạn đất nước đổi mới, phong trào thi đua quyết thắng đã và đang mang lại nhiều thành tích mới đầy ấn tượng. Với chức năng nhiệm vụ của mình, những năm qua LLVT Bố Trạch đã thực hiện tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Trong quá trình huấn luyện, LLVT Bố Trạch đồng thời triển khai hiệu quả nhiệm vụ xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.   

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện trên thao trường, họ còn là lực lượng quan trọng  đồng hành cùng nhân dân vượt qua những thời khắc khó khăn do thiên tai, lũ lụt gây ra. Hoạt động ứng cứu, giúp nhân dân với phương châm “bốn tại chỗ” trong các cơn bão, lũ lụt trên địa bàn huyện đã khẳng định sức mạnh của LLVT huyện trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân địa phương ngày càng vững chắc. 

5 năm trở lại đây, phong trào thi đua quyết thắng của LLVT huyện Bố Trạch tiếp tục ghi những dấu ấn mới đáng tự hào. Đó là tổ chức thành công các đợt diễn tập khu vực phòng thủ, tuyển chọn công dân nhập ngũ, thực hiện hiệu quả các chương trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc tình hình, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn trong mọi thời điểm.

Công tác Đảng, công tác chính trị được chú trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, cấp uỷ các cấp và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. LLVT toàn huyện đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ".

Kết quả kiểm tra nhận thức chính trị của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có 100% khá giỏi, trong đó giỏi đạt 18,99%; đơn vị đạt khá. LLVT huyện còn đồng hành cùng nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phát triển kinh tế... trở thành điểm tựa tin cậy của nhân dân trên địa bàn.

Với những thành tích đạt được, liên tục từ năm 2008 đến năm 2014, LLVT huyện Bố Trạch vinh dự đạt danh hiệu Đơn vị Quyết Thắng. Trong giai đoạn này, LLVT Bố Trạch cũng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng. Đó là sự ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ và thành tựu to lớn của LLVT Bố Trạch trong giai đoạn mới. Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2015, Ban chỉ huy Quân sự huyện đang phấn đấu để được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng cờ thi đua.

70 năm ra đời và lớn mạnh, LLVT Bố Trạch tự hào đã, đang và sẽ cống hiến hết sức mình cho đất nước. Đồng hành cùng những giai đoạn lịch sử của đất nước, phong trào thi đua quyết thắng cũng mang những dấu ấn riêng, nhưng tựu trung lại, đó là kết tinh của ý chí quyết tâm, lòng yêu nước và sức mạnh của LLVT Bố Trạch trên hành trình bảo vệ và xây dựng quê hương giàu đẹp.

Ngọc Mai