.

Học Đại tướng "Dĩ công vi thượng"

Thứ Năm, 30/01/2014, 07:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Là người dẫn dắt Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân từ những ngày đầu sơ khởi, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lời dạy của Bác “Dĩ công vi thượng” đã đi theo ông suốt cuộc đời để vun đắp nên một biểu tượng ngời sáng trong dòng chảy của lịch sử. Trải qua gần 7 thập kỷ xây dựng chiến đấu và trưởng thành, song hành với sự trưởng thành và không ngừng lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng vũ trang Quảng Bình đã ghi dấu những chiến công chói lọi trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc của dân tộc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, quê hương trong tình hình mới. Và hôm nay, những người lính vẫn tiếp tục noi gương người Anh Cả để ghi dấu ấn vì nước vì dân…

Mở đầu câu chuyện, thượng tá Bùi Minh Huấn, Chính ủy Trung đoàn 996 Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cho hay, ngay sau ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp dừng bước hành trình vì nước, vì dân ở tuổi 103, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Bình đã phát động phong trào học tập, noi gương Đại tướng.

“Riêng ở Trung đoàn 996, cán bộ, chiến sĩ đã cùng nhau thực hiện đợt thi đua “Phát huy truyền thống quê hương Quảng Bình "Hai giỏi", cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 996 ra sức học tập tấm gương đạo đức Đại tướng Võ Nguyên Giáp, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. Trong rất nhiều nội dung học tập, noi gương Đại tướng, chúng tôi lấy câu “Dĩ công vi thượng” điều mà suốt đời Đại tướng đã khắc cốt ghi tâm để rèn luyện cán bộ, chiến sĩ, xây dựng đơn vị ngày càng chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, thượng tá Bùi Minh Huấn tâm sự.

Nói đến điều này, tôi chợt nhớ trong cuốn sách “Không phải huyền thoại”, tiểu thuyết lịch sử đầu tiên về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ của nhà văn Hữu Mai, có đoạn đã nhắc đến câu nói nổi tiếng lưu truyền trong sử sách.

Huấn luyện bắn súng trung liên.
Huấn luyện bắn súng trung liên.

Đó là trong một đêm mùa thu năm 1944, tại hang Pác Bó, khi Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các đồng chí của mình đang chuẩn bị kế hoạch tổng khởi nghĩa vùng Cao-Bắc-Lạng và việc đặt tên đội quân chủ lực đầu tiên: Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân. Câu chuyện đang rất hào hứng, Bác bỗng trầm ngâm rồi nói: “Người làm cách mạng phải dĩ công vi thượng” (đặt lợi ích chung lên trên hết). Sau này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thường nói: “Dĩ công vi thượng, suốt đời vì nước vì dân, không mảy may có chút suy nghĩ nào khác, là đạo đức cao cả nhất của người cách mạng. Tôi nhớ mãi câu này của Bác và phấn đấu suốt đời để làm theo”.

Chính ủy Bùi Minh Huấn tâm sự, trong khoảng lặng của muôn dân, tưởng nhớ Đại tướng cũng chính là lúc mỗi chúng ta, đặc biệt là những cán bộ, đảng viên Trung đoàn 996 cùng chiêm nghiệm bản thân để học tập và noi gương người Anh Cả, một tấm gương sáng ngời về tinh thần “Dĩ công vi thượng”, suốt đời vì nước vì dân. Nỗi đau của trái tim cũng là cơ hội của lý trí, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng tự soi mình để tự sửa, khắc phục khuyết điểm, nêu cao tinh thần đoàn kết, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, phấn đấu vươn lên để ngày càng xứng đáng là thế hệ tiếp nối những thành quả cách mạng mà cha anh đã xây đắp nên bằng mồ hôi, trí tuệ và xương máu.

Sinh thời, Đại tướng luôn căn dặn lực lượng vũ trang không ngừng học tập, phấn đấu theo gương Bác Hồ, và ông là một tấm gương mẫu mực trong học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ khi phát động phong trào học tập, noi gương Đại tướng đến nay, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 996 đã ra sức thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện kỷ luật nghiêm, sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống, đồng thời tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị để góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, thế trận nhân dân vững chắc.

Thời bình, những người lính luôn mang nặng trên vai trọng trách thiêng liêng sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự bình yên của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đó không chỉ đơn thuần là huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao, mà trong bất cứ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến lực lượng vũ trang tỉnh vẫn luôn kề vai sát cánh cùng nhân dân, giúp nhân dân vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm. Với Trung đoàn 996, một đơn vị chủ lực của lực lượng vũ trang tỉnh, thì nhiệm vụ đó là hết sức thường trực và quan trọng chẳng kém gì nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Như trong năm 2013 khi đợt thiên tai càn quét tỉnh nhà trên diện rộng, tập thể Trung đoàn 996 đã gác lại việc riêng để kịp thời cơ động ứng cứu người dân trong bão lũ. Đến bây giờ người dân xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch vẫn không thể nào quên sự “nóng giận” bất thường của thời tiết, trong một đêm họ phải gánh chịu lũ dâng rồi lốc xoáy. Cả một vùng quê yên bình bỗng như hóa thành bình địa bởi thiên tai gây ra. Và chắc chắn họ cũng không bao giờ quên những người lính Cụ Hồ đã vượt qua dòng nước lũ hung dữ để có mặt kịp thời thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và sẻ chia từng giọt nước ngọt quý giá, tấm bánh lương khô làm ấm lòng người dân vùng lũ.

Thượng tá Bùi Minh Huấn nhớ lại, sau khi vừa cơ động lực lượng giúp người dân trong tỉnh khắc phục hậu quả của cơn bão số 10, đơn vị lại tiếp tục lao vào tâm lũ ở thôn Hà Sơn và Linh Cận Sơn (xã Quảng Sơn, huyện Quảng Trạch), và bám trụ ở đó hơn 10 ngày để dọn dẹp đường sá, dựng nhà, lợp mái... giúp người dân ổn định cuộc sống. Đi trước lũ, kịp thời có mặt ở rốn lũ và về sau mưa lũ. Trong hiểm nguy, gian khó, sự có mặt kịp thời của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh đã thực sự làm ấm lại lòng dân vùng lũ.

Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 996 giúp người dân Quảng Sơn khắc phục hậu quả thiên tai.
Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 996 giúp người dân Quảng Sơn khắc phục hậu quả thiên tai.

Không chỉ hết lòng hết sức phụng sự nhân dân, Trung đoàn 996 còn là một trong những đơn vị ưu tú nhất của lực lượng vũ trang tỉnh nhà khi cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vừa làm tốt công tác chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, xây dựng khuôn viên đơn vị khang trang sạch đẹp, Trung đoàn 996 còn là đơn vị nòng cốt trong đợt diễn tập của lực lượng vũ trang tỉnh nhà.

Đặc biệt trong đợt diễn tập vòng tổng hợp năm 2013, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo Trung đoàn 996, Đại đội Thiết giáp, Đại đội Trinh sát và Trung đội Thông tin tổ chức thực hiện chung một nội dung diễn tập để đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác huấn luyện, rèn luyện bộ đội. Thượng tá Huấn cho hay, yêu cầu cao nhất của đợt diễn tập đối với các đơn vị là phải hoàn thành tốt các nội dung của đợt diễn tập, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật.

Quá trình hành quân và làm công tác tổ chức diễn tập, cán bộ, chiến sỹ đã bảo đảm tuyệt đối bí mật về đường cơ động, bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật và công tác phục vụ chiến đấu tại các vị trí hành trú quân. Các tình huống diễn tập được đặt ra phù hợp và sát với điều kiện, thực tiễn của đơn vị, địa phương trong thời chiến từ chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu đến công tác chuẩn bị và tổ chức thực hành chiến đấu. Và trong thực hành hai hình thức chiến thuật đánh địch phòng ngự trận địa và vận động tiến công địch có sử dụng đạn hơi thuốc nổ đã cho thấy được khả năng phối hợp và tổ chức hiệp đồng tác chiến chặt chẽ giữa các lực lượng tham gia diễn tập.

Chia tay Trung đoàn 996 khi tiết trời đang chuyển sắc xuân, chúng tôi được thượng tá Bùi Minh Huấn cho biết, đơn vị vinh dự được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng cờ “Đơn vị quyết thắng” vì những thành tích xuất sắc đã đạt được với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Như để tiếp nối truyền thống của một đội quân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, mãi mãi đi theo người Anh Cả mà những chiến công luôn được kể từ thế hệ này sang thế hệ khác: Võ công truyền quốc sử/Văn đức quán nhân tâm”*”.

Minh Văn - Minh Tú

--------------------------------------------------------------------------------------

“*” Câu đối Giáo sư Vũ Khiêu tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.