.

Ghi từ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh

Thứ Sáu, 08/11/2013, 14:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh (THAHS và HTTP) được thành lập từ tháng 7-2010. Là đơn vị mới được thành lập, bước đầu còn gặp nhiều khó khăn... Nhưng bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đơn vị liên quan và sự nỗ lực cố gắng tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, bước đi đầu đạt được kết quả đáng khích lệ.

Trong đó đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp trong tỉnh; các kế hoạch, văn bản chỉ đạo hướng dẫn triển khai thực hiện công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp trên địa bàn tỉnh như: kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý giam, giữ, hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng; rà soát số đối tượng đã chấp hành xong hình phạt tù, đối tượng thi hành án tại cơ sở, đối tượng đặc xá và các đối tượng được tạm đình chỉ, hoãn thi hành án; triển khai thực hiện Luật Thi hành án hình sự có hiệu lực từ ngày 1-7-2011 các nghị định, thông tư, hướng dẫn thực hiện Luật; chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan để tham mưu giải quyết các vấn đề nảy sinh trong triển khai thực hiện Luật Thi hành án hình sự.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thi hành án hình sự, đơn vị đã chủ động tham mưu toàn diện, sâu sát, cụ thể các mặt công tác thi hành án hình sự trên địa bàn tỉnh cho Ban giám đốc Công an tỉnh về tổ chức thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương phối hợp với Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự, đưa công tác đi vào nề nếp: trong đó đã tổ chức tiếp nhận 995 quyết định thi hành án hình sự do Tòa án các cấp chuyển đến và kịp thời đề nghị Tổng cục VIII- Bộ Công an ra quyết định chuyển 927 phạm nhân đi chấp hành án tại các trại giam; giải quyết những trường hợp tồn đọng để đưa người bị kết án tù đi chấp hành án theo đúng quy định của pháp luật.

Đơn vị còn thường xuyên phối hợp theo dõi, rà soát và quản lý chặt chẽ người bị kết án tù còn ở ngoài xã hội; hướng dẫn chỉ đạo công an các đơn vị, phối hợp chính quyền địa phương tổ chức quản lý giám sát, giáo dục 1.511 người đang chấp hành án tại xã, phường, thị trấn, thi hành biện pháp tư pháp bằng nhiều hình thức như: phân công người giúp đỡ, tổ chức trình diện, viết bản kiểm điểm theo định kỳ và giúp đỡ tạo việc làm.

Để thực hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, trong các năm, đơn vị đã tham mưu, đề nghị đặc xá tha tù cho 25 phạm nhân, giảm thời hạn hình phạt tù cho 157 phạm nhân có quá trình cải tạo, giáo dục tốt.

Đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an tỉnh nhận bằng khen của Bộ Công an cho tập thể đơn vị có thành tích xuất sắc.
Đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát THAHS và HTTP Công an tỉnh nhận bằng khen của Bộ Công an cho tập thể đơn vị có thành tích xuất sắc.

Không chỉ dừng lại ở đó, đơn vị đã chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội ở địa phương về giúp đỡ người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương hoà nhập cộng đồng ổn định cuộc sống và hạn chế tái phạm tội. Xây dựng các mô hình giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù hòa nhập cùng xã hội, đã có nhiều đối tượng khi trở về hòa nhập cộng đồng đã sống hướng thiện, đóng góp cho xã hội bằng các nghề lao động chân chính, hữu ích.

Đặc biệt trong năm 2012, đơn vị tập trung tham mưu triển khai thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ, nổi bật đã tập trung tổ chức thực hiện và hoàn thành công tác điều tra khảo sát 2.527 người chấp hành xong án phạt tù từ năm 2002 - 2012 về cư trú tại các địa bàn trong tỉnh, tiến hành cập nhật danh sách người chấp hành xong án phạt tù vào hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác theo dõi quản lý.

Trong công tác của mình, Phòng THAHS và HTTP luôn chủ động thực hiện tốt chức năng tham mưu, hướng dẫn thực hiện việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, cải tạo phạm nhân và thực hiện lệnh trích xuất, điều chuyển, trả tự do cho người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Với đặc thù thường xuyên tiếp xúc với đối tượng phạm tội, thực thi nhiệm vụ bảo vệ, áp tải đối tượng xét xử trước phiên tòa; trích xuất và dẫn giải đối tượng... trong đó có nhiều đối tượng phạm tội nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, thường phải đối mặt với những khó khăn, thử thách, nhất là khi thi hành nhiệm vụ đối với các bị can phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm ma tuý, bị can bị nhiễm HIV... song dù trong tình huống nào, CBCS của phòng vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình công tác, không để xảy ra sai sót trong quá trình thi hành nhiệm vụ.

Trong từng vụ việc đều tiến hành xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, nhất là đối với các phiên tòa lưu động, CBCS luôn nâng cao bản lĩnh, đề cao ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, giữ trật tự các phiên tòa ổn định và an toàn tuyệt đối. Chính vì vậy, sự đồng hành của lực lượng Cảnh sát THAHS và HTTP tại các phiên tòa đã tạo được niềm tin cậy cho hội đồng xét xử, các bị can, bị cáo cũng như những người đến dự các phiên tòa trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian qua.

Với những kết quả đạt được và tổng kết các phong trào thi đua “ Vì An ninh Tổ quốc”, tập thể Phòng Cảnh sát THAHS và HTTP được Bộ Công an tặng 1 bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh tặng 6 giấy khen; có 3 lượt CBCS được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen; 20 lượt CBCS được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. Trong các năm, đều được công nhận “Đơn vị tiến tiến”, “ Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành Điều lệnh CAND”.

Đại tá Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát THAHS và HTTP cho biết: " Là đơn vị mới thành lập, nên về cơ sở vật chất và tổ chức  thực hiện chức năng nhiệm vụ đang còn khó khăn, nhưng bằng sự quyết tâm của tập thể cấp ủy, Ban chỉ huy phòng và sự nỗ lực cố gắng của CBCS đã khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các mặt công tác có nhiều chuyển biến, đã từng bước đi vào hoạt động nề nếp. Kết quả thời gian qua, tuy còn khiêm tốn, nhưng cũng là bước tạo đà để tập thể đơn vị và cán bộ chiến sỹ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống 63 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp”.

Lê Dũng
 (Phòng PC81 Công an tỉnh)