.

Yêu đất nước, càng nhớ lời Đại tướng

Thứ Sáu, 16/05/2014, 13:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày tháng năm, Quảng Bình nắng như đổ lửa, dòng người vẫn tấp nập đổ về khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Biển Vũng Chùa vẫn yên ả như thường ngày, nhưng lòng người “dậy sóng”, hướng ngoài khơi xa, nơi đất mẹ ở trùng dương đang bị xâm phạm. Dường như, những lúc này, mỗi người con đất Việt lại nhớ đến Người nhiều hơn.

Hướng về Biển Đông

Những cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đang làm nhiệm vụ canh giữ giấc ngủ cho Đại tướng kể với chúng tôi: Từ ngày Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, liên tục khiêu khích, gây hấn, dòng người đến viếng mộ Đại tướng dường như có sự “khang khác”. Trước vong linh Đại tướng, mỗi người đứng như lâu hơn. Có người dõng dạc báo cáo Đại tướng tình hình ngoài Biển Đông, có người lại khấn nhẩm cầu mong anh linh Đại tướng phù hộ độ trì quốc thái dân an, vượt qua những "sóng gió" đang diễn ra trên biển Đông.

Sau khi kính cẩn dâng hương Đại tướng, họ lại sôi nổi bàn chuyện “Biển Đông”. Nhiều ánh mắt tỏ ra ái ngại, lo lắng cho đất nước trước mối nguy xâm lăng, nhưng cũng không ít người lạc quan, tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vào sự vững mạnh của quân đội ta sẽ lái “con tàu” Việt Nam giành chiến thắng trước kẻ thù.

Cựu chiến binh Điện Biên, ông Hồ Viết Lý dõng dạc báo cáo tình hình Biển Đông với Đại tướng.
Cựu chiến binh Điện Biên, ông Hồ Viết Lý dõng dạc báo cáo tình hình Biển Đông với Đại tướng.

Bà Vũ Thị Lý, 71 tuổi, đến từ TP. Hạ Long (Quảng Ninh) rơm rớm nước mắt khi nhắc đến Đại tướng và nhắc chuyện “Biển Đông”. Bà bảo: Là người dân, chẳng có ai là không quan tâm đến vận mệnh đất nước. Mấy ngày nay, tôi vẫn liên tục nghe đài, xem tivi về giàn khoan của Trung Quốc đặt trái phép ngoài Biển Đông nước mình. Chỉ mong mọi việc sẽ được giải quyết tốt đẹp trong hòa bình, bởi chiến tranh chẳng ai mong muốn cả. Những lúc như thế này, tôi lại càng nhớ Đại tướng hơn- dứt lời, bà Lý lau vội những giọt nước mắt đã chực tràn bờ mi.

Khác với ánh mắt lo lắng của những người dân, trong câu chuyện về “vấn đề Biển Đông”, các cựu chiến binh của xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn (Nghệ An) sôi nổi hẳn. Ông Phan Thọ Dân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Nam Xuân kể: Chúng tôi vừa kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên và tổ chức cho anh chị em đi viếng mộ Đại tướng. Trên chuyến xe về Vũng Chùa, vấn đề Biển Đông được anh em chia sẻ thông tin cho nhau. Ai cũng vô cùng căm phẫn trước thái độ ngang ngược, hung hăng của chính quyền Trung Quốc và đều đánh giá cao những nỗ lực của Nhà nước mình với các biện pháp tỉnh táo, mềm dẻo, khôn khéo nhưng cương quyết trước những âm mưu thâm độc của kẻ thù.

Bà Vũ Thị Lý không cầm được nước mắt khi nhớ về Đại tướng và nhắc chuyện “Biển Đông”.
Bà Vũ Thị Lý không cầm được nước mắt khi nhớ về Đại tướng và nhắc chuyện “Biển Đông”.

Cựu chiến binh Điện Biên, ông Hồ Viết Lý bày tỏ: Nếu các biện pháp hòa bình đưa ra mà vẫn không giải quyết được, chúng ta sẵn sàng đánh. Chúng tôi già rồi, không ra trận được nữa, nhưng chúng tôi sẽ động viên con cháu: dù có phải hy sinh xương máu cũng phải bảo vệ cho bằng được chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc!

Ông Hồ Viết Lý tiếp lời: Lịch sử Việt Nam chưa bao giờ chịu cúi đầu trước kẻ thù xâm lược, dù chúng có mạnh đến mức nào đi nữa. Như trận Điện Biên năm xưa, quân ta kém xa địch về nhiều mặt, nhưng bằng sự mưu trí, sáng suốt, lòng căm thù giặc sâu sắc, chúng ta đã làm nên một Điện Biên chấn động địa cầu. Nếu cần, chúng ta sẽ lập tiếp một chiến công “Điện Biên Phủ trên biển”.

Một bạn sinh viên Trường đại học Quốc gia Hà Nội, trong đoàn đến viếng mộ Đại tướng chia sẻ: Những ngày qua, chúng em vẫn liên tục cập nhật, chia sẻ với bạn bè thông tin về vụ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép ở vùng biển thuộc chủ quyền nước ta.

Hiện sinh viên chúng em đều đang hướng về Biển Đông, cầu mong các anh đang làm nhiệm vụ ngoài đó vững vàng, tỉnh táo. Chúng em đã, đang và sẽ tiếp tục làm những việc cần thiết để tỏ rõ thái độ phản đối hành động ngang ngược của chính quyền Trung Quốc. Về viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp với lòng biết ơn bậc khai quốc công thần, chúng em càng hiểu rõ hơn: thế hệ trẻ phải làm tất cả để bảo vệ những gì mà cha ông đã để lại cho chúng ta.

Nhớ lời Đại tướng

Thiếu tá Đỗ Công Mạnh, hiện đang công tác tại đơn vị Tiêu đồ phòng không Quân khu, Bộ Tham mưu Quân khu 1. Anh vừa cùng đồng đội viếng mộ Đại tướng, chia sẻ: Chúng tôi vẫn luôn nhớ câu nói của Đại tướng Võ Nguyên Giáp “Chiến lược của tôi là hòa bình. Tôi là một vị tướng của hòa bình, không phải của chiến tranh” khi Brezjinski, một cố vấn an ninh của Mỹ thắc mắc lý do tại sao Việt Nam có thể thắng Mỹ và hỏi “Chiến lược của ngài là gì?”. Nhưng chúng tôi cũng không quên câu nói của Đại tướng: “Từ “lo sợ” không có trong tư duy quân sự của chúng tôi”.

Và hôm nay, chúng ta cũng đang thực hiện những phương châm đó. Chúng ta đang đấu tranh với hành động ngang ngược của chính quyền Trung Quốc bằng mọi biện pháp hòa bình theo sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, bởi dân tộc ta yêu hòa bình. Nhưng nếu cần thiết, chúng tôi chấp nhận hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.

Dòng người đổ về viếng mộ Đại tướng như trĩu nặng tâm tư khi Biển Đông còn “dậy sóng”.
Dòng người đổ về viếng mộ Đại tướng như trĩu nặng tâm tư khi Biển Đông còn “dậy sóng”.

Trung tá Nguyễn Xuân Bé, Đồn phó Đồn Biên phòng Cửa Việt (BĐBP tỉnh Quảng Trị) nói với chúng tôi: “Đến đây, mỗi người lính như được tiếp thêm sức mạnh tinh thần từ người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Tôi đã khấn cầu Đại tướng tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền biển đảo. Nếu Tổ quốc nguy nan, đã có chúng con. Tâm thế mỗi người lính chúng tôi luôn sẵn sàng khi Tổ quốc cần”.

Với hầu như những người đã đến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ai cũng nhận định: Càng ngắm khu vực Vũng Chùa, đảo Yến càng thấy tầm nhìn của một vĩ nhân khi ông lựa chọn vị trí này làm nơi an nghỉ cuối cùng. Phía sau là đồi núi, mắt dõi về hướng biển. Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người có tầm nhìn chiến lược về biển đảo. Đến đây, chúng ta lại như thêm một lần được nhắc nhớ: phải giữ vững bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc; mỗi tấc đất, vùng trời, vùng biển cũng không được để rơi vào tay giặc. Lời nhắc ấy còn nguyên giá trị cho con cháu chúng ta mãi về sau này.

Hương Lê