.
Ký sự pháp đình:

Những giọt bia đắng...

Thứ Sáu, 29/05/2015, 11:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Những giọt nước mắt rơi tại các phiên tòa xử án không còn là hiếm hoi, nhưng không hiểu sao tại phiên tòa hôm đó lại có nhiều nước mắt rơi đến thế. Giọt nước mắt ân hận muộn màng của các bị cáo, giọt nước mắt xót xa, đau khổ của ông bà, cha mẹ bị cáo, giọt nước mắt day dứt, tiếc nuối của người yêu các bị cáo và cả tiếng nấc, giọt nước mắt tủi hờn của em trai, em gái bị cáo. Cũng đúng thôi, bởi cả năm bị cáo đang đứng trước vành móng ngựa kia tuổi đời cũng chỉ mới xấp xỉ 20, tương lai và biết bao hoài bão đang ở phía trước, vậy mà giờ đây, tất cả chỉ còn là màu xám của bức tường trại giam. Mọi chuyện cũng chỉ từ những giọt đắng bia rượu mà ra.

 

Sáng mai, Thành sẽ bước chân vào đời quân ngũ bởi như cậu nghĩ, chỉ có trong môi trường rèn luyện này, cậu mới nên người, biết mình sẽ làm gì cho cuộc sống tương lai. Chiều nay, gia đình Thành tổ chức buổi tiệc nhỏ, cậu liền mời mấy đứa bạn thân thiết trong thôn đến gặp gỡ, tâm sự hàn huyên trước khi lên đường.

Trời chập choạng tối, hai thanh niên lạ mặt đi xe gắn máy dừng trước cửa nhà, tưởng là khách của gia đình, Thành chạy ra mời vào chung vui. Ấy vậy, trả lời cho sự niềm nở là thái độ khác lạ của hai vị khách, họ chỉ đòi phải gặp được mẹ Thành. Bức xúc Thành chạy vào nhà nói với mẹ. Rồi vừa chợt nghĩ đến cái tin đồn quái ác mẹ mình có quan hệ tình cảm với một người ở xã bên, vừa máu nóng bốc lên từ bia rượu, Thành chạy ngay ra sân dùng que gỗ trong vườn đánh mạnh vào đầu của một trong hai thanh niên.

Ngay lúc đó, mặc cho sự can ngăn của bố mẹ, gia đình, Thành và chúng bạn tiếp tục hành hung, đấm đá hai người đàn ông lạ mặt. Khi thấy cả hai người bất tỉnh ngã gục xuống đường, họ mới dừng tay và không ai nghĩ đến việc đưa người bị thương đi cấp cứu. Một trong hai thanh niên sau đó đã tử vong. Kết quả giám định pháp y cho thấy, nạn nhân bị chấn thương sọ não, sốc chấn thương không phục hồi dẫn đến tử vong.

Cả năm bị cáo đều mới ở độ tuổi ngoài 20, học vấn thấp, cao nhất là lớp 9/12, thậm chí còn không đi học và hoàn cảnh gia đình khó khăn. Có bị cáo rất đáng thương khi cha mẹ mất sớm phải ở với anh chị em họ hàng. Ngoại trừ bị cáo Thành chuẩn bị đi nghĩa vụ quân sự, các bị cáo còn lại đều không có nghề nghiệp ổn định, làm nông hoặc làm nghề tự do. Khi được tòa hỏi: “Vì sao không hề quen biết hai người đàn ông đó, nhưng vẫn xông vào đánh?”, các bị cáo đều trả lời, tại bởi nghe Thành nói một câu: “Hai đứa này chia rẽ hạnh phúc gia đình tao” và sẵn có hơi men trong người. Tất cả chỉ có thế nhưng cũng đủ lấy đi một mạng người.

Dựa trên các chứng cứ, lời khai thu thập được, tòa tuyên án, bị cáo Thành chịu mức án 13 năm tù, bốn bị cáo còn lại chịu mức án 7 năm tù. Tiếng chân người líu ríu theo nhau ra khỏi phòng xử án, đến khi các bị cáo đã yên vị trên xe thùng, từng gói đồ ăn, áo quần và cả nước mắt được đưa theo những tiếng gọi con ơi, anh ơi chới với. Những giọt bia rượu đắng chát bắt đầu một bi kịch của nhiều gia đình, và nay những giọt nước mắt muộn màng kéo dài thêm nỗi đau phía sau đó. Chỉ mong các bậc phụ huynh và con trẻ sẽ không vì những giọt đắng để làm mất đi tương lai của chính mình.

Quảng Hạ

------------------------------------------

* Tên nhân vật đã được thay đổi