.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Hiệu quả từ cơ sở

Thứ Sáu, 22/11/2013, 10:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Qua 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị về tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh ta cho thấy, hiệu quả của việc giải quyết đơn thư bắt đầu từ cơ sở. Nơi nào cấp uỷ đảng, chính quyền cơ sở quan tâm giải quyết kịp thời đơn thư, nơi đó tình hình ổn định, kinh tế-xã hội phát triển.

 

Ngôi nhà bà Thường, xã An Thuỷ xây dựng vi phạm đất công, bị người dân khiếu kiện.
Ngôi nhà bà Thường, xã An Thuỷ xây dựng vi phạm đất công, bị người dân khiếu kiện.

Kết quả nổi bật của công tác giải quyết khiếu nại tố cáo thời gian qua là, nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên. Tổ chức bộ máy cơ quan tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các ngành, các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo được đẩy mạnh.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có nhiều cố gắng giải quyết dứt điểm những vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Các khiếu nại, tố cáo của công dân cơ bản được giải quyết kịp thời, dứt điểm, nhất là các khiếu kiện phức tạp, đông người, góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh...

Từ năm 2008 đến tháng 6-2013, các cơ quan nhà nước trong tỉnh đã tiếp nhận 2.942 đơn khiếu nại, tố cáo; trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 1.540 đơn, tỷ lệ giải quyết đạt 96%.  Công an đã tham mưu giải quyết 102 vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến an ninh trật tự, trong đó có 5 vụ tập trung đông người. Mặt trận và đoàn thể các cấp đã tham gia 12.460 vụ hòa giải và đã góp phần hòa giải thành 11.272 vụ, đạt tỷ lệ 90,4%...

Thanh tra tỉnh kiểm tra, rà soát, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát, có 29 vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp còn tồn đọng phải xem xét, giải quyết; trong đó, 11 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, 9 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, 9 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thành phố.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, tính đến ngày 15-10-2013, cơ quan có thẩm quyền trong tỉnh đã giải quyết xong 25 vụ, hiện còn tồn đọng 4 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các huyện, thành phố chưa được giải quyết dứt điểm; trong đó, 2 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Quảng Trạch, 2 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Minh Hóa. Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung giải quyết.

Trong phạm vi trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với đảng viên và công dân, cấp ủy đảng các cấp đã chỉ đạo UBKT cùng cấp khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo có liên quan đến đảng viên. Khi phát hiện đảng viên vi phạm đã nghiêm túc xử lý, không có tình trạng bao che.

Ngoài ra, thông qua sinh hoạt chi bộ định kỳ, đặc biệt là qua các đợt sinh hoạt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), kiểm điểm phân loại đảng viên và tổ chức đảng hằng năm, nhận xét, đánh giá khi đề bạt, bổ nhiệm cán bộ để cấp ủy, tổ chức đảng phát hiện, uốn nắn, nhắc nhở đảng viên khắc phục tồn tại, hạn chế. Cấp ủy và Ủy ban kiểm tra các cấp đã tiếp nhận và giải quyết 250 đơn tố cáo đảng viên, tổ chức đảng và đã xử lý kỷ luật 47 đảng viên.

Thủ trưởng các cơ quan nhà nước đã quan tâm và thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ở địa phương, đơn vị, lấy hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo làm một trong những tiêu chuẩn để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Huyện Tuyên Hoá được xem là địa phương thực hiện khá tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hàng tháng lãnh đạo UBND huyện chủ trì tiếp công dân theo định kỳ 2 lần vào các ngày 5 và 20 hàng tháng. Những bức xúc của người dân luôn được giải thích thấu đáo, các khiếu nại của người dân liên quan đến những vấn đề như đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng được chuyển đến các phòng, ban chức năng giải quyết kịp thời nên không có thực trạng khiếu kiện kéo dài xảy ra. Ở cấp cơ sở, lãnh đạo các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức tiếp dân tại trụ sở làm việc của HĐND, UBND xã, thị trấn và theo định kỳ vào các ngày thứ 3, thứ 5 hàng tuần; thành phần tham gia tiếp dân ngoài lãnh đạo địa phương còn có thêm cán bộ văn phòng và tư pháp để có thể giải đáp những thắc mắc của dân một cách kịp thời.

Ông Lê Xuân Bắc, nguyên Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Sơn Lộc, khiếu kiện vụ việc làm giả hồ sơ thanh niên xung phong với phóng viên Báo Quảng Bình.
Ông Lê Xuân Bắc, nguyên Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Sơn Lộc, khiếu kiện vụ việc làm giả hồ sơ thanh niên xung phong với phóng viên Báo Quảng Bình.

Trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn Tuyên Hoá, đã có 365 người dân được tiếp tại trụ sở UBND huyện và các xã, thị trấn. Trong đó, lãnh đạo huyện và các phòng, ban tiếp 55 lượt, UBND các xã tiếp 310 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo.

Tuy nhiên, một số địa phương, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa được người đứng đầu quan tâm đúng mức. Một số địa phương, đơn vị chậm ban hành kế hoạch thực hiện Thông báo kết luận số 130/TB-TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chậm triển khai thực hiện Đề án đổi mới tiếp công dân, chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân chưa cao, nhất là ở cơ sở; việc phân loại, xử lý đơn thư còn hạn chế. Đặc biệt chính quyền cơ sở ở nhiều địa phương chưa thấy hết trách nhiệm của mình trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, còn tình trạng thờ ơ với sự việc mà người dân khiếu kiện.

Thí dụ như gần đây, khi người dân ở xã An Thuỷ, Lệ Thuỷ phát hiện bà Thường làm nhà trên diện tích đất vượt quá diện tích cấp trong sổ đỏ (lấn ra đường làm ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân), nhân dân  nhiều lần viết đơn kiến nghị lên chính quyền nhưng ông Chủ tịch UBND xã An Thuỷ chậm giải quyết.

Trong quá trình giải quyết Chủ tịch UBND xã thiếu tuân thủ trình tự pháp luật, không ra quyết định giải quyết nên người dân bất bình đã gửi đơn vượt cấp, làm cho tình hình thiếu ổn định. Mới đây, trường hợp người dân trôổng Đá, HTX Đại Phong, phát hiện làm đường nông thôn có sai phạm đã kiến nghị Chủ tịch UBND xã giải quyết, nhưng Chủ tịch UBND xã không những không giải quyết mà còn có thái độ thiếu tôn trọng nên họ gửi đơn tập thể vượt cấp, tạo dư luận xấu ở địa phương.

Bởi vậy vấn đề đặt ra là chính quyền cấp cơ sở mà trực tiếp là người đứng đầu cần phải đề cao trách nhiệm của mình kịp thời giải quyết khiếu nại tố cáo ngay từ khi mới phát sinh. Đồng thời, cần chấn chấn chỉnh, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành công vụ không làm đúng chính sách, pháp luật, cửa quyền, tắc trách với nhân dân, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hồng Quân