.

Minh Hóa: Tập trung điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Thứ Tư, 22/02/2017, 10:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Để góp phần phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển không gian đô thị và các khu kinh tế, huyện Minh Hóa đã có nhiều nỗ lực trong quy hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Vì vậy, UBND huyện đang tập trung điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Minh Hóa được UBND tỉnh giao điều chỉnh đất nông nghiệp trên 127.445 ha và huyện đã điều chỉnh được 128.549 ha, đạt 100,87%. Trong đó, chỉ tiêu đất trồng lúa được giao trên 842 ha, thực hiện đạt 864 ha, đất trồng cây hàng năm đạt 3.733/3.764, đất trồng cây lâu năm 2.684/2.630 ha...

Đối với đất phi nông nghiệp, huyện được phê duyệt là 3.596 ha, thực hiện được 3.477ha. Trong đó, đất an ninh đạt 2,52/2,55ha, đất quốc phòng đạt 636/229 ha, đất thương mại, dịch vụ đạt 66/10 ha, đất tại đô thị đạt 32/50ha, đất xây dựng trụ sở cơ quan đạt 15/16 ha...

Những kết quả trong công tác điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đã góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của huyện Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, nhất là đất trồng lúa qua mục đích phi nông nghiệp, kết cấu hạ tầng và đô thị hóa còn chậm dẫn đến tình trạng lãng phí đất.

Công tác điều chỉnh quy hoạch góp phần giúp cho diện mạo huyện Minh Hóa ngày càng đẹp hơn.
Công tác điều chỉnh quy hoạch góp phần giúp cho diện mạo huyện Minh Hóa ngày càng đẹp hơn.

Nguyên nhân do tổng quỹ đất lớn, nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp thấp nên hiệu quả sử dụng đất chưa cao. Bên cạnh đó là việc sử dụng đất không đúng mục đích, không theo quy hoạch, sử dụng đất phân tán, manh mún còn phổ biến. Một số tổ chức, doanh nghiệp còn xem nhẹ công tác bảo vệ cảnh quan, môi trường dẫn đến tình trạng ô nhiễm, hủy hoại quỹ đất...

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là công tác quy hoạch chưa thực sự hiệu quả nên nhiều chỉ tiêu chưa đạt. Đội ngũ cán bộ chuyên môn còn yếu, thiếu kinh nghiệm, chưa đáp ứng được nhu cầu công việc, dẫn đến tình trạng thiếu sót. Những hạng mục công trình đã có trong quy hoạch sử dụng đất, nhưng cơ quan chủ đầu tư lập dự án chậm, dẫn đến hồ sơ liên quan không giải quyết đúng hạn. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở một số địa phương còn gặp khó khăn, làm chậm tiến độ xây dựng.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Minh Hóa đã đưa ra những giải pháp để khắc phục, hạn chế, như: tập trung ổn định diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên cơ sở phù hợp với tiềm năng; chỉ đạo nhân dân thâm canh, tăng năng suất cây trồng để tạo nên các sản phẩm hàng hóa theo hướng xuất khẩu. Đồng thời, huyện đẩy mạnh công tác trồng và bảo vệ rừng, duy trì diện tích rừng hiện có, đặc biệt là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; tăng cường thu hút đầu tư để phát triển kinh tế, đô thị bằng những chính sách hợp lý.

Đối với các cấp chính quyền và cơ quan tham mưu, phải xây dựng kế hoạch thống nhất, kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi lấn chiếm, sử dụng đất trái quy định; tăng cường công tác điều tra cơ bản, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cập nhật thông tin đầy đủ, chỉnh lý biến động kịp thời. Về đất đô thị, khu dân cư nông thôn, UBND huyện sẽ tiếp tục gắn khâu quy hoạch chi tiết với xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Theo nội dung điều chỉnh quy hoạch đất ở huyện Minh Hóa đến năm 2020, toàn huyện sẽ đầu tư 349 công trình, dự án. Trong đó, các công trình có trong quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt kỳ trước là 192 công trình và 157 công trình bổ sung. Các hạng mục đầu tư chủ yếu là công trình quốc phòng, công trình phục vụ cho dịch vụ và thương mại, giao thông, thủy lợi, giáo dục và đào tạo, thể dục – thể thao. Nhìn chung, các công trình, dự án được quy hoạch, bố trí phù hợp với từng loại đất cũng như nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

Ông Đinh Minh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: Để thực hiện thành công, có hiệu quả việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, huyện Minh Hóa tiến hành công bố rộng rãi phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai. Huyện phân bổ chỉ tiêu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cho các xã, thị trấn sớm thực hiện. Trong quá trình xử lý các quan hệ về đất đai, phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, có tình có lý trong doanh nghiệp lẫn nhân dân...”.

X.V