.

Thị trường Tết ở nông thôn: Khi hàng Việt lên ngôi

Thứ Ba, 24/01/2017, 15:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017. Hàng hóa đã tràn ngập địa bàn nông thôn, miền núi, đặc biệt là hàng Việt Nam có thương hiệu. Sức mua đến thời điểm này được đánh giá là vẫn hạn chế, một phần do thời tiết mưa, lạnh liên tục, hiện nay, các tiểu thương đang hy vọng sẽ bán hết hàng vào những ngày sát Tết.

“Bây giờ, đa phần đời sống của bà con vùng núi, vùng nông thôn cơ bản được cải thiện và nâng cao rất nhiều. Tâm lý người đi chợ cuối năm chỉ mong mua được đồ ngon, lạ, dù ít nhiều để đón Tết, giá cả ngày Tết người mua cũng không quan tâm nhiều như ngày thường nên lúc mua, bán không mấy ai chê đắt, kêu rẻ; chị Nguyễn Thị Lài, chủ một cửa hàng tạp hóa ở thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch chia sẻ.

Có thể thấy, những ngày này, các chợ tại Hoàn Lão (Bố Trạch), chợ Đồng Lê (Tuyên Hóa) và chợ Quy Đạt (Minh Hóa)... tràn ngập hàng hóa phục vụ Tết. Đây chính là chợ "đầu mối" để bà con các xã lân cận xuống núi mua sắm Tết.

Mặc dù hiện tại có rất nhiều phương tiện xe tải, xe máy chở hàng hóa phục vụ tận nơi, nhưng với người dân vùng nông thôn, vùng cao, việc đi chợ mua sắm Tết vẫn là điều hấp dấn, không thể bỏ qua. Dù chỉ là buồng chuối, mớ rau gùi xuống chợ bán, rồi chiếc áo mới, đôi dép, ít bánh kẹo cũng là đi chợ Tết. Chợ nông thôn Quảng Bình mùa Tết đã bắt đầu sôi động.

Tết đã về với chợ nông thôn.
Tết đã về với chợ nông thôn.

Tại chợ Hoàn Lão (Bố Trạch), các quầy sạp mở cửa sớm hơn thường ngày. "Mọi khi, 7 giờ chưa có khách. Còn những ngày cận Tết, 5 giờ đã phải mở cửa để phục vụ", chị Lê Thị Thơi, chủ dạp tạp hóa trong chợ, cho biết. Theo chị Thơi, đời sống người dân nông thôn hiện nay đã tăng cao.

Vì vậy nhu cầu hàng hóa phải là hàng có thương hiệu, nhãn mác, chất lượng, đẹp ngon, giá cả không thành vấn đề. Chị Nguyễn Trâm Anh, thôn Hòa Trạch, xã Nam Trạch (Bố Trạch), khi đi chợ mua bánh kẹo Tết, chia sẻ: "Mua hàng Tết phải mua loại đẹp và ngon. Mỗi năm chỉ có một lần Tết thôi mà!". Tại chợ Hoàn Lão, mặt hàng bánh kẹo Tết hiện bán chạy nhất chủ yếu là các thương hiệu như: Kinh Đô, Hải Hà, Tràng An, Orio... Đặc biệt, một số sản phẩm sạch trong tỉnh rất đắt hàng, như: ổi, chuối, đu đủ, nem cuốn Ba Đồn, hạt dẻ tươi Bố Trạch, nước mắm, ruốc Đức Trạch...

Các mặt hàng khác, như: dầu ăn, bột ngọt, nước giải khát, giày dép, áo quần..., bày bán tại chợ nông thôn mùa Tết năm nay cũng gần như chuyển hẳn sang các sản phẩm có thương hiệu. Người dân dần dần đã cảnh giác hơn với hàng thải loại, không nhãn mác. Tại chợ Hoàn Lão, hầu hết các mặt hàng thiết yếu phục vụ ngày Tết đều là hàng của các công ty, giá bán, niêm yết công khai và bán theo giá niêm yết.

Theo thông tin từ lực lượng quản lý thị trường, cho đến thời điểm hiện tại, thị trường Tết ở vùng nông thôn, miền núi trong tỉnh vẫn ổn định, nguồn hàng dồi dào và giá cả bình ổn. Tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng không nhãn mác giảm hẳn so với những năm trước. Ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương nhận định, Tết Đinh Dậu năm nay các mặt hàng khô cơ bản giữ nguyên giá chỉ chênh từ 5-10 ngàn đồng.

Riêng mặt hàng thực phẩm tươi sống có khả năng biến động tăng giá vào những ngày cận Tết. Một số thực phẩm như thịt bò, gà, cá, trái cây nhiều khả năng tăng từ 10-30%. Còn các mặt hàng khác sẽ bình ổn vì nguồn hàng dồi dào trong khi sức mua không tăng mạnh. Tuy nhiên, những ngày cận Tết, khi nhu cầu mua sắm tăng mạnh, hàng hóa có thể bị lợi dụng đẩy giá lên cao, gây khó khăn cho người dân trong mua sắm đón Tết. Vì thế, việc theo dõi chặt chẽ thị trường trước, trong và sau Tết luôn được tăng cường.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, lực lượng chức năng đang tăng cường giám sát thị trường, theo dõi sát diễn biến của giá cả, tập trung ở thị trường nông thôn. Ngoài giám sát tại nơi kinh doanh tập trung, lực lượng chức năng còn phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra các cửa hàng nhỏ lẻ ở các xóm, thôn để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời tình trạng một số cửa hàng ở khu vực nông thôn vi phạm quy định về niêm yết giá, nhãn mác và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ban quản lý các chợ ở nông thôn cũng cần tăng cường theo dõi và thông báo kịp thời những đối tượng vi phạm để các cơ quan chức năng xử lý. Việc phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành liên quan sẽ giúp người tiêu dùng có được cái Tết an toàn, vui vẻ và sum vầy.

Hiền Phương