.

Hiệu quả của trồng xen canh ngô và khoai lang ở Quảng Phúc

Thứ Bảy, 31/12/2016, 13:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù không phải là địa phương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, nhưng những năm qua, người nông dân phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn đã phát huy hiệu quả, phương pháp trồng xen canh ngô và khoai lang. Từ đó làm tăng hệ số sử dụng đất và giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích, góp phần nâng cao đời sống của bà con nông dân.

Với đặc điểm là vùng đất cát pha, có thành phần đất tơi, xốp rất thích hợp cho các loại cây nông nghiệp ngắn ngày sinh trưởng và phát triển, nhất là cây khoai lang và cây ngô. Tuy nhiên, những năm trước với mục đích đơn thuần chỉ cung cấp  thức ăn cho vật nuôi, nên mỗi vụ các hộ nông dân thường chỉ trồng ngô hoặc khoai, vì vậy năng suất cũng như giá trị kinh tế không cao.

Năm 2015, với chủ trương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phường Quảng Phúc thực hiện chuyển đổi hơn 5 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ngô xen khoai lang với 85 hộ nông dân tham gia. Từ những kết quả ban đầu, trồng xen canh ngô khoai đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Theo đó, trên cùng một đơn vị diện tích, bà con nông dân trồng ngô lai xen với khoai lang, sẽ cho thu nhập từ 45 đến 50 triệu đồng/ha/vụ, tăng gấp 3 đến 4 lần so với trồng lúa và các cây hoa màu khác.

Nông dân phường Quảng Phúc thực hiện 10 ha cánh đồng mẫu ngô lớn.
Nông dân phường Quảng Phúc thực hiện 10 ha cánh đồng mẫu ngô lớn.

Từ kết quả trên cho thấy, việc trồng xen ngô và khoai lang không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững. Năm 2016, tổng sản lượng ngô trồng xen của phường Quảng Phúc đạt 175 tấn, tăng 4,3% so với năm 2015; sản lượng khoai lang đạt hơn 370 tấn.

Đặc biệt, vụ đông năm 2016, phường là địa phương được chọn thực hiện triển khai mô hình cánh đồng ngô mẫu lớn với diện tích 10 ha tại xứ đồng tổ dân phố Đơn Sa. Giống ngô được đưa vào sản xuất là ngô nếp HN88 trồng xen với khoai lang chất lượng cao. Đây là giống ngô được đánh giá cao với những ưu điểm vượt trội như: Cây ngô to khỏe, có sức kháng bệnh, bắp có hạt đều, ít lép, hạt ngô trắng trong, thơm, dẻo và ngọt, cho năng xuất cao phù hợp với chất đất pha cát tại địa phương.

Với những kết quả đã đạt được, mô hình trồng ngô xen khoai lang ở Quảng Phúc không chỉ tận dụng được quỹ đất, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho cây trồng mà còn là hướng đi đúng đắn, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, tập quán canh tác. Từ đó góp phần giúp bà con nông dân phường Quảng Phúc xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Như Hương