.

Một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thứ Tư, 23/11/2016, 09:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện hàng trăm tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, tăng thu nhập cho gia đình, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. CCB Nguyễn Văn Quy ở phường Ba Đồn (thị xã Ba Đồn) là một điển hình. Bằng niềm tin, nghị lực và sự táo bạo, dám nghĩ dám làm, ông đã chứng minh được bản lĩnh của lính Cụ Hồ trong thời bình, trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi cho nhiều người noi theo.

Về phường Ba Đồn, hỏi CCB Nguyễn Văn Quy dường như không ai là không biết. Tiếng lành đồn xa, nghị lực vươn lên làm giàu, cốt cách sống đúng chất lính đã khiến ông “nổi tiếng” như thế. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi, ông Quy không khỏi xúc động khi nhớ về quãng thời gian chiến đấu với “giặc đói, giặc nghèo” để có được như ngày hôm nay.

Năm 1983, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ, đầu quân vào Cục vũ khí đạn, Tổng cục Kỹ thuật phía Nam. Sau những năm tháng cống hiến trong quân ngũ, ông Quy xuất ngũ trở về quê hương, làm lái xe vận tải cho Xí nghiệp Rượu Quảng Bình.

Tuy nhiên, thu nhập từ nghề chẳng đáng là bao nên sau một thời gian, ông quyết định về quê lập nghiệp. “Sau khi lập gia đình, cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Vợ chồng tôi lấy nhau từ hai bàn tay trắng, đất ít lại không có vốn, làm đủ nghề mà vẫn “thiếu trước hụt sau”. Chật vật lắm cũng chỉ lo đủ ăn đủ mặc cho các con. Thế nhưng, “trong cái khó lại ló cái khôn”.

Thời điểm đó, nước ta vừa chuyển từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tự do mua bán, trao đổi hàng hóa trên thị trường. Nắm bắt được thời cơ đó, vợ chồng tôi quyết định chọn con đường kinh doanh buôn bán để mở hướng vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập”, ông Quy chia sẻ.

Nghĩ là làm, vợ chồng CCB Nguyễn Văn Quy dùng số vốn tích cóp được bắt tay vào công việc kinh doanh. Ban đầu, ông bà chỉ buôn bán nhỏ với các mặt hàng nông sản như lạc, gạo, ớt... rồi sau đó thêm mặt hàng quần áo, vải vóc. Nhờ cần cù, chịu khó, công việc kinh doanh của họ diễn ra khá thuận lợi. Có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống của gia đình ông Quy đỡ vất vả, thiếu thốn hơn.

Giai đoạn khó khăn qua đi, nhưng với tâm niệm “không chỉ thoát nghèo mà phải thắng nghèo”, CCB Nguyễn Văn Quy luôn trăn trở con đường làm giàu chính đáng. Năm 2004, với sự giúp đỡ, động viên của người thân, bạn bè, ông mạnh dạn vay vốn thành lập Công ty TNHH TM Quy Hương kinh doanh tổng hợp, phục vụ nhu cầu cho người dân trên địa bàn thị xã.

Thời gian đầu, nguồn vốn eo hẹp, chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý nên công ty của ông gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhưng rồi với nghị lực vốn có và trách nhiệm là Giám đốc công ty cũng như là Chủ nhiệm HTX Nông cụ Ba Đồn, người CCB ấy đã không ngại đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm, lắng nghe ý kiến của công nhân viên để tìm hướng đi phù hợp, đưa công ty và HTX ngày càng đi lên.

Đến nay, sau hơn 10 năm, ông đã không ngừng đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh với nhiều loại mặt hàng từ xăng, dầu, dầu nhờn các loại cho đến vàng bạc, đá quý, kinh doanh vận tải, siêu thị ô tô... Với mức doanh thu trên 5 tỷ đồng mỗi năm, Công ty TNHH TM Quy Hương đóng góp và ngân sách Nhà nước trên 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho hơn 30 lao động với mức thu nhâp 5-8 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương, CCB Nguyễn Văn Quy còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế và giúp đỡ bà con, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. “Phát triển kinh tế gia đình là mình không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà phải giúp đỡ những bà con, đồng chí gặp khó khăn để họ cũng có thể vươn lên làm giàu, như vậy, quê hương, đất nước mình mới ngày càng giàu đẹp”. Xuất phát từ suy nghĩ đó, ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế, nhằm giúp bà con, đồng chí có điều kiện vươn lên vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, CCB Nguyễn Văn Quy đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành, trở thành tấm gương sáng để không chỉ các hội viên CCB mà mọi người cùng noi theo. Tổng kết phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế” giai đoạn 2011-2016, ông vinh dự là một trong những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi được UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

Đ.V