.

Thành công từ mô hình trang trại tổng hợp

Thứ Tư, 03/08/2016, 19:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù chỉ mới xây dựng mô hình trang trại vườn-ao-chuồng kết hợp khoảng hơn một năm, nhưng nhờ biết lựa chọn hướng sản xuất phù hợp với nhu cầu của thị trường, ông chủ cơ sở cơ khí và trang trại Long Nhật Phạm Văn Vui, ở thôn Tiền, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh bước đầu đã gặt hái được một số thành công nhất định.

Lấy nghề cơ khí "nuôi" trang trại

Quê ở xã Duy Ninh, nhưng Phạm Văn Vui đã chọn vùng đất Võ Ninh làm nơi khởi nghiệp cho nghề cơ khí của mình. Xưởng sản xuất của anh nằm cạnh ngay Quốc lộ 1, còn đối diện phía bên kia là cánh đồng của thôn Tiền quanh năm chua phèn, lầy thụt, năng suất trồng lúa không đáng kể.

Từ ngày về đây sinh cơ lập nghiệp, mỗi lần nhìn qua cánh đồng ở phía bên kia của làng, hoặc thỉnh thoảng khi rảnh rang công việc, có dịp đặt chân qua vùng đất này, trong Vui đã từng lóe lên nhiều dự định. Nhưng là vợ chồng trẻ mới ra riêng, vốn liếng chưa có được bao nhiêu, nên Vui chưa dám mạnh dạn bàn với vợ tính chuyện “mần ăn” lớn.

Khi xã Võ Ninh có chủ trương dồn điền đổi thửa nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đầu năm 2015, vợ chồng Phạm Văn Vui quyết định nhận hơn 0,5 ha đất chua phèn, lầy thụt trên cánh đồng thôn Tiền, nằm đối diện với xưởng cơ khí của mình để đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp theo hướng khép kín.

Để có thêm kinh nghiệm xây dựng mô hình trang trại, ngoài kiến thức tự tìm hiểu qua các loại sách báo, tài liệu, Phạm Văn Vui đã trực tiếp “cơm đùm, gạo bới” ra tận các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh để tham quan, học tập. Cùng với số vốn tích cóp được từ nghề cơ khí, vợ chồng anh còn vay thêm khoảng 250 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT để đầu tư cải tạo đất đai, phát triển sản xuất. Quá trình cải tạo lại vùng đất này để làm trang trại của vợ chồng Vui cũng hết sức kỳ công và vất vả.

Phạm Văn Vui trước trang trại của mình.
Phạm Văn Vui trước trang trại của mình.

Để có được diện tích 0,5 ha trang trại như hôm nay, vợ chồng anh đã phải thuê nhân công, máy móc đào sâu xuống đất khoảng 1 mét mới loại bỏ được lớp bùn mềm, nhão trên mặt, sau đó đổ thêm nhiều lớp đất cứng hơn, mới có thể xây dựng được chuồng trại và đào ao nuôi cá.

Đến nay, trên diện tích 0,5 ha, vợ chồng Vui đã xây dựng được 200m2 chuồng để chăn nuôi gà, vịt trời và đào khoảng 400m2 ao hồ để thả nuôi các giống cá nước ngọt. Ngoài ra, vợ chồng anh còn đầu tư xây dựng hệ thống tường rào bao quanh toàn bộ khu chuồng trại, ao hồ bằng lưới B40 và che kín phía trên bằng lưới cước, để không cho vịt trời bay ra, cũng như ngăn chặn các loại động vật lạ xâm nhập vào trang trại.

Thành công bước đầu

“Vịt trời là giống thủy cầm tương đối dễ nuôi. Mới thử nghiệm được hơn một năm, nhưng tui thấy bước đầu hiệu quả kinh tế mang lại cũng khá...”, Phạm Văn Vui phấn khởi mở đầu câu chuyện chăn nuôi vịt trời của mình như vậy. Anh còn cho biết thêm, loại thủy cầm này có thể kết hợp thả nuôi đồng thời cả trên cạn và dưới nước. Tận dụng mặt nước ao hồ nuôi cá, vợ chồng anh đã làm bè nổi để hàng ngày vịt nằm sưởi nắng.

Nhờ nhập giống vịt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng từ một doanh nghiệp có uy tín ở Bắc Giang, quá trình thả nuôi luôn tuân thủ chặt chẽ các khâu kiểm dịch, phòng trị bệnh cho vịt, cho nên tỷ lệ vịt con của trang trại Vui hao hụt thường không đáng kể. Để bảo đảm uy tín đầu ra cho sản phẩm, vợ chồng anh thường tự chủ động cung cấp nguồn thức ăn cho vịt từ rau cỏ trồng được, hay từ phế phẩm nông nghiệp, rất hạn chế sử dụng thức ăn công nghiệp.

Mỗi lứa, Vui thả nuôi khoảng 500 con trong thời gian 1 tháng, trừ tất cả các khoản chi phí, mỗi con vịt xuất bán, vợ chồng anh thu lãi được khoảng trên dưới 15 ngàn đồng. Từ tháng 6-2015 đến nay, trang trại của anh đã xuất ra thị trường được 5 lứa vịt trời, với khoảng 2,5 tấn, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh chú trọng đầu tư phát triển chăn nuôi vịt trời, trang trại của Phạm Văn Vui còn thả nuôi giống gà kiến lai theo hướng thả vườn, với nguồn thức ăn chủ yếu từ phụ phẩm nông nghiệp, nên việc xuất bán ra thị trường cũng hết sức thuận lợi. Với thời gian thả nuôi khoảng 4 – 5 tháng, mỗi năm 1 lứa với 1 ngàn con, trừ những tháng mưa lũ, đến nay trang trại đã xuất bán được 1,5 tấn gà thương phẩm, mỗi con bình quân lãi khoảng 15 ngàn đồng, đưa về cho vợ chồng anh hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, trang trại còn thả nuôi các loại cá rô phi, cá trắm, cá mè, với sản lượng khoảng 2 tấn đang chuẩn bị xuất bán. Từ việc bán vịt trời và gà kiến lai thành phẩm, trừ các khoản chi phí, từ giữa năm 2015 đến nay, trang trại của Phạm Văn Vui đã có nguồn thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở những thành công bước đầu, vợ chồng Phạn Văn Vui vẫn còn rất nhiều dự định khác, trong đó, trước mắt là đầu tư mở rộng thêm quy mô chăn nuôi vịt trời, gà kiến lai, ao hồ nuôi cá nước ngọt, cũng như trồng thêm diện tích cỏ voi để phát triển nghề nuôi bò vỗ béo. Tuy nhiên, do còn gặp khó khăn nguồn vốn, cho nên vợ chồng anh rất mong muốn sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể để sớm tiếp cận được với các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm đầu tư phát triển sản xuất.

Trương Văn Hà