.

Bố Trạch: Nông dân trúng đậm vụ dưa hấu

Thứ Năm, 12/05/2016, 13:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Không như mọi năm, cứ lặp lại tình trạng “được mùa, rớt giá”, vụ dưa hấu năm nay, bà con nông dân huyện Bố Trạch hết sức phấn khởi bởi vừa được mùa vừa được giá.

Giữa những ngày nắng rát đầu tháng 5, có mặt tại thị trấn Nông trường Việt Trung, một trong những địa phương có diện tích trồng dưa lớn nhất huyện Bố Trạch, chúng tôi được chứng kiến sự phấn khởi của bà con nông dân trước vụ dưa bội thu và được giá.

Vụ đông - xuân năm nay, thị trấn Nông trường Việt Trung gieo trồng khoảng 300 ha dưa hấu, trong đó tập trung nhiều nhất ở tiểu khu 7 và tiểu khu 10. Trải dài dưới những tán cao su non là các bãi tập kết dưa hấu được chất cao như núi; không khí mua bán nhộn nhịp với hàng loạt xe tải cỡ lớn đang nối đuôi nhau chờ bốc hàng.

Tay thoăn thoắt chuyển những quả dưa còn tươi từ ruộng lên xe cho thương lái, chị Trịnh Thị Huệ (tiểu khu 7, thị trấn Nông trường Việt Trung) hồ hởi chia sẻ: Năm nay, tận dụng lại diện tích đất trồng cao su bị gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 10 (năm 2013), gia đình tôi trồng 2 ha dưa hấu. Ở giai đoạn đỉnh điểm (đầu vụ), giá dưa hấu được thu mua với mức 7.500 đồng/kg, lúc thấp nhất 5.500 đồng/kg. Đây được coi là mức giá “lý tưởng” cho người trồng dưa so với vài năm trở lại đây. Với mức giá này, sau khi trừ đi mọi chi phí, gia đình tôi thu lãi gần 100 triệu đồng/2 ha dưa.

Nông dân Bố Trạch phấn khởi vì dưa hấu được cả mùa lẫn giá.
Nông dân Bố Trạch phấn khởi vì dưa hấu được cả mùa lẫn giá.

Không giấu được niềm vui trên khuôn mặt, anh Nguyễn Văn Huy (thôn 10, thị trấn Nông trường Việt Trung) chia sẻ thêm: Vụ trước, gia đình tôi trồng 1 ha dưa hấu, cũng được mùa nhưng sức mua giảm. Với mức giá “bèo bọt” 3.000 - 4.000 đồng/kg, gia đình tôi cũng chỉ bán được 2/3 ruộng dưa để gỡ vốn, số còn lại thì cho bà con làm thức ăn cho bò. Năm nay, cũng chỉ với 1 ha dưa hấu nhưng gia đình tôi vô cùng phấn khởi bởi chỉ trong 2 ngày đã bán hết sạch. Hiện thương lái đến thu mua ngay tại chân ruộng với mức giá 5.500 đồng/kg-5.800 đồng/kg. Chỉ tính sơ cũng đã lãi gần 50 triệu đồng/1 ha.

Theo đánh giá của bà con nông dân, so với thời điểm này năm ngoái, giá dưa hấu được thương lái thu mua cao hơn rất nhiều. Nguyên nhân là do thời tiết năm nay nắng nóng sớm, các tỉnh phía Nam chịu khô hạn từ đầu mùa nên sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, dưa hấu mất mùa. Đặc biệt, với các giống dưa đa dạng, chịu nắng, cho năng suất cao như Nông Việt, Phù Đổng, Hắc Mỹ Nhân, Sam Tám, Tiên Đan... dưa hấu ở Bố Trạch năm nay được thị trường rất ưa chuộng bởi chất lượng quả đều, chắc, nặng ký; vỏ dưa mỏng, màu đỏ tươi, ít hạt nhiều nước và có vị ngọt đặc biệt.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Cẩm Long, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bố Trạch cho biết: Vụ dưa hấu năm nay, toàn huyện Bố Trạch tiến hành gieo trồng 769,8 ha, trong đó tập trung nhiều nhất ở các địa phương như thị trấn Nông trường Việt Trung, xã Phú Định, xã Tây Trạch, xã Nam Trạch...

Ngoài diện tích đất đồi, đất pha thịt vốn lâu nay phù hợp để trồng dưa, huyện Bố Trạch chủ trương khuyến khích bà con nông dân chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày, trong đó có dưa hấu. Hiện năng suất dưa hấu toàn huyện đạt khá cao với 152 tạ/ha và bà con nông dân rất phấn khởi vì dưa hấu được cả mùa lẫn giá.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu thị trường thì mặc dù vụ dưa hấu năm nay đã mang lại niềm vui thực sự cho bà con nhưng người dân không nên thấy dưa hấu được mùa, giá dưa tăng cao mà ồ ạt mở rộng diện tích, bởi đầu ra của loại nông sản này còn thiếu ổn định. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần có những định hướng cụ thể cho bà con nông dân, tránh tình trạng “thừa cung thiếu cầu” hoặc ngược lại.

Thanh Hải