.

Trung Trạch: Phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 03/07/2015, 09:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Tính đến nay, xã Trung Trạch (Bố Trạch) đã cơ bản hoàn thành 18 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và đang dồn lực cho tiêu chí cuối cùng là, tiêu chí trường học, nhằm phấn đấu đến tháng 9 năm nay xã sẽ cán đích NTM theo đúng lộ trình. Xây dựng NTM là cả một quá trình phấn đấu lâu dài và những kết quả mà xã Trung Trạch có được hôm nay chính là nhờ sự quyết tâm, đồng thuận của toàn thể  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Xã Trung Trạch nằm ngay sát thị trấn Hoàn Lão nên có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Toàn xã có diện tích tự nhiên 213ha, với hơn 1.350 hộ dân. Xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, ngay từ khi bắt tay thực hiện chương trình này, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã, Ban chỉ đạo xây dựng NTM đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Thông qua các hội nghị phổ biến, các buổi sinh hoạt tại khu dân cư, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, giải thích để người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong thực hiện chương trình. Từ đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, cùng chung tay đóng góp cho công cuộc xây dựng NTM. Nét nổi bật trong xây dựng NTM ở Trung Trạch đó chính là sự đoàn kết, nhất trí và nhập cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức chung lòng của toàn thể nhân dân trong việc hoàn thiện các tiêu chí NTM.

Bức tranh nông thôn mới ở xã Trung Trạch.
Bức tranh nông thôn mới ở xã Trung Trạch.

Trong 4 năm (2011-2014) người dân xã Trung Trạch đóng góp gần 3,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó tập trung vào các công trình như trường học, nhà văn hóa, đường giao thông. Đến nay, xã Trung Trạch hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM và đang phấn đấu hoàn thành nốt tiêu chí còn lại là tiêu chí trường học để cán đích NTM trong tháng 9 năm 2015.

Xác định kinh tế đóng vai trò là đòn bẩy, Đảng uỷ, chính quyền xã Trung Trạch đã vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng dịch vụ kết hợp với đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Nhờ đó, từ một xã thuần nông, đến nay cơ cấu kinh tế xã Trung Trạch đang chuyển dịch tích cực: dịch vụ chiếm tỷ trọng 42%, xuất khẩu lao động chiếm 21%, nông nghiệp giảm còn 37%.

Với lợi thế đường bờ biển dài 4,2km, từ năm 2011 xã Trung Trạch đã quy hoạch, khai thác bãi biển làm dịch vụ, mở rộng khu dân cư. Mặt khác, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn cũng phát triển mạnh với nhiều cơ sở may mặc, chế biến nông sản đã và đang hình thành, góp phần tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập khá ổn định. Nhờ những nỗ lực đó, năm 2014, thu nhập bình quân của người dân Trung Trạch đạt 24,5 triệu đồng/người/năm; 100% hộ gia đình sử dụng điện và nước sạch trong sinh hoạt; 4/8 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa.        

Tại Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Trung Trạch đã đặt ra 2 giải pháp trọng tâm: Một là, huy động sức mạnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội; từng bước tập trung xây dựng đô thị hóa để đến giai đoạn 2020-2025 có thể sáp nhập khi thị trấn Hoàn Lão mở rộng địa giới hành chính. Hai là, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, đa dạng ngành nghề, đặc biệt quan tâm khai thác tiềm năng du lịch biển.

Dẫu còn nhiều công việc phải làm để củng cố vững chắc những tiêu chí NTM đã đạt được, nhưng với nỗ lực mới, sự đoàn kết nhất trí cao độ của Đảng bộ và nhân dân, tin rằng Trung Trạch sẽ có những bước tiến vững chắc, toàn diện trong tiến trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhất Linh