.

Một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thứ Sáu, 03/07/2015, 10:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Đã chục năm nay, rất nhiều người dân ở xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) thoát nghèo nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đào ao hồ nuôi tôm sú ở Hói Hà, trồng dưa hấu trên đất lúa có năng suất thấp. Riêng cựu chiến binh (CCB) Võ Ngọc Bình ở thôn Trần Xá, thoát nghèo rồi giàu lên nhờ đất rừng.

Ông Võ Ngọc Bình giới thiệu giống cam sai quả và ngọt.
Ông Võ Ngọc Bình giới thiệu giống cam sai quả và ngọt.

Sau bao năm chiến đấu ở chiến trường B2, hoàn thành nhiệm vụ, cuối năm 1976 người lính Võ Ngọc Bình được ra quân, về quê. Những năm đó, người dân Hàm Ninh lận đận gian nan, mỗi năm chỉ làm một vụ lúa đông-xuân, đến vụ hè thu cả cánh đồng không còn một vũng nước nên đành bỏ hoang. Nhiều người dân phải lên rừng hái củi, những người còn trẻ lần lượt vào các tỉnh phía Nam tìm kiếm việc làm...

Với bản tính năng động, cần mẫn cùng với phẩm chất người lính Cụ Hồ, vợ chồng ông Võ Ngọc Bình nhận trên 30 ha đất rừng ở khu vực Khe Chuối thuộc địa phận xã Hàm Ninh mở hướng làm ăn. Để lấy ngắn nuôi dài, mới đầu vợ chồng làm đất trồng sắn và trồng khoai lang để vừa chống đói, vừa bán kiếm thêm đồng tiền. Hơn 30 ha đất, vợ chồng ông khoanh thành ba khoảnh; một khoảnh trồng cây gỗ quý, một khoảnh trồng thông, bạch đàn, keo; một khoảnh trồng cây ăn quả; vay tiền Ngân hàng và mượn thêm bà con để mua trâu, bò, dê, gà về nuôi và mua cây giống về trồng.

Khoảnh đất trồng cây gỗ quý, ông Bình trồng các loại cây trầm hương, huê, huỵnh; khoảnh trồng cây ăn quả ông trồng các loại cam, quýt, chanh, bưởi, xoài, vải, nhãn... Cả ba khoảnh, ông có hàng nghìn cây các loại. Về chăn nuôi, vợ chồng ông Bình làm chuồng nuôi trâu, bò, dê, gà. Năm nhiều nhất, đàn trâu, bò, dê của gia đình ông lên đến 200 con; đàn gà năm nào cũng có hàng trăm con. Với lợi thế ở giữa rừng, từ năm 2005, ông Bình bắt đầu nuôi ong lấy mật. Mới đầu, vợ chồng chỉ nuôi thử nghiệm vài đàn để rút kinh nghiệm, thấy có hiệu quả kinh tế cao nên đàn ong được phát triển hàng năm, có năm đàn ong lấy mật lên đến 30 đàn.

Hơn 1.000 cây ăn quả đã cho thu hoạch từ năm 1996 và thu hoạch ổn định từ đó đến nay. Hơn 1.200 cây thông đã cho lấy nhựa 15 năm nay; bạch đàn, keo, tràm đã thu hoạch, cứ 4 năm bán một lứa. Đàn gia súc, gia cầm có bán hàng năm. Bình quân mỗi năm gia đình thu khoảng 350 triệu đồng, trừ chi phí, lãi ròng từ 200 triệu đến 250 triệu đồng.

Ngày mới ra quân bố mẹ già yếu nghèo khó, mới lập gia đình không có vốn liếng trong tay, vậy mà nhờ bản tính năng động và với phẩm chất người lính nên gia đình CCB Võ Ngọc Bình đã thoát nghèo từ sau mấy năm nhận giao đất giao rừng. Kinh tế gia đình ông ngày càng phát triển ổn định, lại tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động. Ông Võ Ngọc Bình xứng đáng là một CCB làm kinh tế giỏi.

Thái Toản