.

Thu ngân sách: Tín hiệu vui đầu năm

Thứ Tư, 25/03/2015, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Ngô Hữu Cần, Cục trưởng Cục Thuế báo tin vui, thu ngân sách 2 tháng đầu năm 2015 đạt tỷ lệ khá cao so với cùng kỳ nhiều năm gần đây. Đặc biệt các địa phương đã nỗ lực thu tiền sử dụng đất đạt 104,7 tỷ đồng, tăng 224% so với cùng kỳ.

Cụ thể, tổng thu ngân sách 2 tháng đầu năm trên địa bàn được 335,5 tỷ đồng, đạt 13,2% dự toán địa phương, tăng 30% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 280,5 tỷ đồng, đạt 13,1% dự toán, tăng 29,9% so với cùng kỳ; thu thuế xuất nhập khẩu 55 tỷ đồng, đạt 13,9% dự toán địa phương, tăng 40% so với cùng kỳ. Một số khoản thu chủ yếu như: thu khu vực doanh nghiệp Nhà nước Trung ương đạt 13 tỷ đồng, bằng 85%; thu doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 22 tỷ đồng, tăng 11,7%; thu ngoài quốc doanh đạt 86,8 tỷ đồng, tăng 7,4%;  thu lệ phí trước bạ 22 tỷ đồng, tăng 7,8% so cùng kỳ...

Một số địa phương có số thu khá như: thị xã Ba Đồn thu được 53,7 tỷ đồng/89,2 tỷ đồng dự toán giao, đạt 60,3%; Lệ Thuỷ thu được 24,2 tỷ đồng/80,5 tỷ đồng, đạt 30,1%; Quảng Trạch thu được 11,2 tỷ đồng/49,2 tỷ đồng, đạt 23%; Đồng Hới thu được 84,3 tỷ đồng/559 tỷ đồng, đạt 15%; Quảng Ninh thu được 7,5 tỷ đồng/50 tỷ đồng, đạt 15%... Kết quả thu ngân sách 2 tháng đầu năm đã nói lên sự nỗ lực của ngành Thuế trong triển khai các biện pháp quyết liệt để thu ngân sách, đồng thời phản ánh sự phục hồi của kinh tế tỉnh nhà.

Đặc biệt, trong điều kiện thị trường bất động sản đang khó khăn nhưng thu tiền cấp quyền sử dụng đất đạt 104,7 tỷ đồng, tăng 224% so với cùng kỳ... Những địa phương thu đạt khá là Ba Đồn 40,7 tỷ, đạt 116,3% kế hoạch năm; Đồng Hới 51,4 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch; Quảng Trạch 4 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch tỉnh giao, Bố Trạch 5 tỷ đồng, đạt 26%...

Để có được những kết quả trên, ngay từ những ngày đầu năm, các đơn vị trong ngành Thuế đã tích cực triển khai kế hoạch thu ngân sách do Cục Thuế tỉnh đề ra. Với tinh thần triển khai đồng bộ các giải pháp, khai thác triệt để các nguồn thu, tăng cường công tác chống thất thu, giảm nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành vượt ít nhất 10% dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính giao. Trong đó trọng tâm của quý I, theo ông Ngô Hữu Cần là đẩy mạnh thu thuế môn bài, triển khai thu các khoản về đất đai, đặc biệt thu nợ đọng. Đơn vị đầu tiên hoàn thành thu thuế môn bài năm 2015 là Chi cục thuế Quảng Ninh.

100% doanh nghiệp kê khai nộp thuế qua mạng.
100% doanh nghiệp kê khai nộp thuế qua mạng.

Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Quảng Ninh cho biết, năm 2015, Chi cục quản lý thu thuế 1.074 hộ kinh doanh cố định và 157 đơn vị với tổng số thuế môn bài lập bộ 497 triệu đồng. Ngay trong tháng 1, các đội thuế của Chi cục đã thi đua cùng nhau hoàn thành thu thuế môn bài cả năm.

Cùng trong tốp đầu hoàn thành thu thuế môn bài có Chi cục Thuế huyện Lệ Thuỷ. Địa bàn huyện Lệ Thuỷ có 238 doanh nghiệp, hợp tác xã, 2.266 hộ kinh doanh cá thể, với số thuế môn bài năm 2015 đã lập bộ 1.328 triệu đồng. Sau gần 2 tháng triển khai, đến cuối tháng 2-2015, Chi cục Thuế huyện Lệ Thuỷ cơ bản đã hoàn thành thu thuế môn bài, vượt thời gian đề ra một tháng.

Ấn tượng nhất của kết quả thu thuế đầu năm là thu thuế quyền sử dụng đất. Lần đầu tiên trong hàng chục năm qua, chỉ sau 2 tháng các đơn vị trong ngành Thuế đã thu tiền cấp quyền sử dụng đất đạt 104,7 tỷ đồng, tăng 224% so với cùng kỳ. Đặc biệt Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn đã thu được 40,7 tỷ đồng, đạt 116,3% kế hoạch cả năm 2015...

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Hoà, Giám đốc Quỹ phát triển đất tỉnh cho rằng, thị trường đất đai vẫn chưa phải đã sôi động trở lại, nhưng các địa phương đã đi đúng hướng, đó là phát triển quỹ đất giá rẻ. Chính hướng đi này đã đáp ứng nhu cầu khá lớn đối tượng thu nhập thấp đang cần đất xây dựng nhà ở, vì vậy nhiều địa phương đã có số thu khá như Ba Đồn, Quảng Trạch, Tuyên Hoá, Đồng Hới...

Với nợ đọng, bên cạnh việc xây dựng cơ chế phối hợp của các ngành liên quan trong công tác quản lý và cưỡng chế nợ thuế, trong các tháng đầu năm ngành Thuế đã có những biện pháp kiên quyết để xử lý những trường hợp cố tình dây dưa, chây lỳ nợ thuế và áp dụng những biện pháp cưỡng chế theo luật định. Nhờ đó, số thu nợ đọng cũng đã có chuyển biến tích cực, với số thu hơn 30 tỷ đồng. Con số này cũng phản ánh một phần sự phục hồi của các doanh nghiệp.

Từ đầu năm 2015 đến nay, nhiều doanh nghiệp đã có những phục hồi và đã nộp được số thuế khá. Nhiều doanh nghiệp do Trung ương quản lý đã có số nộp lớn và đạt trên 20% chỉ tiêu kế hoạch. Đó là, Chi nhánh Viettel Quảng Bình- Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Xí nghiệp may Hà Quảng, Công ty Xăng dầu Quảng Bình, Công ty CP Bia Hà Nội-Quảng Bình...

Với các doanh nghiệp lĩnh vực ngoài quốc doanh, cũng có nhiều doanh nghiệp nộp thuế cao, nổi bật là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Dược phẩm.... Nét mới trong thu thuế năm nay là các xã, thị trấn cũng thành lập Ban chỉ đạo, Ban vận động thực hiện tuyên truyền, thông tin mức thuế đến từng tổ chức, hộ kinh doanh, cũng như giải thích vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.

Một trong những biện pháp phát huy hiệu quả của thu ngân sách trên địa bàn là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến từng đối tượng nộp thuế. Các đơn vị trong ngành thường xuyên duy trì công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ để người nộp thuế cập nhật và thụ hưởng ngay các quyền lợi mới; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính thuế và hiện đại hóa ngành Thuế theo định hướng chiến lược phát triển ngành giai đoạn 2013-2015.

Ông Cục trưởng Cục Thuế cho biết thêm, trong thời gian tới, lãnh đạo Cục tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới phương pháp làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; thực hiện minh bạch trong hoạt động công vụ; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền của mỗi cấp và mỗi cá nhân trong xử lý, điều hành công việc, thực hiện tốt việc quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

Tr.T