.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Ninh: Đích đã gần vẫn khó

Thứ Sáu, 14/11/2014, 07:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh) đạt được 15/19 tiêu chí. Đó là thành quả mà toàn thể nhân dân và chính quyền địa phương Vĩnh Ninh đã chung sức, chung lòng cùng nhau nỗ lực thực hiện. Dẫu vậy, con đường về đích của xã vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, rất khó để cán đích vào năm 2015.

 

ACông trình nhà trạm của Trạm Y tế xã Vĩnh Ninh đang phải dừng thi công vì không có kinh phí.
ACông trình nhà trạm của Trạm Y tế xã Vĩnh Ninh đang phải dừng thi công vì không có kinh phí.

Phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Vĩnh Ninh đã được mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể hưởng ứng mạnh mẽ, huy động tối đa mọi nguồn lực. Đến nay, xã Vĩnh Ninh đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch; giao thông; điện; cơ sở vật chất văn hóa; bưu điện; nhà ở dân cư; thu nhập; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên; hình thức tổ chức sản xuất; giáo dục; môi trường; hệ thống tổ chức chính trị, xã hội vững mạnh; an ninh trật tự xã hội; văn hóa; hộ nghèo.

Nhờ có Chương trình xây dựng NTM, cảnh quan, bộ mặt toàn xã đã có nhiều thay đổi lớn, hệ thống cơ sở vật chất điện, đường, trường, trạm phát triển, đáp ứng được nhu cầu cơ bản của nhân dân; đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, cơ sở hạ tầng phát triển; đời sống nhân dân được cải thiện (thu nhập bình quân tăng lên đạt 1.200.000 đồng/người/tháng); tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh (còn 7,93%).

Dưới sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc thực hiện tốt quy chế dân chủ và phát huy vai trò chủ thể của nông dân, thời gian qua, phong trào hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn được người dân hưởng ứng tích cực.

Đến nay, nhân dân trong xã đã hiến 2.935,4m2  đất vườn, 4.585m hàng rào cây xanh, 191m hàng rào kiên cố và trụ cổng, 1 nhà máy xay, 1.476 cây ăn quả, 2.680 ngày công lao động... với tổng trị giá trị 854 triệu đồng để xây dựng NTM. Cơ sở hạ tầng cũng đã được xã chú trọng đầu tư. Sau 3 năm thực hiện chương trình, toàn xã đã bê tông hoá được 6,857km đường giao thông, với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng, nâng tổng số đường đã được bê tông hoá lên gần 12,5 km.

Dẫu đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên quá trình xây dựng NTM ở Vĩnh Ninh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Việc vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản để xây dựng NTM hiệu quả chưa đạt mức cần thiết. Đặc biệt, nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ bản còn thiếu, mức huy động từ các nguồn khác thấp... Đây là nguyên nhân chính được đưa ra để lý giải vì sao lộ trình xây dựng NTM ở Vĩnh Ninh lại khó có thể về đích đúng dự kiến.

Thời gian qua, chính quyền xã đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học...; đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Hệ thống đường giao thông xã Vĩnh Ninh cơ bản đã được bê tông hóa.
Hệ thống đường giao thông xã Vĩnh Ninh cơ bản đã được bê tông hóa.

Tuy nhiên, với điều kiện là xã thuần nông còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân thấp, do đó ngoài việc tự nguyện đóng góp ngày công lao động, hiến đất xây dựng các công trình dân sinh, thì việc đóng góp về kinh phí còn quá ít. Trong khi đó, nguồn vốn từ ngân sách của xã cũng đang khó khăn, bởi nguồn thu từ việc đấu giá quyền sử dụng đất thấp.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Châu, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh cho biết: “Đến nay, xã Vĩnh Ninh còn 4 tiêu chí chưa đạt là y tế, chợ, trường học và thủy lợi. Xã đang phấn đấu trong năm 2014 sẽ hoàn thành tiêu chí về y tế và các tiêu chí còn lại sẽ hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, hiện nay xã đang gặp khó khăn về nguồn lực, đặc biệt là vấn đề kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất”. Cụ thể, về tiêu chí y tế, ông Châu cho biết, hiện các chỉ tiêu phấn đấu để đạt chuẩn quốc gia về y tế đã đạt, riêng chỉ có chỉ tiêu cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu.

Vừa qua, Trạm y tế của xã đã được tỉnh đầu tư xây dựng với số vốn 3,4 tỷ đồng, phấn đầu hoàn thành trong năm 2014. Tuy nhiên, đến nay công trình chỉ mới được đầu tư 1,4 tỷ đồng và đang phải tạm ngừng thi công vì hết kinh phí. Điều này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế cũng như tiêu chí y tế trong xây dựng NTM của xã Vĩnh Ninh.

Cũng như vấn đề xây dựng cơ sở vật chất của Trạm y tế, các trường học, chợ, kênh mương thủy lợi cũng đang “khát” vốn đầu tư, do đó lộ trình phấn đấu đạt xã NTM vào cuối năm 2015 của Vĩnh Ninh đang gặp trắc trở lớn...

Lê Mai