.

Khởi động dự án phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình

Thứ Tư, 15/01/2014, 07:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau những thành công và bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình thực hiện hai dự án do Quỹ Quốc tế về phát triển nông nghiệp (IFAD) tài trợ, tỉnh Quảng Bình và tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của IFAD để thực hiện Dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo (Dự án SRDP), giai đoạn 2014-2018. Hiệp định tài trợ vốn cho Dự án SRDP Hà Tĩnh và Quảng Bình đã được Chính phủ Việt Nam và Nhà tài trợ IFAD ký kết tại Rome, Italy và chính thức có hiệu lực từ ngày 27-11-2013.

Được sự đồng ý của UBND tỉnh và Nhà tài trợ IFAD, hội  thảo Khởi động Dự án SRDP tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình sẽ được tổ chức trong hai ngày 15 và 16 - 01 - 2014 tại thành phố Đồng Hới. Đây là sự kiện quan trọng mở đầu cho giai đoạn 5 năm triển khai Dự án và thể hiện sự cam kết cao của IFAD trong việc hỗ trợ công cuộc xóa đói giảm nghèo của Việt Nam nói chung, của các tỉnh thuộc khu vực miền Trung nói riêng. Đây còn là dịp để giới thiệu, hướng dẫn thực hiện Dự án và xác định trách nhiệm của các cấp thực thi.

Dự án SRDP tỉnh Quảng Bình được triển khai thực hiện với mục đích cải thiện thu nhập bền vững và giảm tổn thương cho các hộ gia đình nghèo ở nông thôn tại các xã vùng Dự án. Mục tiêu của Dự án là đầu tư vào các mô hình phát triển nông thôn có khả năng sinh lợi, công bằng xã hội và thích ứng với biến đổi khí hậu, có tác dụng thúc đẩy các mối liên kết thị trường và chuỗi giá trị vì người nghèo và nâng cao khả năng cạnh tranh trong kinh doanh ở nông thôn.

Lễ ký Hiệp định tài trợ vốn cho Dự án SRDP tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, tại Trụ sở IFAD, Rome, Italy ngày 27-11-2013.
Lễ ký Hiệp định tài trợ vốn cho Dự án SRDP tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, tại Trụ sở IFAD, Rome, Italy ngày 27-11-2013.

Dự án được thực hiện trong thời gian 5 năm (2014 - 2018) trên địa bàn 40 xã thuộc 6 huyện của tỉnh: Lệ Thủy (5 xã), Quảng Ninh (4 xã), Bố Trạch (7 xã), Quảng Trạch (9 xã), Tuyên Hóa (7 xã), Minh Hóa (8 xã). Dự án sẽ hướng mục tiêu đầu tư vào các đối tượng là hộ nghèo nông thôn có đất và nhân lực; lao động phổ thông ở nông thôn chưa được đào tạo nghề; người dân nông thôn thiếu đất sản xuất nhưng có nguyện vọng và khả năng sản xuất; đồng bào dân tộc thiểu số thiếu thu nhập, kỹ năng và các yếu tố sản xuất khác; nông dân chủ chốt có khả năng thúc đẩy sản xuất nông nghiệp đảm bảo sinh lời; các doanh nghiệp, thương nhân quy mô nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tìm thấy lợi ích chung trong việc thúc đẩy các sản phẩm nông nghiệp có khả năng sinh lời. Trong quá trình thực hiện, Dự án sẽ ưu tiên hỗ trợ cho các hộ nghèo, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra, các nội dung Dự án SRDP tỉnh Quảng Bình được thiết kế theo 4 hợp phần chính, bao gồm: Lập kế hoạch phát triển định hướng thị trường; Dịch vụ tài chính nông thôn; Phát triển chuỗi giá trị và thị trường; Quản lý Dự án. Tổng vốn đầu tư của Dự án là 22.761.800 USD, trong đó vốn vay của IFAD là 10.780.100 USD, vốn vay ủy thác của Tây Ban Nha là 5.151.800 USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 3.262.300 USD, vốn đóng góp của người hưởng lợi là 3.477.600 USD.

Với kinh nghiệm 17 năm thực hiện có hiệu quả các dự án do IFAD tài trợ, tin tưởng rằng tỉnh ta sẽ huy động mọi nguồn lực để quản lý và thực hiện thành công, có hiệu quả Dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo, giai đoạn 2014 - 2018, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đưa Quảng Bình ra khỏi tình trạng tỉnh nghèo vào năm 2015 và cơ bản trở thành tỉnh phát triển trong vùng vào năm 2020.

P.V