Chuyện quản lý:

Đo đếm cây rừng

Cập nhật lúc 13:47, Thứ Ba, 22/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đố ai đếm được cây rừng...Vâng, vậy nên khi người viết bài này có ý tưởng đo đếm cây rừng, nhiều người đã gặt phắt đi, rằng có mà... làm xuể và trên thế giới này cũng chưa có ai làm như thế. Sở dĩ lại có ý tưởng hơn xa... thực tế này là vì có những việc xẩy ra đã quá sức tưởng tượng của chúng ta, một cây gỗ huê mà có giá trị cả trăm tỷ đồng trong rừng Phong Nha- Kẻ Bàng.

Khi một cây rừng chỉ có giá trị vừa phải thì mọi việc làm nằm trong sự quy định thông thường. Còn khi có những đột biến bất thường (một cây có giá trị gấp hàng chục nghìn lần những cây khác, bằng cả một cánh rừng rộng lớn)  thì phải có cách làm mang tính... đột biến, thậm chí hơi bất thường.

Có một số ý kiến cho rằng phải kiểm tra lại rừng, tập trung vào một số khu rừng có khả năng có nhiều gỗ huê để kiểm kê lại giống cây quý hiếm này để bảo vệ nghiêm ngặt. Bài học từ 3 cây huê bị chặt trộm đã rõ. Hệ luỵ từ nó khôn lường, trong đó có sự hao tổn về kinh tế là không nhỏ...

Chúng ta có thể sẽ tốn kém, sẽ vất vả cho lực lượng chức năng trong công việc không đơn giản này. Nhưng khi xác định vị trí, số lượng cây gỗ huê tại một khu rừng nào đó, chắc chắn việc bảo vệ sẽ có những thuận lợi hơn chứ không phải chạy theo... lâm tặc như hiện nay!

                                                                                                    V. H
 

,
.
.
.