.

Chú trọng phản ánh công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ

Thứ Sáu, 21/02/2014, 16:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 20-2, Trung tâm Tin học và Thông tin Khoa học và Công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) đã tổ chức hội nghị cộng tác viên Tạp chí Thông tin Khoa học và Công nghệ năm 2014.

Năm 2013 là năm thứ hai Tạp chí Thông tin Khoa học và Công nghệ đi vào hoạt động kể từ khi Bộ Thông tin - Truyền thông cấp phép lại. Trong năm qua, tạp chí đã xuất bản được 6 số với số lượng trên 3.000 bản.

Ban biên tập không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng và đổi mới hình thức của tạp chí. Bên cạnh các chuyên mục đã ổn định như: nghiên cứu trao đổi, kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ, tin hoạt động về khoa học công nghệ…, nhiều chuyên mục mới được xây dựng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với tạp chí. Nổi bật có các chuyên mục: Danh nhân Quảng Bình (đăng tải các bài viết về mảnh đất và con người Quảng Bình, phục vụ Lễ kỷ niệm 410 năm Quảng Bình hình thành và phát triển), Tài nguyên khoáng sản (giới thiệu nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú của tỉnh nhà)…

Đội ngũ cộng tác viên đã có những đóng góp tích cực trong sự phát triển của tạp chí với nhiều bài viết mang hàm lượng giá trị khoa học cao ở các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật, khoa học xã hội và nhân văn, hướng dẫn kỹ thuật, kết quả nghiên cứu khoa học và nhiều lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, một số bài viết chưa bám sát những nhiệm vụ trọng tâm nằm trong các chương trình mục tiêu của tỉnh, ít bài viết về khoa học tự nhiên và khoa học kỹ thuật, mối liên kết giữa nhà khoa học, cơ quan quản lý nhà nước về khoa học công nghệ và tạp chí còn chưa nhanh nhạy, chặt chẽ; chưa xây dựng đội ngũ báo chí có kiến thức sâu, có kỹ năng về khoa học công nghệ…

Năm 2014, đội ngũ cộng tác viên  cần bám sát thực tiễn địa phương, tập trung phản ánh kết quả công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, xây dựng và nhân rộng các mô hình trọng điểm... Song song, cần chú trọng việc nắm bắt, phản ánh kết quả hoạt động, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong việc đổi mới, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, đi sâu vào những bài viết có tính chất nghiên cứu, trao đổi từ kinh nghiệm thực tiễn, đề xuất các giải pháp và hướng khắc phục nhằm đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

Đồng thời, những bài viết về nghiên cứu, giới thiệu và kiến nghị các giải pháp bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử của mỗi địa phương cũng cần được quan tâm.

                                                                                                                                                     Mai Nhân