.

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

Thứ Bảy, 27/05/2017, 14:06 [GMT+7]

(QBĐT) -  Chỉ còn không đầy một tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 (từ ngày 22 đến ngày 24-6). Năm nay, công tác tổ chức thi THPT Quốc gia được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) giao về cho các Sở GD - ĐT chủ trì và phối hợp với các trường đại học. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD - ĐT, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 tỉnh Quảng Bình.

- PV: Thưa ông, kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 có nhiều điểm mới, đặc biệt là đề thi theo hình thức trắc nghiệm, bài thi tổ hợp gồm 3 môn thi thành phần được tổ chức trong cùng 1 buổi thi. Ông có thể cho biết những điểm thuận lợi, khó khăn đối với thí sinh tham dự kỳ thi năm nay?

- Ông Đinh Quý Nhân: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, mỗi tỉnh, thành chỉ có 1 cụm thi do Sở GD - ĐT chủ trì. Các điểm thi được tổ chức tại các trường hoặc liên trường THPT tại địa phương. Vì vậy, tất cả các thí sinh nói chung và đặc biệt là các thí sinh nghèo, thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không phải lo lắng nhiều về chi phí ăn ở, đi lại trong những ngày thi.

Nội dung thi là kiến thức trong chương trình lớp 12. Nên đề thi trắc nghiệm hay tự luận, nếu học sinh tập trung ôn thi đúng như trong chương trình học lớp 12 vẫn bảo đảm kiến thức làm tốt bài thi.

Việc cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển cùng thời điểm với đăng ký thi THPT Quốc gia là điểm mới, tiến bộ, tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho thí sinh mà còn cho các trường đại học. Việc thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng, không hạn chế số lượng ngành và trường như năm trước sẽ tạo điều kiện tối đa cho thí sinh trong việc lựa chọn ngành, trường mình yêu thích.

Bên cạnh những thuận lợi, thí sinh tham dự kỳ thi năm nay sẽ gặp một số khó khăn, Những năm trước, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh chỉ dự thi 4 môn. Tuy nhiên, theo Quy chế thi năm nay, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải dự thi tối thiểu 4 bài thi đối với thí sinh THPT và 3 bài thi đối với thí sinh giáo dục thường xuyên. Trong đó, bài thi tổ hợp (đề thi theo hình thức trắc nghiệm) gồm 3 môn thi thành phần nên số lượng môn thi nhiều hơn; hơn nữa, 3 môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được tổ chức thi trong cùng 1 buổi nên làm tăng áp lực cho thí sinh.

Các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi, vì vậy, thí sinh phải nắm rõ Quy chế, phải tự kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài để bảo đảm không có sai sót.

Vì thế, thay vì băn khoăn, lo lắng trước những điểm mới của kỳ thi, thí sinh hãy bắt tay vào ôn luyện, xây dựng thời gian biểu học tập, nghỉ ngơi phù hợp để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho kỳ thi quan trọng của mình.

 Học sinh lớp 12 tham gia thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 theo đề thi chung của Sở.
Học sinh lớp 12 tham gia thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 theo đề thi chung của Sở.

- PV: Trong các ngày từ 3 đến 5-5, Sở đã tổ chức “tổng diễn tập” kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 cho học sinh khối 12 đối với tất cả các trường học trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả đợt thi thử này phản ánh năng lực học sinh trước kỳ thi như thế nào, thưa ông?

- Ông Đinh Quý Nhân: Trong 3 ngày từ 3 đến 5-5, Sở GD - ĐT Quảng Bình đã tổ chức thi thử kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 theo đề thi chung của Sở. Đây không chỉ là đợt tập duyệt cho học sinh mà còn cho cả thầy, cô giáo và các nhà quản lý giáo dục. Qua kỳ thi, thí sinh được làm quen với định dạng đề thi, biết được cách thức bố trí câu hỏi trong đề thi, học sinh vừa rèn luyện được cách làm bài, vừa thấy được năng lực của bản thân; đồng thời, giáo viên thấy được học sinh của mình còn thiếu những kiến thức gì để bổ sung, ôn tập. Thông qua đợt thi thử, cán bộ, giáo viên và học sinh nắm vững quy chế thi hơn để thực hiện tốt kỳ thi chính thức sắp tới. Qua tổng hợp số liệu, có nhiều thí sinh làm bài chưa tốt, điểm liệt nhiều do chưa quen dạng đề thi trắc nghiệm, kết quả thi thử phần nào đã phản ánh khả năng học tập của học sinh. Kết quả tốt nghiệp qua thi thử: 83,3%.

- PV: Một trong những thay đổi đáng chú ý trong kỳ thi năm nay là mỗi địa phương chỉ còn một cụm thi do Sở GD - ĐT chủ trì. Để kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 diễn ra thành công tốt đẹp, tính đến thời điểm này, Quảng Bình đã thực hiện những công việc gì để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này?

- Ông Đinh Quý Nhân: Để bảo đảm kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 tại tỉnh ta diễn ra thành công tốt đẹp, tính đến thời điểm này, Quảng Bình đã thực hiện những công việc chuẩn bị cho kỳ thi, cụ thể như sau: Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 và thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh; tổ chức họp Ban chỉ đạo thi để phân công trách nhiệm, giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành cùng phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức tốt kỳ thi.

Sở đã ban hành hệ thống các văn bản hướng dẫn các trường THPT, Trung tâm GD-DN về công tác tổ chức kỳ thi một cách chu đáo, khoa học, đồng bộ; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc phối hợp tổ chức kỳ thi.

Sở tập trung tuyên truyền, giáo dục, học tập quán triệt Quy chế thi để mọi cán bộ, giáo viên, học sinh có thái độ đúng đắn, thực hiện nghiêm túc Quy chế; tổ chức hội nghị triển khai công tác thi cho lãnh đạo các trường THPT, Trung tâm GD – DN; chỉ đạo các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình theo đúng thời gian quy định, tích cực tổ chức ôn tập cho học sinh, thời gian ôn thi kết thúc vào ngày 15-6.

Sở đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi và sử dụng phần mềm quản lý thi cho lãnh đạo, cán bộ nhập, xử lý dữ liệu thi của các đơn vị ĐKDT, các điểm thu hồ sơ ĐKDT tiến hành thu hồ sơ và nhập dữ liệu theo đúng quy định và lịch tổ chức thi của Bộ GD - ĐT, Sở GD - ĐT; các đơn vị đã rà soát, kiểm tra hồ sơ, bảo đảm các học sinh có đầy đủ hồ sơ hợp lệ trước khi bước vào kỳ thi.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các trường ĐHSP Huế, ĐH Quảng Bình và ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh để cử cán bộ tham gia làm công tác thi tại tỉnh được triển khai.

Sở thành lập các đoàn kiểm tra công tác ôn thi, chuẩn bị tổ chức kỳ thi, thực hiện trực báo tình hình chuẩn bị thi để kịp thời chỉ đạo, giải quyết, tháo gỡ, khắc phục khó khăn ở cơ sở; tiến hành bố trí các điểm thi bảo đảm thuận lợi cho thí sinh không phải đi dự thi quá xa; thành lập Hội đồng thi, Ban thư ký để thực hiện các công việc theo quy định.

Trong thời gian tới, Sở tiếp tục chuẩn bị chu đáo các khâu cuối cùng để tổ chức kỳ thi thành công.

- PV: Đối với các huyện miền núi, như: Minh Hóa, Tuyên Hóa..., công tác tổ chức thi ở những nơi này gặp khó khăn gì? Sở đã có những biện pháp nào để tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh?

- Ông Đinh Quý Nhân: Đối với các huyện miền núi, như: Minh Hóa, Tuyên Hóa..., công tác tổ chức thi gặp một số khó khăn, như: một số trường nằm ở khá xa trung tâm, có quy mô về số lượng phòng thi ít; nơi ăn, nghỉ của cán bộ coi thi, khu nội trú của trường chưa đáp ứng được nhu cầu, khoảng cách đi về trung tâm khá xa.

Sở đã có một số biện pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh tham dự kỳ thi, trong đó, sắp xếp bố trí điểm thi để thi sinh đi lại, ăn ở thuận lợi hơn:

Huyện Tuyên Hóa: bố trí học sinh của trường nào thi tại trường đó. Riêng thí sinh tự do bố trí dự thi tại 2 điểm thi THPT Phan Bội Châu và THPT Tuyên Hóa để thí sinh đi lại thuận lợi hơn.

Huyện Minh Hóa: Trường THCS và THPT Hóa Tiến, THCS và THPT Trung Hóa có số lượng học sinh ít, quy mô phòng thi nhỏ nên Sở ghép học sinh 2 trường này thành 1 điểm thi đặt tại Trường THCS và THPT Hóa Tiến (vì có vị trí thuận lợi hơn). Thí sinh tự do bố trí dự thi tại điểm thi THPT Minh Hóa.

Đối với điểm thi ghép, Sở chỉ đạo Trường THCS và THPT Trung Hoá phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để bố trí phương tiện đưa đón học sinh tham gia dự thi.

Sở đã thông báo quy mô, cách bố trí điểm thi cho Tỉnh đoàn để xây dựng phương án, kế hoạch ra quân tình nguyện, tiếp sức mùa thi, đặc biệt quan tâm đến các học sinh dự thi xa nhà.

Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động báo cáo với cấp uỷ, chính quyền địa phương về phương án tổ chức kỳ thi tại đơn vị, dự báo những khó khăn để chính quyền địa phương có kế hoạch, biện pháp, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ về nơi ở, phương tiện đi lại cho học sinh và gia đình học sinh trong thời gian thi, đặc biệt là học sinh khuyết tật, con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa và các thí sinh cư trú tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai, sự cố môi trường biển, không để học sinh nào phải bỏ thi vì quá khó khăn về các điều kiện kinh tế, điều kiện đi lại.

Các cơ sở giáo dục tiến hành họp bàn với cha mẹ học sinh để có biện pháp đưa đón, giúp các em có tâm lý thoải mái nhất trong những ngày dự thi.

- PV: Cũng như các địa phương trong cả nước, tỉnh ta đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Tuy nhiên, năm nay, kỳ thi THPT Quốc gia được giao về cho các địa phương, nên công tác in sao đề thi đang là nỗi lo. Vậy với Quảng Bình, công tác này đang được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Ông Đinh Quý Nhân: Kỳ thi năm nay, trong một phòng thi, mỗi thí sinh sẽ có một mã đề thi riêng; trong một bài thi tổ hợp, mỗi thí sinh thi các môn thi thành phần phải có cùng một mã đề thi. Do đó, để bảo đảm đầy đủ đề thi, mã đề thi và việc phát đề thi được chính xác, công tác in sao đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ phương án in sao, thiết bị in sao, quy trình in sao, dự kiến số lượng cán bộ in sao để theo đúng thời gian quy định.

Dựa vào kinh nghiệm in sao đề thi, trên cơ sở đề thi tham khảo của Bộ GD - ĐT, Quảng Bình đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cả về cơ sở vật chất và đội ngũ nhân lực in sao đề thi chuyên nghiệp để làm nhiệm vụ này.

- PV: Xin cảm ơn ông !
 

Nội Hà (thực hiện)