.

Cô bé giành giải nhất chữ đẹp toàn quốc

Thứ Ba, 30/05/2017, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Ngày hội "Trạng nguyên nhỏ tuổi" lần thứ XV và viết chữ đẹp "Nét chữ - Nết người" toàn quốc, năm học 2016-2017. Em Trần Thanh Huyền, học sinh lớp 2/3, Trường tiểu học số 2 Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) là 1 trong 4 thí sinh toàn quốc xuất sắc giành giải nhất làm ngỡ ngàng nhiều người...

Chúng tôi tìm về Trường tiểu học số 2 Đồng Sơn vào một buổi chiều cuối năm học 2016-2017, trên sân trường và trong mỗi lớp học các thầy cô giáo cùng học sinh của mình đang tất bật chuẩn bị cho buổi lễ tổng kết năm học và làm lễ ra trường cho học sinh lớp 5.

Gặp chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: Với những nỗ lực, cố gắng của cả thầy và trò, cùng sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, trường vừa được công nhận đạt chuẩn mức độ 2. Những năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường đã từng bước được nâng lên rõ rệt. Nhất là năm học 2016-2017 này, học sinh của trường đã giành được 18 giải cấp thành phố, 3 giải cấp tỉnh và 3 giải cấp quốc gia về văn hóa và năng khiếu. Trong đó có 1 giải nhất toàn quốc về viết chữ đẹp.

Phong trào “Vở sạch-chữ đẹp”, nhất là viết chữ đẹp trong toàn trường có truyền thống từ lâu và luôn giữ được qua nhiều năm học, bởi học sinh tự giác và hào hứng trong rèn nét chữ, nên trường luôn ở tốp đầu của thành phố trong phong trào viết chữ đẹp. Năm học này, Trường tiểu học số 2 Đồng Sơn vinh dự có em Trần Thanh Huyền, học sinh lớp 2/3 giành được giải nhất cuộc viết chữ đẹp toàn quốc.

“Tham gia hội thi tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thanh Huyền là cô bé nhỏ tuổi nhất đoàn Quảng Bình, lại là lần đầu tiên được vinh dự ra Thủ đô Hà Nội tham gia một cuộc thi lớn, nên thầy cô và ba mẹ đều cảm thấy hồi hộp, lo lắng. Nhưng với quyết tâm cao, sự bình tĩnh, tự tin đã giúp cô bé Trần Thanh Huyền lập nên thành tích đáng khâm phục” - cô Vân chia sẻ.

Em Trần Thanh Huyền giành giải nhất toàn quốc cuộc thi viết chữ đẹp “Nét chữ - Nết người”.
Em Trần Thanh Huyền giành giải nhất toàn quốc cuộc thi viết chữ đẹp “Nét chữ - Nết người”.

Cô giáo chủ nhiệm lớp 2/3 Nguyễn Linh Thương tâm sự: Phát hiện năng khiếu viết chữ của Thanh Huyền ngay từ đầu năm học lớp 2, cô đã dành nhiều thời gian rèn giũa từng nét chữ cho em, từ cách đặt dấu thanh cho đến nét khuyết trên, khuyết dưới đều được cô chỉnh sửa tỉ mỉ. Nhanh nhẹn, thông minh lại chăm chỉ nên Thanh Huyền nắm bắt rất nhanh kỹ thuật viết chữ cũng như cách trình bày các bài viết. Qua các lần kiểm tra chữ viết, bài viết của em đều có những ưu điểm vượt trội. Mới lớp 2, nhưng nét chữ của Thanh Huyền rất mềm mại, đúng mẫu. Đặc biệt là các chữ hoa, nhìn không khác gì nét viết của các anh chị lớp 5. Không chỉ viết đẹp, Thanh Huyền còn là một học sinh rất cẩn thận, ngăn nắp. Các quyển vở học trên lớp của em từ môn Toán đến môn Tiếng Việt đều được trình bày nắn nót, sạch sẽ.

“Em đã rèn chữ viết cho nhiều học sinh dự thi các cấp, nhưng chưa có một học sinh nào lại chăm chỉ và đam mê như Huyền. Trong một buổi sáng, em có thể luyện viết 4- 5 bài mà không hề mỏi tay. Nhiều khi cô giáo phải nhắc em tạm nghỉ để đỡ mệt nhưng Huyền vần say sưa luyện chữ” - cô giáo Linh Thương tự hào khi kể về cô bé Thanh Huyền.

Không chỉ viết chữ đẹp, Thanh Huyền còn là một học sinh giỏi bộc lộ nhiều năng khiếu. Là một diễn viên trong đội ca khúc hoa phượng đỏ của liên đội, Thanh Huyền cùng các bạn đã có những tiết mục văn nghệ đặc sắc tham gia trong các hoạt động lớn của trường và địa phương. Múa dẻo, hát hay nên đứng trên sân khấu lúc nào cô bé cũng tươi tắn, tự tin. Vì vậy, trong lần giao lưu với các bạn ở Thủ đô sau cuộc thi viết chữ đẹp, sự hồn nhiên, nhí nhảnh của Thanh Huyền đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè cùng trang lứa và đông đảo khán giả tham gia ngày hội về cô học trò nhỏ Quảng Bình.

Ở lớp, Thanh Huyền còn là một Chủ tịch hội đồng tự quản năng động, một nhóm trưởng điều hành nhóm hoạt động sôi nổi trong các giờ học. 29 bạn lớp 2/3 của em đều viết chữ đẹp và luôn giành kết quả cao trong học tập cũng như các hoạt động khác. Riêng năm học này, lớp Thanh Huyền có 14 bạn đạt xuất sắc toàn diện. “Em cố gắng học thật giỏi để sau này làm bác sỹ như ba chữa bệnh cho mọi người. Và em cũng thích luyện viết chữ đẹp, nên ngoài giờ học ở lớp về nhà phụ mẹ trông em và làm một số việc nhà giúp mẹ, có thời gian rảnh em lại luyện viết. Vì em nghĩ làm bác sỹ phải viết chữ đẹp...” - Thanh Huyền hồn nhiên trò chuyện với chúng tôi.

Nội Hà