.

Cô học trò nghèo hiếu thảo

Thứ Ba, 22/03/2016, 08:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Sinh ra và lớn lên trong điều kiện gia đình vô cùng khó khăn, nhưng Lê Thị Yến Nhi, học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Lý Trạch (Bố Trạch) đã không ngừng cố gắng và trở thành một tấm gương sáng cho bạn bè noi theo. Không chỉ là cô học trò giỏi, một Liên đội trưởng năng động mà em còn là đứa con hiếu thảo, được ba mẹ và mọi người yêu quý.

Khi trống trường báo hiệu tan học, Nhi nhanh chóng trở về nhà để chăm sóc ba là anh Lê Văn Luyến (sinh năm 1973) bị tai nạn giao thông đang nằm liệt giường từ gần mười năm nay. Nhi kể, ba em là thợ mộc, trong một lần đi làm về chẳng may bị ngã xe máy nên bị liệt từ đó đến nay. Trong gần mười năm, gia đình em cũng đã chạy vạy tiền bạc nhiều lần đưa ba đi chữa trị nhưng không hề thuyên giảm.

Để chăm lo gia đình, nuôi chồng bệnh tật và hai đứa con đang tuổi ăn học, mẹ Nhi là chị Nguyễn Thị Dì (sinh năm 1977) hàng ngày phải dậy từ 3 giờ sáng vào Đồng Hới mua rau củ về bán tại chợ Lý Trạch. Sau khi mẹ đi một lúc, Nhi và anh trai đang học lớp 11 Trường THPT Lê Quý Đôn, cũng tranh thủ dậy để chuẩn bị đến trường. Hai anh em cùng nhau làm vệ sinh rồi cho ba ăn sáng. "Anh em học cấp 3 nên thường đến trường sớm hơn em. Vì vậy em luôn là người cuối cùng ra khỏi nhà. Sau khi cho ba ăn xong, em khoá cửa lại rồi đến trường. Khi cả nhà em đi vắng thì có các bác hàng xóm thỉnh thoảng ghé qua trông chừng ba giúp em!", Nhi kể.

Chăm sóc ba là công việc Yến Nhi đảm nhận để mẹ yên tâm chạy chợ nuôi gia đình.
Chăm sóc ba là công việc Yến Nhi đảm nhận để mẹ yên tâm chạy chợ nuôi gia đình.

Khi chúng tôi đến, Nhi đang chuẩn bị bữa trưa cho cả nhà. Trong căn nhà nhỏ chưa đến 20m2, em vừa nấu nướng vừa chạy lên chạy xuống hỏi han ba. Nghe con gái hỏi, anh Luyến chỉ biết lắc đầu và gật đầu. Sau mười năm nằm một chỗ, anh Luyến gần như không nói được, anh cũng chỉ nhớ được vài người thân trong gia đình. "Mấy bữa nay trời lạnh nên em không dám cho ba ngồi xe lăn. Những ngày trời nắng, đi học về là hai anh em giúp ba ngồi lên xe lăn rồi đẩy ra ngoài sân để ba đỡ buồn!", Nhi chia sẻ.

Vất vả là thế nhưng Nhi rất ham học và học giỏi. 4 năm liền em là học sinh giỏi và là cô lớp trưởng gương mẫu. Năm học 2015-2016, em đạt giải khuyến khích cuộc thi tiếng Anh trên mạng internet cấp huyện, giải nhất cuộc thi kể chuyện Bác Hồ cấp trường. Từ năm học lớp 4 đến nay em trở thành Liên đội trưởng. Những đóng góp quan trọng của em đã góp phần đưa Liên đội Trường tiểu học Lý Trạch nhiều năm liền đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Trang Thị Mai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Trạch cho biết: “Lê Thị Yến Nhi là học sinh đặc biệt của trường không chỉ vì em học giỏi, ngoan ngoãn và năng nổ trong hoạt động Đội, mà em là cô học trò biết vượt qua nghịch cảnh để học tốt. Đặc biệt giải khuyến khích cấp huyện cuộc thi Tiếng Anh trên mạng internet so với một số bạn khác có thể chưa cao, nhưng với Nhi là thành quả quan trọng vì nhà em không có máy vi tính nên chỉ tranh thủ học ở trường. Về nhà, Nhi chỉ “học chay” thậm chí không có thời gian để học!”. Còn ông Nguyễn Tương Lai, hàng xóm của nhà Nhi chia sẻ: “Hai anh em Nhi, đặc biệt là Nhi, dù còn nhỏ nhưng đã biết làm những việc mà đối với người lớn có khi còn khó khăn. Thông cảm với hoàn cảnh của gia đình, nhiều người dân trong xóm cũng thường xuyên qua lại để trông coi bố Nhi khi cả nhà đi vắng. Ai cũng mong gia đình của cháu sẽ nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm để hai anh em tiếp tục được đến trường!”

Nhi bộc bạch: Em muốn học tiếng Anh thật giỏi để có thể giao tiếp tốt với bạn bè khắp nơi, được đi học đại học, có công việc tốt để kiếm tiền chữa bệnh cho ba và mẹ khỏi phải dậy từ 3 giờ sáng đi chợ. Nhưng trước mắt em sẽ cố gắng phụ giúp việc nhà, nhất là việc chăm sóc ba để mẹ yên tâm đi chợ kiếm tiền cho hai anh em tiếp tục được đến trường!

Mong rằng ước mơ của Lê Thị Yến Nhi sẽ trở thành hiện thực nhờ sự quyết tâm, nỗ lực của bản thân em và sự chung tay giúp đỡ của thầy cô, bạn bè và những tấm lòng hảo tâm.

Hiền Mai