.

Ngành Giáo dục - Đào tạo: Chấn chỉnh hoạt động tư vấn du học trên địa bàn

Thứ Tư, 16/03/2016, 09:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm trở lại đây, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, từng bước nâng cao trong một nền kinh tế mở, giao lưu hội nhập quốc tế. Vì vậy vấn đề du học rất được quan tâm và ngày càng có nhiều người có nhu cầu ra nước ngoài học tập, nghiên cứu. Đáp ứng nhu cầu đó, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh ta, các tổ chức dịch vụ tư vấn du học phát triển mạnh. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là hầu hết các tổ chức dịch vụ tư vấn du học đều hoạt động khi chưa được cấp phép.

Để chấn chỉnh tình trạng này nhằm giảm thiểu rủi ro, thiệt hại cho người dân, vừa qua Thanh tra Sở Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức các đoàn với nhiều đợt thanh tra chuyên đề về tổ chức dịch vụ tư vấn du học ở hai địa bàn trọng điểm là TP.Đồng Hới và thị xã Ba Đồn.

Ông Trương Xuân Mâu, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, thời gian qua, Sở GD-ĐT nhận được thông tin phản ánh từ người dân và qua công hàm của một số Tổng lãnh sự các nước có học sinh Quảng Bình du học đề nghị thẩm tra bằng tốt nghiệp THPT của học sinh tỉnh ta.

Tháng 10-2015, Thanh tra Sở đã vào cuộc để kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở này. Tại thời điểm kiểm tra, 100% cơ sở dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn tỉnh đều hoạt động không phép. Sau một thời gian nhắc nhở, vừa rồi Sở đã phối hợp với các địa phương và một số ngành liên quan tiếp tục thanh tra, kiểm tra đợt hai. Cụ thể, đã kiểm tra 9 tổ chức dịch vụ tư vấn du học (TP. Đồng Hới 5 cơ sở; thị xã Ba Đồn 4 cơ sở, đều nằm trên đường Quang Trung). Hầu hết các cơ sở tư vấn du học được kiểm tra đều không đủ tư cách pháp nhân, không đủ điều kiện tổ chức dịch vụ tư vấn du học; chưa được cấp phép đăng ký hoạt động dịch vụ tư vấn du học tại Quảng Bình; thậm chí có cơ sở không có chức năng cung cấp dịch vụ tư vấn du học... nhưng vẫn treo biển hiệu, quảng cáo dịch vụ tư vấn du học. Điều đáng nói nữa là hầu hết các cơ sở này chỉ là chi nhánh nhỏ thuộc các công ty có trụ sở nằm ở ngoại tỉnh, nên cũng rất khó khăn trong công tác xử lý.

Sàn giao dịch việc làm (thuộc Sở Lao động - Thương Binh - Xã hội) là một trong ba đơn vị trên địa bàn tỉnh ta được Sở Giáo dục - Đào tạo cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dịch vụ tư vấn du học.
          Sàn giao dịch việc làm (thuộc Sở Lao động - Thương Binh - Xã hội) là một trong ba đơn vị trên địa bàn tỉnh ta       được Sở Giáo dục - Đào tạo cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dịch vụ tư vấn du học.

Đoàn thanh tra căn cứ Điều 3, khoản 8, Nghị định số 138/2013/NĐ-CP, ngày 22-10-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục; Quyết định số 05/2013/QĐ-TTg, ngày 15-1-2013 của Chính phủ về Quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập... đã tiến hành lập biên bản thanh tra, yêu cầu ngừng hoạt động, tháo dỡ biển hiệu, quảng cáo liên quan đến tư vấn du học. Đồng thời hướng dẫn các tổ chức dịch vụ tư vấn du học có đủ điều kiện lập hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dịch vụ tư vấn du học và hoạt động đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi người du học.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở dịch vụ tư vấn du học không phép, thì tại thời điểm thanh tra lần thứ hai, đã có 1/9 tổ chức dịch vụ tư vấn du học được kiểm tra hoạt động đúng pháp luật. Đó là Công ty TNHH Ánh sáng vì sao, trụ sở tại số 613 đường Lý Thường Kiệt, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới). Công ty đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất; có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch - Đầu tư Quảng Bình cấp, có chức năng tư vấn du học; giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dịch vụ tư vấn du học do Sở GD-ĐT Quảng Bình cấp ngày 10-12-2015; ký quỹ 500 triệu đồng tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển Quảng Bình. Trong đó điều kiện quan trọng nhất là người đứng đầu dịch vụ tư vấn du học và nhân viên tư vấn du học có trình độ đại học, thông thạo một ngoại ngữ; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học do Bộ GD-ĐT cấp.

Ông Phan Thành, Phó trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Thường xuyên (Sở GD-ĐT), đơn vị trực tiếp thẩm định hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn tỉnh ta cho biết: Sau khi Thanh tra Sở vào cuộc, thì đã có 5 đơn vị nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dịch vụ tư vấn du học. Xem xét hồ sơ, phòng đã tham mưu lãnh đạo Sở ký cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dịch vụ tư vấn du học cho 1 đơn vị đủ điều kiện vào cuối năm 2015, đó là Công ty TNHH Ánh sáng vì sao. Và mới đây thêm hai đơn vị, là Sàn giao dịch việc làm (thuộc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội) và Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên (thuộc Tỉnh đoàn), với thời hạn 5 năm. Như vậy đến thời điểm này, tỉnh ta đã có 3 đơn vị đủ tư cách pháp nhân, bảo đảm điều kiện hoạt động dịch vụ tư vấn du học theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nếu trong quá trình hoạt động, nếu các đơn vị này vi phạm các quy định, Thanh tra Sở sẽ kiểm tra và kiến nghị rút giấy phép hoạt động tư vấn du học.

"Trong thời gian tới Thanh tra Sở sẽ phúc tra lại nhưng cơ sở bị lập biên bản cảnh cáo, nếu tái phạm sẽ có chế tài xử lý thích đáng. Đồng thời sẽ tiếp tục thanh tra trên diện rộng ở các địa bàn trong tỉnh, để kịp thời chấn chỉnh tình trạng tư vấn du học không phép!", ông Trương Xuân Mâu cho biết thêm.    

Với động thái tích cực từ phía ngành GD-ĐT, cùng sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, hoạt động của các cơ sở tư vấn du học trên địa bàn đã được chấn chỉnh. Cùng với việc xử lý sai phạm của cơ quan chức năng, các ban ngành, đoàn thể cần chú trọng công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân trước những thông tin quảng cáo không chính xác về du học nước ngoài để nhân dân nâng cao ý thức, phòng tránh thiệt hại, rủi ro khi lựa chọn tổ chức dịch vụ tư vấn du học... Tin tưởng rằng thời gian tới dịch vụ tư vấn du học trên địa bàn tỉnh ta sẽ đi vào nền nếp. Người dân sẽ yên tâm hơn khi đầu tư một khoản tiền lớn cho con em mình ra nước ngoài học tập, nghiên cứu.  

Nội Hà