.
Kỷ niệm 20 năm thành lập Trường THPT Ninh Châu (1996-2016) và đón bằng công nhận Trường trung học đạt chuẩn Quốc gia

Ngôi trường tuổi 20

Thứ Tư, 13/01/2016, 09:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 1996, Trường THPT Ninh Châu (huyện Quảng Ninh) được thành lập theo Quyết định số 500/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh. Qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, trường đã có sự phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ, trở thành một trong những trường có chất lượng cao trong tỉnh và xứng đáng là trường trung học đạt chuẩn Quốc gia.

Có thể nói, Trường THPT Ninh Châu được thành lập đã đáp ứng niềm mong mỏi của phụ huynh, học sinh trên địa bàn thị trấn Quán Hàu và 7 xã thuần nông khu vực bắc huyện Quảng Ninh. Năm học đầu tiên, trường có 6 lớp, 297 học sinh và 16 cán bộ, giáo viên. Nhớ lại buổi đầu, trong ký ức các thầy cô giáo vẫn còn như tươi mới, trong khó khăn bộn bề nhưng lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề, sự đoàn kết và tinh thần hiếu học đã thôi thúc sự quyết tâm vượt qua của thầy và trò ngày ấy: "Trụ sở trường là một bãi cát trắng, nhà trường lúc bấy giờ phải nhờ cơ sở vật chất của Trường THCS Duy Ninh, Võ Ninh, Trung tâm KTHN nghề, mượn nhà dân làm văn phòng. Từ xuất phát điểm khó khăn nên đến nhiều năm sau, cơ sở vật chất cũng như chất lượng dạy và học vẫn còn có những hạn chế...” - Thầy giáo Nguyễn Đại Á, Hiệu trưởng nhà trường nhớ lại - "Tuy nhiên, ngôi trường mang tên một địa danh lịch sử đã khơi dậy niềm tự hào và trở thành động lực vượt qua bao khó khăn của thầy và trò. Đến năm học 2006-2007, Trường THPT Ninh Châu bắt đầu có những khởi sắc toàn diện, vươn lên gặt hái được những thành tích cao trong dạy và học".

Lãnh đạo nhà trường trao thưởng cho các học sinh đạt thành cao trong học tập và rèn luyện.
Lãnh đạo nhà trường trao thưởng cho các học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Cảnh trường khang trang, vững chãi hôm nay là kết quả của quá trình dài nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nơi đây. Quy mô trường lớp, chất lượng dạy và học đã được khẳng định với 28 lớp, 1.088 học sinh, 76 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Cơ sở vật chất khá đồng bộ với 16 phòng học kiên cố đáp ứng đủ phòng học cho học sinh, có 3 phòng thực hành tin học với 54 máy vi tính được kết nối mạng Internet, 3 phòng thực hành bộ môn, nhiều máy chiếu được lắp đặt tại các phòng học và phòng thực hành hỗ trợ hoạt động dạy học; có phòng y tế, phòng thư viện đạt chuẩn với 8.200 đầu sách...

20 năm qua, các thế hệ nhà giáo, cán bộ nhân viên nhà trường luôn tâm nguyện tất cả vì học sinh thân yêu, gắn bó cùng sự nghiệp giáo dục - đào tạo nơi vùng quê còn nghèo của huyện Quảng Ninh, thực hiện lời Bác Hồ dặn “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. Lãnh đạo nhà trường xác định xây dựng đội ngũ cán bộ thành một khối đoàn kết, thân ái, dân chủ, kỷ cương, tâm huyết với nghề là khâu then chốt để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhà trường thực hiện lồng ghép hiệu quả, sáng tạo việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi một thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Học sinh Trường THPT Ninh Châu trong ngày khai giảng năm học mới 2015-2016.
Học sinh Trường THPT Ninh Châu trong ngày khai giảng năm học mới 2015-2016.

Các phong trào thi đua được nhà trường tổ chức thực hiện một cách thường xuyên, thiết thực, có hiệu quả theo từng tháng trong năm với những hình thức hoạt động đa dạng phong phú, luôn đổi mới, được cán bộ giáo viên, học sinh hưởng ứng tích cực và có hiệu quả. Qua các phong trào, chất lượng giáo dục ngày được nâng cao.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường trưởng thành về mọi mặt với 100% trình độ đào tạo trên chuẩn, 100% giáo viên có chứng chỉ tin học, hơn 95% giáo viên có chứng chỉ A,B,C ngoại ngữ. ­Nhà trường đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, chú trọng đổi mới công tác kiểm tra đánh giá học sinh; thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng và dạy bám sát đối tượng; phân loại và bố trí tiết dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém; có kế hoạch và triển khai sớm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ vậy, chất lượng dạy và học của nhà trường trong những năm qua đã có những bước đột phá: tỷ lệ học sinh đạt loại khá giỏi tăng, yếu kém giảm so với năm trước; tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm đạt trên 99% (xếp thứ 6-7 toàn tỉnh); trung bình mỗi năm tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng chiếm trên 75% (xếp thứ 4 toàn tỉnh); thi học sinh giỏi tỉnh hàng năm đạt kết quả cao; chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn của nhà trường luôn đứng trong tốp 7 trường dẫn đầu toàn tỉnh. Đặc biệt, trong 7 năm trở lại đây, trường có học sinh tham gia và đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia (có 4 em dự thi thì 3 em đạt giải)...

Bên cạnh nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường còn tích cực chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh dưới nhiều hình thức, biện pháp thông qua học tập bộ môn và hoạt động tập thể với sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của Đoàn Thanh niên, giáo viên chủ nhiệm cùng các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường; tổ chức tốt các phong trào thi đua, các hoạt động ngoài giờ và tổ chức sáng tác thơ văn, viết bài cho trang web của trường. Ngoài ra, trường còn phối hợp chặt chẽ với công an xã, kết hợp với Hội cha mẹ học sinh để tuyên truyền phổ biến pháp luật, giữ gìn trật tự trường học, phòng chống tệ nạn xã hội và giáo dục học sinh chậm tiến. Nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường học an toàn về an ninh trật tự giai đoạn 2011-2015 và tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện. Nhờ vậy, thời gian qua, không có học sinh vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; an ninh trật tự trường học được giữ vững, chất lượng giáo dục đạo đức ngày càng cao, không có học sinh yếu kém.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng được nhà trường quan tâm chú trọng. Các thầy cô giáo đã truyền lửa cho học sinh sự say mê, tham gia vào nhiều hoạt động thể dục thể thao. Cán bộ, giáo viên vừa là người thầy vừa là vận động viên có mặt trong tất cả các phong trào do Công đoàn ngành và chính quyền địa phương phát động. Tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, trường đã giành được nhiều giải cao: năm học 2013-2014, trường đạt giải nhì toàn đoàn về bơi lội, đoạt 2 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 4 huy chương đồng; năm học 2014-2015 trường đạt 7 giải cá nhân, giải ba toàn đoàn môn bơi lội...

Trường THPT Ninh Châu ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp.
Trường THPT Ninh Châu ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp.

Trong niềm tự hào về sự trưởng thành vượt bậc của nhà trường, thầy giáo Hiệu trưởng Nguyễn Đại Á cho biết: "Với sự quan tâm giúp đỡ của ngành Giáo dục, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và Hội phụ huynh học sinh, sự nỗ lực không biết mệt mỏi của các thầy cô và tâm huyết của lãnh đạo trường, cơ sở vật chất của nhà trường có chuyển biến tích cực, đáp ứng với nhu cầu đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, tạo được môi trường sinh hoạt tích cực, lành mạnh, thân thiện... Vì vậy, Trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học, nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến trở lên; trong đó 7 năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc (từ năm học 2008-2009 đến 2014-2015); được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, huyện tặng bằng khen, giấy khen... Đặc biệt trường được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận danh hiệu “trường học thân thiện, học sinh tích cực” và được khen thưởng về “Xây dựng trường học an toàn về an ninh trật tự” giai đoạn 2011-2015... Đây chính động lực để tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường càng cố gắng hơn nữa, giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, hướng tới một nền giáo dục toàn diện, hiện đại”.

20 tuổi, Trường THPT Ninh Châu đã tạo được uy tín, niềm tin cho cán bộ giáo viên, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn. Tin rằng, với đội ngũ thầy cô giáo có năng lực, giàu kinh nghiệm, tâm huyết và các thế hệ học sinh chăm ngoan, thời gian tới, trường sẽ gặt hái được nhiều thành tích cao hơn trong dạy và học, trở thành một địa chỉ giáo dục ngày càng tin cậy, xứng danh ngôi trường mang tên một địa danh lịch sử trên địa bàn huyện Quảng Ninh.

P.V