.

Quảng Trạch: Thiếu phòng học mầm non bài toán khó

Thứ Hai, 23/11/2015, 11:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho năm học 2015-2016, nhưng bậc học mầm non ở huyện Quảng Trạch hiện vẫn đang phải loay hoay với bài toán khó: Làm thế nào để đảm bảo cơ sở vật chất, đặc biệt là bảo đảm đủ số lượng phòng học cho học sinh mầm non? Thực tế cho thấy, nếu không bảo đảm đủ số lượng phòng học cho học sinh mầm non, thì việc nâng cao chất lượng dạy và chăm sóc trẻ vẫn còn là một mục tiêu khó thực hiện...

Đã nhiều năm nay, bậc học mầm non ở huyện Quảng Trạch luôn rơi vào tình trạng thiếu phòng học cho các em học sinh. Đặc biệt, trong năm học 2015-2016 này, toàn huyện có gần 6.400 học sinh vào học tại 18 trường mầm non.

Đây cũng là năm học có số lượng trẻ huy động lớp tăng mạnh trong khi đó, số trường, lớp lại không tăng tương xứng dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu về phòng học và gây ra tình trạng quá tải. Hệ lụy là nhiều nơi, trẻ phải học nhờ các phòng chức năng hay mượn hội trường thôn, nhà văn hóa thôn, mượn phòng học ở cấp học tiểu học, học ghép lớp...

Điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của cấp học mầm non, vì các phòng học tạm không bảo đảm về diện tích, ánh sáng, cũng như không có cả không gian sinh hoạt ngoài trời cho các cháu. Nhiều điểm trường lẻ do không có bếp ăn nên các cháu không được ở bán trú, thậm chí không có cả khu vực nhà vệ sinh. Đây là điều hết sức thiệt thòi đối với các cháu học sinh và chưa tạo được môi trường cho trẻ hoạt động thực sự.

Ảnh 4 : Nhiều năm nay, bậc học mầm non ở Quảng Trạch luôn rơi vào tình trạng thiếu phòng học.
Nhiều năm nay, bậc học mầm non ở Quảng Trạch luôn rơi vào tình trạng thiếu phòng học.

Có mặt tại Trường mầm non Quảng Kim chúng tôi mới thấu hiểu hết nỗi vất vả của cô trò nơi đây trong những năm học qua. Được thành lập từ năm 1992 nhưng mãi đến nay trường chưa được xây dựng mà phải mượn trạm xá, rồi trụ sở UBND xã và 4 năm nay lại mượn phòng học của trường tiểu học.

Toàn trường hiện có hơn 200 học sinh, 9 lớp nhưng chỉ có 7 phòng nên các em phải học ghép lớp. Với diện tích chỉ hơn 30m2, nhưng lớp học có đến từ 35-36 trẻ. Bên cạnh đó, không gian phòng học thêm chật chội, bí bách do các chồng ghế, ba lô, mũ nón của các em trong lớp. Nhìn những khuôn mặt ngây thơ, hồn nhiên của các cháu trong giờ sinh hoạt tập thể ở lớp khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng.

Phòng học nóng bức mùa hè, bị dột vào mùa đông nên nhiều phụ huynh đã phải vất vả đến đón con em về nghỉ trưa và đưa đón ngày 4 lượt. Phòng làm việc cho Ban giám hiệu cũng không có. Cô giáo Nguyễn Thị Huê, Hiệu trưởng Trường mầm non xã Quảng Kim cho biết: “Vì điều kiện kinh tế của địa phương khó khăn, mức thu nhập của nhân dân thấp nên nguồn lực huy động xã hội hóa gặp nhiều trở ngại.

Vì khó khăn nhiều về cơ sở vật chất nên phần nào đã ảnh hưởng đến công tác chăm sóc trẻ, công tác phổ cập cho trẻ 5 tuổi cũng chưa được công nhận. Để đạt mục tiêu đó, mong muốn của Ban giám hiệu nhà trường là sớm xây dựng một trường mầm non đúng quy chuẩn trên địa bàn xã Quảng Kim để phục vụ cho các cháu học tập, vui chơi và để được công nhận phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi vào tháng 5/2016”.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Quảng Trạch có 18 trường mầm non gồm 38 điểm lẻ, với tổng số 222 phòng; số lượng phòng học kiên cố khá khiêm tốn chỉ có 66 phòng, 129 phòng bán kiên cố, 27 phòng mượn nhờ để học. Đặc biệt, có 10/18 trường có 4 điểm trường lẻ. So với các cấp học khác trên địa bàn huyện Quảng Trạch thì cấp học mầm non mới chỉ có 2 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 11,11%. Con số này cũng là một minh chứng để lý giải phần nào những khó khăn, thiếu thốn ở cấp học mầm non.

Không chỉ dừng lại ở việc thiếu phòng học mà hầu hết các trường mầm non trên địa bàn huyện còn thiếu khu nhà hiệu bộ, khu vực nhà bếp, nhà vệ sinh, các phòng chức năng. Trong những năm tiếp theo, nếu các trường không được tiếp tục đầu tư xây dựng thì sẽ xảy ra tình trạng “quá tải” là điều khó tránh khỏi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Quảng Trạch cho biết: “Để từng bước khắc phục tình trạng thiếu phòng học ở cấp học mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã và đang tích cực tham mưu cho lãnh đạo, chính quyền các cấp quy hoạch mạng lưới trường lớp bảo đảm hợp lý, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn vốn đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp xây dựng trường lớp, mở rộng quy mô giáo dục mầm non, đáp ứng nhu cầu học tập của con em”.

Với thực trạng khó khăn trên, cấp học mầm non huyện Quảng Trạch đang rất cần sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất. Trước mắt, cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các ban ngành huyện để tu sửa lại các phòng học tạm, ưu tiên đầu tư xây mới các phòng học ở các điểm trường lẻ có số lượng trẻ đông. Đồng thời, huy động nguồn lực từ nhiều phía cũng như sự đóng góp hỗ trợ của các bậc phụ huynh để các cháu trên toàn huyện được học tập trong một môi trường bảo đảm, đúng chuẩn.

X.Phú-H.Thi