.

Dấu ấn một ngôi trường

Thứ Năm, 19/11/2015, 10:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Trường tiểu học số 1 Đại Trạch được chia tách từ Trường phổ thông cơ sở Đại Trạch ngày 25-6-1990. Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nhà trường luôn quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú, phấn đấu đạt các chuẩn mực về đơn vị văn hóa.

Nhà trường hiện có 2/22 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 10 lớp học, với 260 em học sinh. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, cùng với đội ngũ giáo viên có trình độ năng lực, chuyên môn vững vàng, nhiệt tình với công việc, học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập là điều kiện thuận lợi để nhà trường xây dựng môi trường văn hóa.

Một góc Trường tiểu học số 1 Đại Trạch.
Một góc Trường tiểu học số 1 Đại Trạch.

Nhà trường thành lập ban chỉ đạo các cuộc vận động, xây dựng chương trình hành động cụ thể cho từng năm học, từng đợt thi đua và từng học kỳ; tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", các hội thi cho giáo viên và học sinh, Hội khỏe Phù Đổng, tìm hiểu các di tích, thi hát dân ca... Vì vậy, nền nếp, kỷ cương của trường luôn được giữ vững, các cuộc vận động "Hai không", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" có tác dụng sâu sắc trong thực hiện nếp sống văn hóa của nhà trường. Cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo, đóng góp các loại quỹ hơn 80 triệu đồng, giúp đỡ các gia đình lúc hoạn nạn khó khăn với kinh phí gần 20 triệu đồng mỗi năm. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tiễn công tác và hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Chất lượng dạy và học hàng năm được nâng lên, củng cố vững chắc niềm tin cho phụ huynh và cộng đồng, năm học vừa qua có 12 em đạt giải cấp huyện, 100% học sinh được khen thưởng theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường luôn thực hiện tốt nếp sống văn minh, môi trường văn hóa cơ sở. Cán bộ, công chức, viên chức không vi phạm các qui định về thực hiện nếp sống văn minh, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội, thực hiện tốt qui ước, hương ước ở cộng đồng dân cư. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đạt danh hiệu “Gia đình nhà giáo văn hóa”.

Giờ học ngoại khóa của cô và trò Trường tiểu học số 1 Đại Trạch.
Giờ học ngoại khóa của cô và trò Trường tiểu học số 1 Đại Trạch.

Trường được xây dựng khang trang 4 dãy nhà 2 tầng, khuôn viên trường được bê tông hóa, cây xanh phủ kín bóng mát, sạch, đẹp, với tổng diện tích gần 18.000m2, trong đó sân chơi, vườn hoa, cây cảnh hơn 7.000m2... còn nhớ, năm 2013 chúng tôi đã chứng kiến cảnh xuống cấp, đổ sập của 2 dãy nhà. Để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, thư viện của trường được chú trọng đầu tư, với gần 5.000 đầu sách, 15 loại báo, tạp chí, trong năm qua, thư viện đã bổ sung 20 đầu sách mới phục vụ cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn. Nhà trường có các phòng học chuyên biệt về tin học, âm nhạc, mĩ thuật với 26 máy tính nối mạng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Các hoạt động về nguồn, tham quan di tích lịch sử, văn hóa cũng được nhà trường quan tâm như: Báo công tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, viếng đền Công chúa Liễu Hạnh, Hang 8 TNXP đường 20 Quyết Thắng và các chuyến đi tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng trên cả nước. Nội bộ nhà trường luôn đoàn kết, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các qui định của địa phương và phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác bảo vệ an ninh nội bộ, xây dựng trường học an toàn. Cán bộ, giáo viên, viên chức và học sinh nhà trường tích cực tham gia sôi nổi phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận.

Với những nỗ lực phấn đấu đó, 5 liên tục, chi bộ nhà trường luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, nhà trường đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", Công đoàn vững mạnh xuất sắc được Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen, đặc biệt trường vinh dự được tặng Danh hiệu "Đơn vị đạt chuẩn văn hóa" của huyện Bố Trạch giai đoạn 2010 - 2015. Cô giáo Trần Thị Hoài Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thời gian tới trong năm học mới, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường sẽ đoàn kết, vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Việt Bình