.

"Các em học sinh cần cân nhắc kỹ trong việc dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT hay sử dụng kết quả thi để tuyển sinh đại học, cao đẳng..."

Thứ Sáu, 17/04/2015, 14:20 [GMT+7]

(QBĐT) -  Năm học 2014-2015, là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và cung cấp dữ liệu làm căn cứ để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Để phụ huynh, học sinh và nhân dân toàn tỉnh nắm bắt được thông tin trong công tác tổ chức kỳ thi này, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đình Nhân, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề này.

Thí sinh chuẩn bị vào phòng thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014
Thí sinh chuẩn bị vào phòng thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

- P.V: Xin ông cho biết những điểm mới quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014- 2015?

- Ông Trần Đình Nhân: Trước đây, hằng năm Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tổ chức 2 kỳ thi: tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) riêng biệt. Nay tổ chức 1 kỳ thi với 2 mục đích: vừa sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT, vừa tuyển sinh ĐH, CĐ.

Tùy vào mục đích dự thi, thí sinh có thể lựa chọn môn thi phù hợp theo hướng dẫn tại Quy chế thi và Đề án tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ (nếu có nguyện vọng tuyển sinh ĐH, CĐ).

Đề thi: trước đây học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên (GDTX) thi đề riêng. Nay đề thi chung cho cả học sinh theo học chương trình THPT và học viên theo học chương trình GDTX.

Cụm thi: cụm thi cho các thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và  tuyển sinh ĐH, CĐ gồm ít nhất 2 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, do trường ĐH chủ trì;

Cụm thi địa phương, do sở GD - ĐT chủ trì, dành cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Về công nhận tốt nghiệp THPT: trước đây, những thí sinh có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên, không có bài nào bị điểm 0 thì được công nhận tốt nghiệp,  nay các bài thi phải trên 1,0 điểm. Năm nay, Quy chế quy định không xếp loại tốt nghiệp giỏi, khá, trung bình như trước đây.

Quy chế mới có quy định miễn thi môn ngoại ngữ đối với các thí sinh có các chứng chỉ theo quy định và có nguyện vọng xin miễn thi.

Bảo lưu điểm thi: trước đây, chỉ có học viên GDTX mới có quyền bảo lưu điểm thi; nay quy định này áp dụng cho cả học sinh THPT.

Công tác thanh tra thi: Sở GD - ĐT chỉ thành lập đoàn thanh tra việc chuẩn bị thi của các cơ sở giáo dục và xét công nhận tốt nghiệp THPT trên địa bàn, không thanh tra coi thi, chấm thi như trước đây, công tác này do Bộ GD - ĐT thành lập đoàn thanh tra để thực hiện.

Năm nay, trong Quy chế thi THPT quốc gia, Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ có một số quy định mới đối với chế độ ưu tiên, khuyến khích, khác so với quy chế trước đây.

Có thể nói, việc đổi mới này của Bộ GD - ĐT, nhằm giảm áp lực cho học sinh (1 kỳ thi, ít bài hơn); các cụm thi gồm một số tỉnh lân cận (cụm liên tỉnh) nên thuận tiện cho việc đi lại, đỡ tốn kém và giảm áp lực giao thông; tiết kiệm một phần kinh phí tổ chức thi của các địa phương.

Đề thi theo định hướng đánh giá năng lực học sinh, tác động tích cực đến việc dạy và học trong các nhà trường.

Đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Các trường ĐH, CĐ có quyền tự lựa chọn các môn thi để tuyển sinh, xu thế thay đổi này là khách quan, phù hợp với yêu cầu ngày càng cao về đào tạo nguồn nhân lực.

- P.V: Đến thời điểm hiện tại, ngành GD - ĐT Quảng Bình đã có những phương án chuẩn bị như thế nào cho kỳ thi này, thưa ông?

- Ông Trần Đình Nhân: Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm học 2014-2015, yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, phổ biến Quy chế thi THPT quốc gia; Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy; các văn bản hướng dẫn thi của Bộ, Sở đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh toàn trường. Tuyên truyền để nhân dân và toàn xã hội biết các đổi mới trong công tác tổ chức thi.

Chỉ đạo các đơn vị dạy học đúng chương trình, không cắt xén, thiết lập đầy đủ hồ sơ quản lý giáo dục theo quy định.

Sở đã tổ chức các hội nghị triển khai công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Tổ chức hội nghị tập huấn nhập dữ liệu thi; năm nay, công tác nhập dữ liệu thi được thực hiện trực tuyến.

Kỳ thi này, tỉnh ta tổ chức 1 cụm thi do Sở GD - ĐT chủ trì, dành cho thí sinh chỉ có nguyện vọng xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Quảng Bình tổ chức 38 điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) đặt tại các trường THPT, THCS và THPT, trung tâm giáo dục - dạy nghề các huyện, thị xã, thành phố để thu nhận hồ sơ ĐKDT của đơn vị mình và của thí sinh tự do.

- P.V: Theo ông, cần có những lưu ý nào dành riêng cho các thí sinh dự thi?

- Ông Trần Đình Nhân: Đây là năm học đầu tiên thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, nên các em học sinh cần cân nhắc kỹ trong việc dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT hay sử dụng kết quả thi để tuyển sinh ĐH, CĐ. Nếu cảm thấy chưa chắc chắn đỗ ĐH, CĐ, thì nên chọn phương án thi chỉ để được tốt nghiệp THPT trong năm 2015.

Nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để tuyển sinh ĐH, CĐ thì nên cân nhắc trong việc lựa chọn tổ hợp môn thi hợp lý (theo quy định của trường ĐH mà thí sinh muốn dự tuyển), hạn chế thi nhiều môn dẫn đến kết quả thi các môn không cao.

Tổ chức ôn thi kỹ càng, chú ý đến các kiến thức cơ bản; các câu, ý trong đề thi ở mức độ nhận biết, thông hiểu cần phải làm tốt để lấy điểm; điều này lại càng quan trọng cho các em có năng lực học tập không cao, tránh trường hợp trượt tốt nghiệp vì có bài thi điểm <=1.

Đến hết ngày 30-4-2015, mới chốt hồ sơ ĐKDT của thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014-2015, thời gian còn dài nên các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12 cần suy nghĩ thấu đáo cho sự lựa chọn của mình.

Nội Hà (thực hiện)