.

Tuổi trẻ Truyền tải điện Quảng Bình: Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong lao động sản xuất

Thứ Năm, 23/10/2014, 22:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian qua, đoàn viên Đoàn thanh niên Truyền tải điện Quảng Bình đã tích cực nỗ lực đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên nhằm phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong lao động sản xuất góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Hiện nay, Đoàn Truyền tải điện Quảng Bình có 4 cơ sở đoàn trực thuộc với tổng số 45 đoàn viên, thanh niên, trong đó đoàn viên có trình độ đại học và cao đẳng là 20 đồng chí nên cơ bản có đủ trình độ chuyên môn tham gia bảo đảm vận hành lưới điện an toàn trong phạm vi được giao.

Những năm qua, Đoàn thanh niên Truyền tải điện đã tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động, sự cố chủ quan, đồng thời tham gia tích cực, xung kích trong các công việc chuyên môn như: vệ sinh bảo dưỡng thiết bị có cắt điện đường dây 220kV Đồng Hới-Hà Tĩnh và 220kV Đồng Hới-Đông Hà; tham gia giám sát thí nghiệm định kỳ Trạm biến áp 220kV Đồng Hới; tham gia giám sát các công trình thi công xây dựng... cũng như sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, sạt lở do bão lũ gây ra.

Với tinh thần xây dựng hình ảnh lực lượng thanh niên nói chung và thanh niên đơn vị trong việc xung kích đi đầu đảm nhận những công việc khó khăn trên các tuyến đường dây, Đoàn thanh niên đã đảm nhận và thực hiện nhiều công trình thanh niên, phần việc thanh niên mang lại hiệu quả cao.

Điển hình, đoàn thanh niên đã thi công và hoàn thành các công trình có tên gọi như: “Sơn chống rỉ thanh cột đường dây 500kV mạch 1 Hà Tĩnh-Đà Nẵng”; “Phát dọn hành lang tuyến tại những khu vực địa hình khó khăn”; “An sinh xã hội gắn với hiệu quả trong công tác tuyên truyền bảo vệ an toàn hệ thống truyền tải điện”... với tổng giá trị thực hiện các công trình thanh niên gần 100 triệu đồng.

Đoàn Truyền tải điện trao tặng quà cho học sinh nghèo học giỏi ở xã Hiền Ninh (Quảng Ninh).
Đoàn Truyền tải điện trao tặng quà cho học sinh nghèo học giỏi ở xã Hiền Ninh (Quảng Ninh).

Mặt khác, hàng năm các hoạt động tình nguyện khác cũng được tuổi trẻ Truyền tải điện tham gia như: ủng hộ các hộ đặc biệt nghèo, tặng quà trẻ em nghèo hiếu học trong dịp 1-6, thăm các gia đình chính sách trong các dịp ngày 27-7...

Nổi bật là tổ chức Tháng Thanh niên 2014 gắn với chào mừng kỷ niệm 84 năm thành lập Đảng và 83 năm thành lập Đoàn, Đoàn thanh niên của đơn vị đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh triển khai các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng gắn với công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cho nhân dân trong tỉnh.

Theo đó, tuổi trẻ của đơn vị đã thực hiện tuyên truyền lưu động và phát tờ rơi tuyên truyền tại các khu vực đông dân cư dọc theo địa bàn các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã và thành phố nơi có các tuyến đường dây đi qua gồm: TP. Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, Quảng Trạch, Quảng Ninh, Bố Trạch và Lệ Thủy...

Cùng với đó, đoàn viên thanh niên đã tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp về bảo vệ hành lang lưới điện cao áp với các hộ dân, các em học sinh, thanh niên thuộc các thôn có đường dây đi qua để phổ biến các điều luật, Nghị định của Nhà nước về bảo vệ hành lang an toàn, cũng như trình chiếu các video clip phản ánh tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, các vụ việc đã được chính quyền các cấp xử phạt trong thời gian qua.

Thực hiện cuộc thi quy mô nhỏ “Khán giả với kiến thức bảo vệ hành lang an toàn lưới điện” tại các cộng đồng dân cư với mục đích nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của lưới điện đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh của đất nước.

Đặc biệt, cùng với việc tuyên truyền, Đoàn Truyền tải điện đã làm công tác hỗ trợ an sinh xã hội tại một số địa bàn xã có đường dây đi qua với tổng giá trị gần 30 triệu đồng. Trong đó, sửa chữa và lắp đặt miễn phí hệ thống điện cho 20 hộ dân khó khăn, trao tặng 50 phần quà cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách và tặng 50 phần quà cho các học sinh nghèo học giỏi.

Ngoài ra, nhiều hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng đã được Đoàn thanh niên Truyền tải điện tổ chức lồng ghép thông qua các đợt sinh hoạt về nguồn như: Viếng đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn bến phà Long đại (gần đường dây 500kV mạch 1, 2 Đà Nẵng-Hà Tĩnh do đơn vị quản lý); viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân ngày 26-3; viếng và dâng hương nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc và hang Tám TNXP... 

Anh Nguyễn Sơn Hùng, Bí thư Đoàn Truyền tải điện Quảng Bình cho biết, việc gắn hoạt động chuyên môn với các phong trào hoạt động đoàn đã góp phần phát huy vai trò xung kích đi đầu và sáng tạo trong lao động sản xuất của tuổi trẻ đơn vị, đồng thời tạo được sự đoàn kết, gắn bó và nêu cao tinh thần tập thể trong toàn thể đoàn viên, thanh niên.

N.L