.

Khẳng định vị thế trong giai đoạn mới

Thứ Sáu, 05/09/2014, 15:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Tiền thân là Trường công nhân cơ giới nông nghiệp được thành lập từ năm 1967, Trường trung cấp kỹ thuật công nông nghiệp (TCKTCNN) đã gắn bó và đồng hành gần nửa thế kỷ trên hành trình xây dựng và phát triển của quê hương. Đến thời điểm này, trường đã trở thành một cơ sở đào tạo kỹ thuật đa ngành nghề và bậc học, là địa chỉ đào tạo kỹ thuật tin cậy cho người lao động, góp phần cung ứng nguồn lực lao động kỹ thuật phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Ra đời trong giai đoạn cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước đang ở thời điểm ác liệt, Trường TCKTCNN Quảng Bình nhiều lần phải đi sơ tán khắp nơi trong tỉnh. Khó khăn gian khổ, nhưng những năm tháng ấy, trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp phần thực hiện tốt chủ trương đưa cơ giới vào đồng ruộng, tăng cường sản xuất chi viện cho chiến trường miền Nam.

Trong thời gian đó, nhiều cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường đã tình nguyện tham gia chiến đấu và anh dũng hy sinh hay để lại một phần thân thể nơi chiến trường. Đến năm 1979, trường được tiếp quản cơ sở của Trường quản lý nông nghiệp tại đồi Mỹ Cương và “an cư” đến tận bây giờ.

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, đáp ứng yêu cầu của quê hương, đến thời điểm này, Trường TCKTCNN đã có một cơ ngơi khang trang với 18,5 ha diện tích, được chia làm 4 cơ sở đào tạo, gồm trụ sở chính, trung tâm liên kết đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe, bãi tập lái xe ô tô, máy công trình.

Trường hiện có 40 phòng học lý thuyết và thực hành, 2 xưởng thực hành, 2 phòng thí nghiệm, vườn thực nghiệp nông-lâm-ngư nghiệp, sân tập lái, gara ô tô và hàng loạt trang thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu dạy và học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn với 115 người có trình độ đại học trở lên, trong đó có 30 thạc sĩ, 3 đang tham gia chương trình nghiên cứu sinh, 8 người tham gia chương trình cao học cùng 65 người có trình độ cao đẳng kỹ thuật và thợ bậc cao.

Trung tâm sách hạch lái xe Trường TCKTCNN Quảng Bình.
Trung tâm sách hạch lái xe Trường TCKTCNN Quảng Bình.

Sau những thăng trầm trên bước đường phát triển, những năm gần đây, quy mô đào tạo của trường mở rộng với 22 ngành, gồm các khối công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp-phát triển nông thôn... Đặc biệt năm học 2013-2014, với sự năng động, nhanh nhạy của mình, trường đã thu hút trên 10.000 học sinh, sinh viên hệ trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, liên kết đào tạo cao đẳng, đại học và bồi dưỡng, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

So với năm học 2012-2013, tăng trên 1.000 học sinh, sinh viên. Đây là con số đáng phấn khởi khi tình trạng khó khăn trong công tác tuyển sinh là vấn đề của hầu hết các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn. Tăng về số lượng và chất lượng đào tạo vẫn bảo đảm đạt yêu cầu đề ra. Hệ trung cấp chuyên nghiệp 97,2% đạt yêu cầu, trong đó khá, giỏi là 36,9%; đào tạo nghề có 98,5% đạt yêu cầu, trong đó khá, giỏi là 35,5%. Nhà trường phối hợp cùng các đơn vị trao gần 100 triệu học bổng cho học sinh, sinh viên khá, giỏi...

Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của giai đoạn phát triển mới, những năm qua nhà trường đã tổ chức nhiều hội thi, hội thảo chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, trong đó chú trọng khâu thực hành. Thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ, khai thác tối đa hiệu quả của trang thiết bị dạy học hiện đại, gắn lý thuyết và thực hành, phối hợp với các cơ quan, đơn vị sản xuất để đưa giáo viên, học sinh tham quan học hỏi kinh nghiệm thực tiễn.

Đặc biệt, trong năm học 2013-2014, trường đã hoàn thành việc soạn mới và điều chỉnh 16 mã ngành đào tạo, thẩm định và in ấn 10 giáo trình trung cấp chuyên nghiệp ở các ngành nghề đào tạo khác nhau. Cùng với biên soạn giáo trình, giáo án, cán bộ, giáo viên nhà trường đã tích cực, chủ động tham gia nghiên cứu khoa học với 14 sáng kiến cải tiến kỹ thuật tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ V và đã đạt 1 giải nhì, 1 giải ba. Có 5/14 sáng kiến đã được trường áp dụng có hiệu quả trong các lĩnh vực đào tạo, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng mỗi năm...

Từ trong phong trào đã xuất hiện hàng chục tập thể và cá nhân tiêu biểu, được Bộ Giáo dục-Đào tạo, UBND tỉnh tặng cờ, bằng khen và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở. Đặc biệt, trong năm học có 1 thầy giáo được vinh dự đón nhận danh hiệu “Trí thức trẻ tiêu biểu trên mặt trận kinh tế - xã hội” và “Nhà quản lý tiêu biểu xuất sắc thời đại Hồ chí Minh” được trao tặng nhân dịp Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2014 tại Phú Thọ. Không chỉ thực hiện tốt việc giảng dạy tại trường, mà nhiều giảng viên còn về tận vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để truyền giảng kiến thức sản xuất cho thanh niên nông thôn và đồng bào các dân tộc...

Với những thành tích đã đạt được cùng những đóng góp của mình trên hành trình xây dựng và phát triển của quê hương, liên tục từ năm 1997 đến nay, Trường TCKTCNN nhiều lần được Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh trao Cờ thi đua xuất sắc, nhiều năm liền là tập thể lao động xuất sắc... Đơn vị cũng được trao hàng chục bằng khen của các bộ, ngành Trung ương và địa phương, đặc biệt năm học 2005-2006, Trường TCKTCNN đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì, phần thưởng cao quý ghi nhận những đóng góp của nhà trường trong gần nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành.

Năm học 2013-2014, một lần nữa, Trường TCKTCNN khẳng định vị thế của mình khi tiếp tục được trao tặng cờ thi đua của UBND tỉnh. Đây chính là minh chứng về sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sự bứt phá, vượt lên chính mình để khẳng định vị thế của ngôi trường có bề dày truyền thống trước những khó khăn trong giai đoạn phát triển mới. 

Diệu Cầm