.

Trường THPT Lê Hồng Phong: Niềm tin của vùng nam

Thứ Sáu, 05/09/2014, 15:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Với cái tên mới Trường THPT Lê Hồng Phong (từ tháng 5-2014)  thì mọi người còn hơi ngỡ ngàng, nhưng nói đến Trường THPT số 2 nam Quảng Trạch thì mọi người ai cũng biết, không chỉ bởi vì bề dày truyền thống của trường mà đây luôn là địa chỉ tin cậy mà người dân vùng nam huyện Quảng Trạch (nay là thị xã Ba Đồn) gửi gắm con em mình trên con đường học vấn... Và từ mái trường này nhiều lứa học trò đã thành đạt, làm rạng danh cho gia đình, quê hương.

Tuyển sinh trên địa bàn 10 xã vùng nam thị xã Ba Đồn - vùng đất còn nhiều gian khó, nhưng trải qua 48 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Lê Hồng Phong đã không ngừng vươn lên về mọi mặt, từng bước khẳng định mình trở thành điểm sáng của ngành GD-ĐT tỉnh nhà. Đến nay nhà trường luôn duy trì số lượng từ 1.450-1.500 học sinh với quy mô 36 lớp; chất lượng GD-ĐT được nâng cao qua từng năm học.

Trường luôn nằm trong tốp dẫn đầu của tỉnh về số lượng học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp (trong đó, năm học 2010-2011 toàn trường đạt 61 giải học sinh giỏi cấp tỉnh; năm học 2011-2012, đạt 60 giải học sinh giỏi cấp tỉnh và 28 huy chương các loại tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh, xếp thứ 3 toàn đoàn; năm học 2013-2014, đạt 57 giải và 13 huy chương các loại..); tỷ lệ học đỗ tốt nghiệp luôn đạt trên 99% (trong đó năm học 2010-2011 và 2011-2012 đạt 100%).

Cũng từ ngôi trường này đã có nhiều học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, THCN (riêng trong năm học 2012-2013 có trên 250 em thi đỗ vào ĐH, CĐ, TCCN, đạt tỷ lệ 50%) và có em thi đỗ 2 đến 3 trường đại học với điểm số cao như: Mai Văn Sĩ đỗ Đại học Cảnh sát nhân dân với 29 điểm, Đại học Y Huế 28,5 điểm (năm học 2006-2007); Phan Tiến Đạt đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội 28,5 điểm, Đại học Y Huế 28 điểm và Nguyễn Văn Thuyết đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội 29 điểm, Đại học Y Huế 28,5 điểm (năm học 2007-2008). Đặc biệt, trong năm học 2010-2011, nhà trường có học sinh  Phạm Thái Sơn đã vượt lên với điểm số cao 29,5 điểm, trở thành thủ khoa của Trường đại học Y Huế và cũng là một trong ba thủ khoa có điểm cao nhất của cả nước.

Năm học 2013-2014, Trường THPT Lê Hồng Phong đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng.
Năm học 2013-2014, Trường THPT Lê Hồng Phong đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn được chuẩn hóa đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy trong xu thế hội nhập và phát triển. Hiện nhà trường có 79 cán bộ, giáo viên có trình độ 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, với 15 giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 30 giáo viên dạy giỏi cấp trường...

Cùng với đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp ngày càng được đầu tư đồng bộ, khang trang với 3 khu nhà 2 tầng, 1 khu nhà 3 tầng, các phòng chức năng đầy đủ các thiết bị với hệ thống internet không dây phủ sóng toàn trường, bảo đảm cho hoạt động dạy và học theo chương trình đổi mới. Và năm học 2013-2014 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Có được những thành quả đó là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể nhà trường, đặc biệt là Đảng ủy, Ban giám hiệu đã có nhiều sáng tạo trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến  mạnh mẽ trong cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường trong ý thức và hành động.

Vì vậy, các cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo", hay phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" được tổ chức với nhiều hình thức phong phú đem lại hiệu quả thiết thực.

‘‘Làm theo’’ Bác, toàn trường đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của giáo viên và đổi mới phương pháp học tập của học sinh; đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong cán bộ, giáo viên và học sinh gắn liền với các đợt thi đua theo chủ đề hàng tháng, hàng quý; thường xuyên tổ chức các hội thảo chuyên đề về công tác chủ nhiệm, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; khen thưởng, động viên kịp thời đối với các giáo viên bồi dưỡng đội tuyển và học sinh giỏi đạt giải cao trong tác kỳ thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp tỉnh, cấp quốc gia; đồng thời tổ chức tốt phong trào "học mà chơi, chơi mà học" trong học sinh toàn trường với các hội thi như: Rung chuông vàng, Đường lên đỉnh Olympia, Nữ sinh thanh lịch, Giọng hát hay... Đặc biệt Đoàn trường đã tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và làm theo lời Bác"  với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: xây dựng tủ sách Thanh niên làm theo lời Bác, tổ chức các hội thi, diễn đàn: Tuổi trẻ trường Nam với Bác Hồ, Tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên... được sự hưởng ứng tích cực của tất cả đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, nhà trường đã tổ chức tốt công tác kiểm tra đánh giá với phương châm: ‘‘Học thật, thi thật, kết quả thật’’, thực hiện dạy học, đánh giá đúng thực chất, nói “không” với bệnh thành tích trong giáo dục; xây dựng đạo đức nhà giáo trong sáng, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Đảng bộ nhà trường nhiều năm liền (từ năm 2008 đến nay) được công nhận là đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen về thành tích trong phong trào xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu giai đoạn 2008-2010. UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc 4 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" từ năm 2008 đến nay. Và 6 năm liên tục (từ năm 2009-2014) được UBND tỉnh công nhận là tập thể lao động xuất sắc.

Đón chào năm học mới 2014-2015, thầy và trò Trường THPT Lê Hồng Phong với một tâm thế thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học đạt kết quả cao trong năm đầu tiên triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW và đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp “trồng người”.

N.H