.

Tưng bừng ngày hội tuổi thơ

Thứ Năm, 13/03/2014, 12:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Mang đậm nét đẹp văn hoá truyền thống, vui tươi, sôi động và phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, là cảm nhận của nhiều người khi có mặt tại "Ngày hội học sinh tiểu học" cấp tỉnh được tổ chức vào cuối tháng 2-2014 tại thành phố Đồng Hới. Hàng nghìn học sinh và phụ huynh cùng các đại biểu đã tham dự ngày hội và có những trải nghiệm đẹp...

Có lẽ ấn tượng nhất ngày hội là hình ảnh các "sĩ tử nhí" mặc áo dài khăn đóng ngồi nghiêm trang giữa trường thi. Đó là 105 gương mặt xuất sắc được chọn lựa từ 7 phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) trong tỉnh về dự thi "Trạng nguyên nhỏ tuổi".

Trao đổi về cuộc thi này, bà Hồ Thị Hồng Hà, Trưởng phòng giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT cho biết: "Bên cạnh việc góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để các em được trải nghiệm, thì ngày hội còn có ý nghĩa hết sức quan trọng, đó là vinh danh những học sinh xuất sắc, tái hiện lại một phần hình ảnh trường thi trang nghiêm của ông cha ta, một truyền thống  quý báu có từ ngàn xưa. Qua đó giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống hiếu học và khoa bảng, đề cao tinh thần tôn sư trọng đạo của dân tộc để các em có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập và đạt thành tích cao...".

Sau phần khai mạc với các tiết mục văn nghệ sôi động và màn đánh trống khai hội tưng bừng do các em học sinh thể hiện, 105 thí sinh ba khối 3, 4 và 5 đã tham gia phần thi "Trạng nguyên nhỏ tuổi". "Trạng nguyên nhỏ tuổi" với các môn thi gồm Toán, tiếng Việt, kiến thức khoa học, tự nhiên, xã hội... đã quy tụ được những thí sinh thông minh và có kiến thức toàn diện. Trước giờ thi, em Lê Văn Đạt, lớp 3.5, Trường tiểu học Cảnh Dương (Quảng Trạch), lần đầu tiên được đến thành phố Đồng Hới, phấn khởi cho biết: Em rất vui và hồi hộp khi được thay mặt các bạn đi thi "Trạng nguyên nhỏ tuổi". Em sẽ cố gắng để đạt giải cao. Kết quả, em đã đạt giải Bảng nhãn.

Các
Các "sĩ tử nhí" trước giờ thi.

Bên cạnh phần thi Trạng nguyên nhỏ tuổi mang đậm nét không gian văn hoá truyền thống, phần thi Olympic tiếng Anh lại là sân chơi sôi động để các thí sinh thể hiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của mình. Tại phần thi này, nhiều thí sinh đã để lại ấn tượng bất ngờ qua những bài hát tiếng Anh, những kịch bản được xây dựng công phu và thể hiện tốt các kỹ năng nghe và nói của mình, là những kỹ năng còn hạn chế của học sinh tỉnh ta nói chung và học sinh bậc tiểu học nói riêng. Phần thi đã mang lại không khí sôi động, đồng thời động viên phong trào học ngoại ngữ của các em học sinh, góp phần thực hiện thành công đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2020".

Hai phần thi tiếp theo tại Ngày hội học sinh tiểu học là thi viết chữ đẹp "Nét chữ - Nết người" và thi vẽ tranh. Phần thi viết chữ đẹp đã phát hiện những bàn tay khéo léo, mềm mại, tài hoa, góp phần củng cố và phát triển phong trào vở sạch chữ đẹp. Nếu thi viết chữ đẹp tôn vinh từng cá nhân, thì thi vẽ tranh là sự gắn kết và tinh thần đồng đội. Mỗi đội thi vẽ tranh gồm 4 thí sinh, các em cùng nhau hoàn thành một bức tranh. Đây là phần thi hấp dẫn và thu hút được đông đảo khán giả. Những bức tranh với chủ đề "Ngôi trường mơ ước của em" rực rỡ sắc màu và những ý tưởng ngộ nghĩnh, dễ thương về ngôi trường của chính mình...

Ngoài ra, ngày hội còn diễn ra các trò chơi dân gian sôi động và các thí sinh, thầy cô giáo, phụ huynh và đại biểu còn được tham quan những gian hàng trưng bày của các phòng GD-ĐT trong tỉnh. Những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương từ Minh Hoá xa xôi đến "vựa lúa" Lệ Thuỷ đã có mặt tại đây. Nhiều em lần đầu tiên được nhìn thấy "sách lá" của người Minh Hoá, các sản phẩm mây tre tinh xảo của huyện Quảng Trạch hay đơn giản là lúa, ngô, khoai, sắn..., các sản vật làng quê. Tham dự lễ khai mạc và tham quan các gian hàng trưng bày, đồng chí Lương Ngọc Bính, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, không ngừng tấm tắc ngợi khen sự sáng tạo của thầy cô giáo và học sinh cùng nét đẹp văn hoá truyền thống được tái hiện thành công tại ngày hội, là những hình ảnh và hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình.

Khép lại ngày hội sôi động của tuổi thơ, những cái tên trạng nguyên nhỏ tuổi đã được xướng lên trong niềm tự hào. Đó là các em Phạm Lê Nguyên Phương, Trường tiểu học Trung Trạch (Bố Trạch), Lê Văn Chung, Trường tiểu học Hoa Thuỷ (Lệ Thuỷ), Bùi Nguyễn Khánh Hà, Trường tiểu học Đồng Phú (thành phố Đồng Hới) đã đạt giải Trạng nguyên các khối 3, 4 và 5. Mỗi khối thi còn có 3 thí sinh đạt Bảng nhãn và 9 - 11 thí sinh đạt Thám hoa. Phần thi Olympic tiếng Anh, Phòng GD-ĐT thành phố Đồng Hới dẫn đầu, phần thi vẽ tranh Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch đạt giải nhất...

Cái được lớn nhất của ngày hội, như tâm sự của một phụ huynh, rằng đó là không gian đẹp và thú vị để không chỉ con trẻ, mà cả các bậc phụ huynh và thầy cô giáo cùng được trải nghiệm. Đây cũng là tiền đề quan trọng để những năm học tới, ngành GD-ĐT tiếp tục phát triển ngày hội, góp phần mang lại niềm vui, sự trải nghiệm cho học sinh và hoàn thành tốt nhiệm vụ "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Ngọc Mai