Một hội thi thiết thực

Cập nhật lúc 21:59, Thứ Hai, 05/03/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là hội thi "Cán bộ quản lý giỏi cấp tiểu học tỉnh Quảng Bình" lần thứ nhất, năm học 2011-2012 được tổ chức vào cuối tháng 2-2012. 39 cán bộ quản lý xuất sắc đến từ các trường tiểu học trong tỉnh đã cùng nhau thi tài và trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm trong công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Được lựa chọn trong số 469 cán bộ quản lý các trường tiểu học trong toàn tỉnh, 39 thí sinh (gồm 22 hiệu trưởng và 17 hiệu phó) tham gia hội thi cấp tỉnh lần này thực sự là những gương mặt xuất sắc trong công tác quản lý. Họ vừa là những cán bộ trẻ, năng động, tâm huyết với nghề, vừa là những "cây đa, cây đề" giàu kinh nghiệm nên thông qua hội thi đã bổ sung cho nhau để cùng hoàn thiện. Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi, các thầy cô giáo, dù ở nhiều độ tuổi khác nhau, đều đã thể hiện được khả năng của mình trong công tác quản lý cũng như tâm huyết và quyết tâm tìm tòi, sáng tạo để tạo sự đổi mới trong hoạt động quản lý.

Có thể kể đến những gương mặt tiêu biểu như thầy giáo Ngô Đức Kế (Phòng GD-ĐT Lệ Thủy), cô giáo Lương Thị Thanh Vinh (Phòng GD-ĐT huyện Quảng Trạch), những người có tuổi đời, tuổi nghề cao nhất trong hội thi. Bên cạnh đó là các gương mặt tiêu biểu đại diện cho lớp trẻ như thầy giáo Nguyễn Minh Đức (Phòng GD-ĐT Quảng Trạch), thầy giáo Phan Thanh Bình, cô giáo Nguyễn Thị Huyền (Phòng GD-ĐT thành phố Đồng Hới), cô giáo Đậu Thị Hồng Nhạn (Phòng GD-ĐT huyện Bố Trạch)... Họ đã mang đến không khí thi đua sôi nổi, góp phần mang lại thành công cho hội thi.

Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, LĐLĐ tỉnh trao giải nhất  cho thầy giáo Phan Thanh Bình, Trường THCS và THPT Chu Văn An. Ảnh: N.M
Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT, LĐLĐ tỉnh trao giải nhất cho thầy giáo Phan Thanh Bình, Trường THCS và THPT Chu Văn An. Ảnh: N.M

Với kết cấu gồm ba phần thi là thi lý thuyết, chia sẻ kinh nghiệm và thi ứng xử tình huống, hội thi đã diễn ra trong sự cuốn hút và hồi hộp. Ở phần thi lý thuyết, với yêu cầu thể hiện bài thi trên máy vi tính, bên cạnh mục đích chính là đánh giá khả năng nhận thức về đổi mới công tác quản lý và vai trò của hiệu trưởng trong giai đoạn hiện nay gắn với thực tế đơn vị mình, ban giám khảo cũng đồng thời kiểm tra được khả năng thao tác trên máy vi tính, một yêu cầu không thể thiếu của giáo dục trong giai đoạn mới.

Nhiều bài thi có bố cục rõ ràng, trình bày đẹp, chiếm được cảm tình của ban giám khảo. Tiếp theo là phần thi chia sẻ kinh nghiệm. Ở phần thi này, các thí sinh được chuẩn bị trước những kinh nghiệm của mình đã được áp dụng trong thực tế và mang lại hiệu quả cao để báo cáo trước ban giám khảo. Những gương mặt được đánh giá cao là thầy giáo Võ Anh Tuân (Phòng GD-ĐT Bố Trạch),  thầy giáo Cao Văn Nước (Phòng GD-ĐT Minh Hóa), Cái Viết Xuân (Phòng GD-ĐT huyện Quảng Ninh)...

Kết quả sau hai ngày thi, về giải cá nhân, Ban Tổ chức đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và 14 giải khuyến khích. Thầy giáo Phan Thanh Bình, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Chu Văn An (Phòng GD-ĐT thành phố Đồng Hới), sau khi xuất sắc giành giải nhất tại hội thi cấp thành phố, đã tiếp tục giành giải nhất tại hội thi lần này với điểm số xuất sắc và gây ấn tượng tại hai phần thi chia sẻ kinh nghiệm và xử lý tình huống. Về giải tập thể, Phòng GD-ĐT  thành phố Đồng Hới được trao giải nhất, giải nhì thuộc về Phòng GD-ĐT huyện Tuyên Hóa, 2 giải ba được trao cho các Phòng GD-ĐT huyện Lệ Thủy và Bố Trạch.

Hội thi đã mang đến không khí thi đua sôi nổi và thể hiện được sự sáng tạo, đổi mới trong đội ngũ cán bộ quản lý cấp tiểu học trong tỉnh. Sự hưởng ứng tích cực của các trưởng tiểu học, các phòng GD-ĐT trong toàn tỉnh đã góp phần quan trọng để mang lại thành công cho hội thi. Sự đánh giá khách quan, chuẩn xác tại vòng thi cấp huyện, thành phố đã chọn lựa được những thí sinh thực sự xuất sắc để tham gia hội thi cấp tỉnh.

Hy vọng những năm tiếp theo, hội thi cán bộ quản lý giỏi cấp tiểu học sẽ tiếp tục được tổ chức và gặt hái những thành công mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay.

                                                                                            Ngọc Mai


,
.
.
.