.

Vì bình yên vùng giáo

Thứ Bảy, 16/12/2017, 10:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Huyện Quảng Trạch hiện có 10/18 xã có đồng bào theo đạo Công giáo với 4.495 hộ và 22.037 khẩu, chiếm 21% dân số toàn huyện. Thời gian qua, do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, tình hình tôn giáo trên địa bàn huyện diễn biến khá phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự cũng như việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trước tình hình đó, cùng với Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể, các cấp Mặt trận trong huyện đã tích cực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, góp phần ổn định đời sống bà con có đạo nói riêng và người dân trên địa bàn huyện nói chung.

Xác định công tác tôn giáo là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, các cấp Mặt trận huyện Quảng Trạch đã liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo và đồng bào giáo dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân, động viên bà con khắc phục mọi khó khăn, tích cực vươn lên lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Mặt trận huyện đã chỉ đạo Mặt trận các xã vận động các linh mục, những người có uy tín, trách nhiệm trong cộng đồng giáo dân tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương.

Đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên, ban, ngành, đoàn thể ở huyện, xã, thôn vận động giáo dân, đoàn viên, hội viên nhận thức đúng đắn, có lập trường, quan điểm vững vàng, không nhẹ dạ, cả tin vào lời xuyên tạc của một số phần tử lợi dụng tôn giáo để kích động, lôi kéo giáo dân thực hiện theo ý đồ xấu; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sống tốt đời, đẹp đạo”.

Sau sự cố môi trường biển, Mặt trận huyện Quảng Trạch tích cực vận động người dân tăng gia sản xuất, khôi phục kinh tế.
Sau sự cố môi trường biển, Mặt trận huyện Quảng Trạch tích cực vận động người dân tăng gia sản xuất, khôi phục kinh tế.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, tình hình của nhiều địa phương vùng giáo trên địa bàn huyện Quảng Trạch diễn biến khá phức tạp. Nổi cộm như vụ việc 40 giáo dân ở thôn Phú Xuân và khoảng 300 giáo dân ở thôn Xuân Hòa kéo ra Quốc lộ 1A ngăn cản giao thông, đòi đền bù thiệt hại do Formosa gây ra; vụ việc linh mục trên địa bàn kêu gọi hơn 5.000 giáo dân ký vào thư chung kiện Công ty Formosa; vụ việc một số linh mục ở giáo xứ Phù Kinh (Phù Hóa) dùng mạng xã hội kêu gọi giáo dân biểu tình nhân dịp Quốc khánh 2-9...

Trước những diễn biến phức tạp đó, cùng với Đảng bộ, chính quyền, các cấp Mặt trận huyện Quảng Trạch đã tích cực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, góp phần ổn định tình hình. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tại các địa bàn trọng yếu, thành lập các đoàn, phân công các đồng chí trong Ban Thường trực thường xuyên sâu sát cơ sở để nắm bắt tình hình, định hướng dư luận và tham mưu giải quyết.

Mặt trận huyện phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện các hoạt động hướng về cơ sở hội vùng giáo; nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả ở vùng giáo như “Xây dựng gia đình hội viên không vi phạm pháp luật và không mắc các tệ nạn xã hội”của Hội Nông dân, mô hình “5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ hay phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu” của Hội CCB...

Ông Đậu Xuân Thuỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch cho biết: Mặt trận phối hợp với chính quyền các địa phương vận động đồng bào mạnh dạn đổi mới phương thức, ứng dụng tiến bộ KHKT vào canh tác, sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Nhiều địa phương đã chủ động nắm bắt linh hoạt lợi thế sẵn có, kết hợp với sự hỗ trợ từ nhiều phía để mở rộng sản xuất, tạo được nhiều phong trào sôi nổi nhằm góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trong KDC vùng giáo...

T.A