.

Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của ngành

Thứ Hai, 27/11/2017, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2012-2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhờ sự nỗ lực của tập thể đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình (NN và PTNT) luôn được giữ vững và phát huy. Tổ chức công đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Nét nổi bật trong hoạt động của Công đoàn ngành NN và PTNT nhiệm kỳ qua là đã khích lệ đội ngũ CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua.

Trên cơ sở nội dung các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Liên kết phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Đoàn viên, CNVCLĐ ngành NN và PTNT Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”..., Ban chấp hành công đoàn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã cụ thể hóa thành các phong trào gắn với nhiệm vụ của đơn vị như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi”, được cụ thể hóa vào nhiệm vụ thi đua học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật về giống cây trồng, vật nuôi và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; phong trào “Lao động giỏi với năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” được cụ thể hóa vào việc thực hiện nhiệm vụ của từng doanh nghiệp tiêu biểu như phong trào thi đua “3 tốt, 3 nhất, 3 quản” của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình; thi đua tăng năng suất lao động, phát huy sáng kiến, tiết kiệm, hợp lý trong sản xuất của Công ty CP tổng công ty Nông nghiệp Quảng Bình...

Từ các phong trào thi đua, 5 năm qua có 100% cán bộ, CNVCLĐ hoàn thành nhiệm vụ; 60% đạt lao động tiên tiến; 15% đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 386 lượt tập thể, 730 lượt cá nhân được các cấp chính quyền khen thưởng; 210 lượt tập thể và 574 lượt cá nhân được các cấp công đoàn khen thưởng.

Công đoàn ngành NN và PTNT vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh, có phong trào thi đua xuất sắc.
Công đoàn ngành NN và PTNT vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh, có phong trào thi đua xuất sắc.

Công tác thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn được Công đoàn ngành NN và PTNT tổ chức kịp thời. Trong 5 năm qua, Công đoàn ngành đã trao 525 suất quà cho cán bộ, CNVCLĐ với tổng số tiền 289,5 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ nhân đạo nghề cá, Công đoàn ngành đã tổ chức thăm, hỗ trợ cho 50 gia đình ngư dân bị tai nạn tàu cá với số tiền 101,5 triệu đồng. Thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành cũng đã vận động cán bộ, CNVCLĐ chung tay xây dựng “Mái ấm công đoàn” với số tiền 225 triệu đồng. Ngoài ra, cán bộ, CNVCLĐ cũng tích cực hưởng ứng và đóng góp xây dựng các loại quỹ như: đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ trẻ em, ngày vì người nghèo... với số tiền 1,3 tỷ đồng/năm.

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh đã được Công đoàn ngành NN và PTNT tập trung hướng dẫn, chỉ đạo. Các CĐCS đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm tập hợp CNLĐ gia nhập tổ chức công đoàn, gắn với việc củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các CĐCS. Thực hiện Chương trình số 1643/CTr-TLĐ của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018”, trong nhiệm kỳ qua Công đoàn ngành NN và PTNT đã kết nạp thêm 258 đoàn viên công đoàn.

Bên cạnh đó, các công đoàn trực thuộc luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệm vụ cho cán bộ công đoàn. Nội dung, phương thức hoạt động CĐCS từng bước được đổi mới, chế độ sinh hoạt của Ban Thường vụ, BCH công đoàn thực hiện bảo đảm theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam và quy chế làm việc của BCH công đoàn các cấp...

Do vậy, chất lượng hoạt động công đoàn được nâng lên đáng kể, hàng năm có trên 80% công đoàn cơ sở được xếp loại công đoàn cơ sở vững mạnh; 100% đoàn viên hoàn thành nhiệm vụ, không có CĐCS và đoàn viên xếp loại yếu; Công đoàn ngành 5 năm liên tục được công nhận công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoạt động tốt.

Đồng chí Đỗ Thị Bông, Chủ tịch Công đoàn ngành NN và PTNT cho biết: Những kết quả hoạt động công đoàn và tổ chức phong trào CNVCLĐ những năm qua là kinh nghiệm quý để các cấp công đoàn ngành NN và PTNT tiếp tục làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.

Công đoàn ngành tiếp tục đổi mới toàn diện nội dung, phương thức hoạt động, đề ra những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với thực tiễn và tổ chức thực hiện thắng lợi, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng và xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của người lao động.

Cát Nhiên