.

Đảng bộ thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa): Giải quyết các vướng mắc từ cơ sở

Thứ Tư, 20/09/2017, 09:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) đã có nhiều nỗ lực trong giải quyết các vấn đề vướng mắc ở cơ sở. Nhờ đó, nhiều vấn đề bức xúc trong dân đã được tháo gỡ, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, góp phần ổn định tình hình chính trị, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Trước năm 2016, kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng ở Đảng bộ thị trấn Quy Đạt cho thấy, hiệu quả hoạt động của một số chi bộ nông thôn chưa cao. Trong đó, có đảng viên thiếu gương mẫu, mất uy tín đối với nhân dân. Chất lượng sinh hoạt Đảng, tinh thần tự phê bình và phê bình của một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế, nội bộ của một số chi uỷ chưa thống nhất cao.

Việc tạo nguồn kết nạp đảng viên mới ở một số chi bộ còn khó khăn, có chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên nào. Trên địa bàn còn xuất hiện những điểm nóng, nổi cộm gây bức xúc trong nhân dân.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Đảng ủy cử các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy về phụ trách cụm, các đồng chí đảng ủy viên về phụ trách tiểu khu để nắm tình hình, cùng phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở giải quyết những vấn đề vướng mắc.

Một trong những vụ việc nổi cộm là trường hợp nhà của ông Trần Văn Lượng và bà Cao Thị Tuyên, tiểu khu 8, ở trong khuôn viên của bệnh viện huyện nhiều năm nhưng vẫn chưa di dời, do ông Lượng đòi giá đền bù quá cao. Sự việc đã gây khó khăn cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng của bệnh viện, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Một góc thị trấn Quy Đạt.
Một góc thị trấn Quy Đạt.

Để giải quyết vấn đề này, Đảng ủy đã cử cán bộ phối hợp với huyện về tận nhà ông Lượng làm công tác vận động, giải thích rõ. Khi nhận ra vấn đề, ông Lượng và bà Tuyên đã đồng ý di dời nhà và giao lại đất cho bệnh viện.

Chi bộ tiểu khu 8, nhiều năm liền chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ. Mặc dù đây là chi bộ có số lượng đảng viên đông, trong đó có 2 đồng chí từng là bí thư đảng ủy thị trấn nghi hưu về sinh hoạt; chi bộ gần 10 năm liền không kết nạp được đảng viên mới dù nguồn lực rất lớn.

Trước tình trạng trên, Đảng bộ thị trấn đã cử cán bộ về nắm bắt tình hình, phối hợp với cấp ủy tập trung kiện toàn lại đội ngũ cán bộ tiểu khu, xây dựng các nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; chỉ đạo xây dựng khối đại đoàn kết, thống nhất toàn dân, nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong chi ủy.

Đồng thời, hỗ trợ phương pháp, cách thức làm việc cho một số cán bộ trong tiểu khu còn yếu về năng lực. Nhờ đó, chi bộ ngày càng hoạt động có nề nếp, thống nhất, chất lượng sinh hoạt Đảng ngày càng tăng. Trong năm 2016, chi bộ tiểu khu đã kết nạp thêm 2 đảng viên và được xếp loại chi bộ trong sạch vững mạnh.

Thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Quy Đạt còn có nhiều công trình xây dựng cơ bản không thể triển khai hoặc triển khai cầm chừng do công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc như: công trình mở rộng Quốc lộ 12A qua địa bàn tiểu khu 9, đường ra lò giết mổ gia súc của thị trấn ở tiểu khu 7, hệ thống thoát nước qua địa bàn tiểu khu 5 và tiểu khu 6...

Để tháo gỡ khó khăn, Đảng ủy đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác phối hợp với huyện và các tiểu khu để cùng tháo gỡ. Anh Đinh Vũ Tuấn, một người dân ở tiểu khu 9 cho biết: “Cán bộ thị trấn đã kiên trì tuyên truyền, giải thích cặn kẽ, nói rõ mục đích, ý nghĩa của việc mở rộng Quốc lộ 12A nên tôi đã đồng ý hiến gần 20m2 đất mặt tiền để mở rộng tuyến đường”.

Qua một thời gian vận động, không chỉ anh Tuấn mà hàng chục hộ dân ở thị trấn Quy Đạt đã thống nhất hiến đất, hiến tài sản cho việc giải tỏa được thuận lợi. Đến nay, tuyến Quốc lộ 12A tại tiểu khu 9 đã hoàn thành việc giải tỏa, đường ra lò giết mổ đã được thi công hoàn thành với chiều dài 800m, hệ thống thoát nước qua tiểu khu 5 và 6 đang được thi công. Hiện nhiều tuyến đường nội thị trấn, nội thôn, xóm cũng đang được giải phóng mặt bằng và sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới, còn các công trình xây dựng trước đây cũng đã và đang hoàn thành.

Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Minh Hóa đánh giá: “Việc tăng cường cán bộ về cơ sở của Đảng bộ thị trấn Quy Đạt không chỉ giúp địa phương giải quyết tốt những hạn chế, vướng mắc ở cơ sở mà còn góp phần nâng cao năng lực điều hành, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...”.

Việc giải quyết tốt các vấn đề vướng mắc từ cơ sở đã làm cho quần chúng nhân dân thị trấn phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền. Với kết quả đó, năm 2016, Đảng bộ đã có 7/15 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 8 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Xuân Vương