.

Chung tay xây dựng "thế trận lòng dân"

Thứ Năm, 14/09/2017, 13:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh, thời gian qua, bằng các hình thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị và địa phương, hai bên đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự-quốc phòng, xây dựng "thế trận lòng dân" ngày càng vững chắc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Với chủ trương tập trung và hướng về cơ sở, lấy "yên dân" làm trọng tâm, cơ quan quân sự và Hội CCB các cấp đã phối hợp thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các cấp hội CCB đã tích cực tham gia vào các ban an ninh nông thôn, tổ đội dân phòng để phối hợp với cơ quan quân sự, công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn ở cơ sở. Đa số hội viên CCB đã có những đóng góp tích cực trong công tác đấu tranh chống tội phạm, những việc làm sai trái, mất dân chủ ở cơ sở, là những tấm gương mẫu mực trong xây dựng nếp sống văn minh, gia đình hạnh phúc, xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư.

Qua đó, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên, nhân dân nâng cao cảnh giác cách mạng, ý thức và hiểu biết pháp luật trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở các địa phương. Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh có trên 3.500 hội viên CCB tham gia 383 tổ hoà giải, tổ an ninh ở cơ sở và đã xử lý hoà giải có kết quả 4.912 vụ việc do mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; đồng thời cung cấp 2.360 nguồn tin có giá trị cho lực lượng công an và quân sự địa phương.

Các cấp hội CCB phối hợp với các đơn vị bộ đội địa phương và các ban, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên CCB tự giác, tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới; thu hút nhiều hội viên CCB tham gia xây dựng quy hoạch, đóng góp ý kiến vào đề án xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Hội CCB tỉnh ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2017-2022.
Đại diện lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và Hội CCB tỉnh ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2017-2022.

5 năm qua, hai bên đã tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến trên 1,4 triệu m2 đất, 625.200m hàng rào, ngày công, đào đắp đá, cát, sạn để sửa chữa, xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi ở nông thôn với tổng giá trị ước tính trên 75 tỷ đồng. Riêng lực lượng vũ trang tỉnh đã quyên góp, hỗ trợ số tiền trên 2,6 tỷ đồng và 4.470 ngày công tham gia xây dựng nông thôn mới.

Hội CCB thị xã Ba Đồn là một trong những đơn vị điển hình trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới của Hội CCB tỉnh. Ông Cao Ngọc Xá, Chủ tịch Hội CCB thị xã Ba Đồn cho biết: "Hội CCB thị xã đã đẩy mạnh phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" với phương châm CCB gương sáng hiến kế, hiến công xây dựng quê hương và thu hút đông đảo hội viên tham gia. Bằng các giải pháp vận động, nhiều cán bộ, hội viên và gia đình CCB đã tự đóng góp công sức, tiền, hiến đất, tài sản trên đất để làm đường giao thông, trường học, nhà văn hoá với tổng giá trị trên 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, hội viên và gia đình CCB đã tham gia đóng góp hàng ngàn ngày công để xây dựng mới, tu sửa, nâng cấp hàng chục km kênh mương nội đồng, làm đường giao thông liên thôn, vệ sinh môi trường... góp phần cùng với các xã: Quảng Hoà, Quảng Tiên, Quảng Tân và Quảng Hải về đích xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Bường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho biết thêm: Cơ quan quân sự và Hội CCB các cấp đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt các chế độ chính sách với thương binh, gia đình liệt sỹ và hậu phương quân đội. Hai bên đã phối hợp vận động nhân dân, các cơ quan chức năng, Mặt trận, đoàn thể chính trị-xã hội đẩy mạnh các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" và chung sức thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, tặng sổ tiết kiệm, tôn tạo các di tích lịch sử văn hoá, các cuộc vận động ủng hộ người nghèo, quỹ chất độc da cam...

Thời gian qua, 2 bên đã vận động quyên góp trên 1,6 tỷ đồng để tặng quà cho thanh niên nhập ngũ; phối hợp thăm hỏi và tặng quà cho 788 lượt gia đình chính sách, gia đình quân nhân, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 50 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết; tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng 9 Mẹ Việt Nam anh hùng và tham gia các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" với tổng giá trị trên 6,2 tỷ đồng.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 88  ban liên lạc cựu quân nhân ở các xã, phường, thị trấn và 705 câu lạc bộ cựu quân nhân ở thôn, tiểu khu, tổ dân phố. Các ban liên lạc và câu lạc bộ đã đi vào hoạt động nền nếp, tạo điệu kiện giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho mỗi cựu quân nhân, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh và Hội CCB tỉnh tiếp tục duy trì và xây dựng mối quan hệ công tác chặt chẽ trên tinh thần đoàn kết, thống nhất cao; coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với việc xây dựng nội dung, chương trình phối hợp hoạt động hàng năm. Hai bên thường xuyên duy trì việc trao đổi thông tin, phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để nhân rộng và vận dụng linh hoạt các hình thức phối hợp hoạt động phù hợp với đặc điểm của địa phương và nhiệm vụ của từng đơn vị.

Đặc biệt, trước yêu cầu, nhiệm vụ và đặc điểm tình hình trong giai đoạn mới, hai bên tăng cường phối hợp để tiếp tục củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương và hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh toàn diện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội gắn với công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Hiền Chi