.

Tuổi trẻ Trường đại học Quảng Bình: Phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương

Thứ Ba, 22/08/2017, 08:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, Ban giám hiệu nhà trường, BTV Tỉnh đoàn và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) nhiệm kỳ 2014-2017 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thực hiện tốt chức năng tập hợp, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò của thanh niên.

Nhận thức việc thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng sẽ góp phần củng cố niềm tin của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) vào đường lối lãnh đạo của Đảng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho thế hệ trẻ, Đoàn trường ĐHQB đã triển khai nhiều hoạt động giáo dục có tính sáng tạo, đổi mới thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống được chú trọng gắn với các hoạt động tại các lễ kỷ niệm, hội thi, giao lưu gặp gỡ nhân chứng lịch sử... nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Từ các hoạt động đó, đã tạo cơ hội cho ĐVTN nghiên cứu, tìm hiểu, tự hào về truyền thống vẻ vang của quê hương và đất nước.

Đoàn trường đại học Quảng Bình khởi công công trình “Công viên học đường” tại khuôn viên nhà trường.
Đoàn trường đại học Quảng Bình khởi công công trình “Công viên học đường” tại khuôn viên nhà trường.

Phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được Đoàn trường triển khai mạnh mẽ, sâu rộng với nhiều hình thức, cách làm phong phú, sáng tạo. Cụ thể, trong phong trào xung kích lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học (NCKH), BCH Đoàn trường thường xuyên quan tâm chỉ đạo tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các liên chi đoàn, chi đoàn giảng viên trực thuộc và chi đoàn cán bộ.

Hoạt động NCKH trong cán bộ giảng viên và sinh viên ngày càng đi vào chiều sâu; nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực và có ý nghĩa, nhiều mô hình giải pháp đã được áp dụng trên thực tế.

Trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, lực lượng ĐVTN đã xung kích đi đầu trong các hoạt động tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hoạt động an sinh xã hội không thể thiếu trong “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch tình nguyện hè”, “Áo ấm mùa đông”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tặng quà cho các gia đình chính sách, thắp nến tri ân...

Nổi bật là chương trình “Tiếp sức mùa thi” do Đoàn trường phát động. Trải qua 4 kỳ tuyển sinh, các đội sinh viên tình nguyện (SVTN) của Đoàn trường với hơn 2.000 tình nguyện viên đã đã chủ động liên hệ được hơn 1.500 chỗ trọ giá rẻ, miễn phí; cung cấp nước uống, giữ túi xách, hướng dẫn đường cho thí sinh; giúp đỡ Hội đồng thi dán phòng thi, sắp xếp bàn ghế... “Ánh sáng văn hóa hè” là mô hình hoạt động mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ ĐHQB. Sau 10 năm triển khai, đã có gần 400 sinh viên tình nguyện tham gia giảng dạy, ôn luyện bài vở, bổ sung kiến thức vào mỗi dịp hè cho các em học sinh tại Làng trẻ SOS Đồng Hới.

Điểm nhấn quan trọng trong hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng mà Đoàn trường đã thực hiện trong nhiệm kỳ vừa qua đó là huy động gần 100 tình nguyện viên tham gia khắc phục bão lụt, làm vệ sinh tại các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa và thị xã Ba Đồn; trao hàng chục tấn quà, lương thực, nhu yếu phẩm, và tiền mặt cho bà con vùng lũ.

Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, Đoàn trường đã xây dựng 8 km hệ thống đường điện chiếu sáng tại các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, Tuyên Hóa và TP.Đồng Hới với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng. Cùng với đó, phong trào hiến máu nhân đạo cũng được triển khai thường xuyên và thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, cung cấp cho Trung tâm Huyết học Huế hơn 1.925 đơn vị máu.

Đồng hành với thanh niên trong học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, Đoàn trường ĐHQB đã tổ chức sâu rộng các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để ĐVTN tiếp cận cơ hội học tập, phát triển tài năng và tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh; duy trì thường xuyên các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo môi trường vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích.

Đoàn trường đã chủ động phối hợp, liên kết với Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh, Mobifone, Viettel, Vinaphone, Công ty TNHH TM Tuấn Việt,...  tổ chức nhiều ngày hội tư vấn việc làm góp phần giúp sinh viên có định hướng đúng với nghề nghiệp của mình, đồng thời tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Những dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua là tiền đề quan trọng để Đoàn trường ĐHQB tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian tới. Với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Trường đại học Quảng Bình tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo”, nhiệm kỳ 2017-2019, Đoàn trường ĐHQB tiếp tục tập trung xây dựng tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên Trường ĐHQB vững mạnh, là đơn vị Đoàn trường học tiêu biểu, đi đầu trong các hoạt động của khối trường học trong toàn tỉnh; đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện; phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, chủ động, sáng tạo trong hội nhập, tham gia tích cực vào xây dựng nhà trường phát triển toàn diện và bền vững, góp phần vào sự nghiệp kiến thiết quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Trần Đức Sỹ, Bí thư Đoàn trường đại học Quảng Bình