.

Khi vai trò của Mặt trận được phát huy

Thứ Sáu, 07/07/2017, 08:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy luôn chủ động tập hợp, vận động quần chúng thực hiện tốt phong trào phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới.

Nhận thức rõ công tác tuyên truyền, vận động là điểm mấu chốt trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp người dân nhanh chóng xóa đói giảm nghèo, vươn đến cuộc sống ngày càng đầy đủ hơn cả về vật chất lẫn tinh thần, những năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến tận người dân.

Với vai trò vừa là tham mưu vừa tổ chức triển khai công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn, Mặt trận huyện tích cực khảo sát và xây dựng kế hoạch cụ thể, luôn bám nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng và điều kiện hoàn cảnh của từng hộ để tham mưu cho Ban chỉ đạo giảm nghèo của huyện xây dựng kế hoạch xóa đói giảm nghèo bền vững hàng năm.

Ngoài ra, Mặt trận huyện còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức thành viên huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở, mua sắm phương tiện, con giống để giúp bà con sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi có hiệu quả.

Mặt trận các cấp huyện Lệ Thủy phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức thành viên huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
Mặt trận các cấp huyện Lệ Thủy phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức thành viên huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Công tác điều tra, khảo sát hộ nghèo được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm tính chính xác để có biện pháp hỗ trợ thiết thực với từng đối tượng, từng trường hợp. Các thành viên của Mặt trận huyện không chỉ tín chấp cho hội viên vay các nguồn vốn để phát triển sản xuất mà còn hướng dẫn nhân dân sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Trong huy động vốn, ngoài nguồn vốn từ ngân hàng, các dự án, Mặt trận và các đoàn thể còn chú trọng phát huy nguồn vốn nội bộ qua mô hình góp vốn xoay vòng và vận động xây dựng nguồn quỹ hội.

Không chỉ vận động, tuyên truyền, cán bộ Mặt trận còn hướng dẫn người dân cách chăm bón cây trồng, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đây là việc làm thường xuyên của cán bộ Mặt trận ở cơ sở huyện Lệ thủy, góp phần tích cực trong việc thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

“Tuy không phải là cán bộ khuyến nông, nhưng với kinh nghiệm học hỏi được và kiến thức từ những buổi tập huấn nên các cán bộ Mặt trận luôn đồng hành cùng người dân, hướng dẫn, giúp đỡ, tạo mối liên kết giữa chính quyền với nhân dân.

Nhiều cán bộ Mặt trận cơ sở vừa là tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế, vừa như cán bộ kỹ thuật chuyên nghiệp, hướng dẫn bà con cách thức làm ăn hiệu quả. Nhờ đó đời sống của người dân đã thay đổi rất nhiều so với trước đây”, ông Phạm Hữu Thảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy chia sẻ.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” với việc đặt mục tiêu giảm nghèo bền vững lên hàng đầu, Mặt trận các cấp huyện Lệ Thủy đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động người dân tích cực tăng gia sản xuất, đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ KHKT, đưa các giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào trồng trọt, chăn nuôi.

Thông qua các cuộc họp thường kỳ, các buổi sinh hoạt, hội nghị của Mặt trận, của UBND huyện, Ban Thường trực Mặt trận đã lồng ghép tuyên truyền về đường lối, chính sách phát triển kinh tế ở các địa phương, nhất là các xã đặc biệt khó khăn; tuyên truyền, động viên người dân mạnh dạn đổi mới tư duy, phương thức sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành nghề từ nông-lâm-ngư sang các ngành nghề, CN, TTCN như mộc, nề, sản xuất vật liệu xây dựng... Chính nhờ sự liên kết hỗ trợ nhau một cách hiệu quả, nhiều hộ dân biết cách làm ăn mới, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, tuy còn là huyện nghèo, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, trong năm 2016, Uỷ ban MTTQVN huyện Lệ Thủy đã vận động đóng góp Quỹ Ngày vì người nghèo được 315 triệu đồng, nâng tổng quỹ lên hơn 766 triệu đồng (461 triệu đồng tồn quỹ năm 2015 chuyển sang); hỗ trợ xây dựng và tu sửa 18 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với trị giá 405 triệu đồng, hỗ trợ quà tết, khó khăn đột xuất, học sinh nghèo trị giá trên 225 triệu đồng, hỗ trợ gia đình khó khăn đột xuất trên 44 triệu đồng.

Sự hỗ trợ của Mặt trận các cấp và các đoàn thể đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Lệ Thủy xuống còn 9,6% (giảm 5,1% so với cùng kỳ), đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được nâng lên đáng kể. Cũng từ chương trình xóa đói giảm nghèo, vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ngày càng được chứng minh, khẳng định.

Đ.V