.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 - 27-7-2017):

Đại Trạch với công tác đền ơn đáp nghĩa

Thứ Sáu, 21/07/2017, 09:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch) hiện có khoảng trên 500 người có công với cách mạng, trong đó có 260 người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, công tác chính sách xã hội đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn xã Đại Trạch đã được thực hiện có hiệu quả.

Để công tác đền ơn đáp nghĩa mang lại hiệu quả thiết thực, xã Đại Trạch thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa đến toàn thể cán bộ, nhân dân; kịp thời biểu dương những gương điển hình, tiên tiến, cách làm hay của các cá nhân, tập thể trong thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Đảng ủy, UBND xã chú trọng công tác thăm hỏi, động viên; bảo đảm đời sống cho các đối tượng chính sách và gia đình người có công với cách mạng, tạo mọi điều kiện để các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên làm chủ cuộc sống. Hàng năm, xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn các đối tượng chính sách làm thủ tục đề nghị xét duyệt hưởng trợ cấp; thực hiện nghiêm túc chế độ chi trả trợ cấp thường xuyên cho các thân nhân và người có công; thực hiện điều chỉnh và cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc diện chính sách, người có công...

Chỉ riêng trong năm 2017, xã đã đề nghị cho 180 trường hợp giải quyết chế độ trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh và một số chính sách khác.

Nhiều gia đình chính sách trên địa bàn xã Đại Trạch đã gương mẫu xây dựng nông thôn mới.
Nhiều gia đình chính sách trên địa bàn xã Đại Trạch đã gương mẫu xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, thực hiện chương trình nhà ở, xây dựng và tu sửa nhà tình nghĩa cho đối tượng là thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, xã đã tiến hành phê duyệt 40 căn nhà, trong đó xây mới và sửa chữa 26 nhà tình nghĩa cho các đối tượng.

Đặc biệt, nhằm thể hiện lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, hàng năm cứ vào dịp Tết Nguyên đán và dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể xã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng.

Ngoài các phần quà của Chủ tịch nước, tỉnh và huyện trao tặng, xã đã trích một phần ngân sách của địa phương để tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công; tổ chức thăm viếng, thắp nến tri ân và đặt vòng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ. Phong trào toàn dân chăm sóc, nuôi dưỡng thương binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người dân đối với gia đình chính sách.

Các cấp, ngành phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay giúp đỡ gia đình chính sách, người có công. Các tổ chức, đơn vị như Quỹ tín dụng nhân dân xã, Công đoàn UBND xã, HTX dịch vụ tổng hợp đã trao tặng sổ tiết kiệm cho hàng chục thân nhân liệt sỹ; Đoàn TNCS HCM xã thực hiện chương trình “Áo lụa tặng bà” với nhiều phần quà ý nghĩa..

Trao đổi với phóng viên, chị Lê Thị Thúy, cán bộ chính sách xã hội xã Đại Trạch chia sẻ: Có thể nói, bằng những việc làm thiết thực và đầy ý nghĩa, phong trào đền ơn đáp nghĩa ở Đại Trạch đã trở thành nét đẹp, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu với nhiều hình thức phong phú. Đây chính là hành động thiết thực góp phần cùng toàn xã hội chăm sóc, đền đáp những người có công, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ biết sống nhân ái, biết trân trọng những giá trị cao đẹp của quá khứ.

Điều đáng quý là các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng trên địa bàn xã Đại Trạch đã phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực.

Nhờ đó đến nay, toàn xã có 95% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương. Nhiều gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế ”.

Để làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, trong thời gian tới, xã Đại Trạch tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; coi trọng công tác phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội, tổ chức xã hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước nói chung, chính sách xã hội nói riêng đến tận người dân.

Trong công tác chỉ đạo, cấp ủy chính quyền thường xuyên kiểm tra, rà soát để đôn đốc hướng dẫn cơ sở kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, ý kiến kiến nghị của nhân dân; kịp thời khen thưởng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên trong công tác đền ơn đáp nghĩa; thực hiện xã hội hóa sâu rộng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tiếp tục động viên thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công nêu cao ý trí tự lực, tự cường, tiếp tục đóng góp công sức, tài năng, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Th.Hải