.

Học Bác từ những việc làm thiết thực

Thứ Sáu, 02/06/2017, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cán bộ, đảng viên và nhân dân, thời gian qua, Huyện ủy Bố Trạch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Để Chỉ thị số 05-CT/TW sớm đi vào thực tiễn, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã kịp thời ban hành các kế hoạch và hướng dẫn để lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện; đồng thời, chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy triển khai tích cực công tác tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, Mặt trận và các đoàn thể cấp huyện đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức đảng; coi đây là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Theo đó, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, Mặt trận và các đoàn thể cấp huyện đã tiến hành rà soá,t bổ sung quy định đạo đức, lối sống, xây dựng phương hướng phấn đấu thi đua, triển khai cho từng đảng viên viết bản đăng ký phương hướng phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Các cán bộ chủ chốt của huyện Bố Trạch ký cam kết thực hiện quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
Các cán bộ chủ chốt của huyện Bố Trạch ký cam kết thực hiện quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Trên cơ sở các nội dung đăng ký của tập thể và cá nhân gắn với thực hiện nghị quyết, kế hoạch đề ra, hàng tháng, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, Mặt trận và các đoàn thể cấp huyện kiểm điểm định kỳ việc thực hiện của đảng viên, đoàn viên, đồng thời tổ chức các buổi họp chuyên đề để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu cho đội ngũ đảng viên.

Đặc biệt, Huyện ủy Bố Trạch đã tập trung chỉ đạo đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhờ đó, sau 1 năm thực hiện, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã được các địa phương, đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong toàn huyện quán triệt, triển khai thực hiện khá tích cực.

Bước đầu đã có những tập thể và cá nhân gắn việc “học tập” với “làm theo" trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh và xây dựng hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của toàn huyện. Kết quả "làm theo" tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thể hiện ngày càng rõ hơn, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trực tiếp giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc của ngành, địa phương, đơn vị, trong quan hệ trực tiếp với nhân dân, nhất là ở cơ sở.

Các cấp ủy đảng, chính quyền đã đề cao trách nhiệm trong giải quyết các công việc liên quan đến đời sống hàng ngày của nhân dân, chăm lo giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Trách nhiệm và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức có chuyển biến tích cực; lề lối làm việc từng bước được sửa đổi; cải cách hành chính được đẩy mạnh. Các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã xác định rõ hơn nhiệm vụ và quyết tâm vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và coi đó là biểu hiện cụ thể nhất của việc học tập và làm theo Bác.

Qua học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ý thức tiết kiệm, chống quan liêu, lãng phí thể hiện ngày càng rõ; ở một số tổ chức cơ sở đảng, vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên đã được quan tâm, công khai và có tác dụng tích cực, nhân rộng. Công tác cải cách hành chính, sửa đổi phong cách lề lối làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, trước nhân dân của cán bộ, đảng viên được quan tâm; nhất là trong tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề, vụ việc nổi cộm liên quan đến đơn thư khiếu nại, tố cáo, quản lý đất đai, tài chính, an ninh nông thôn và trật tự an toàn xã hội...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trên địa bàn huyện Bố Trạch vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế: việc tổ chức học tập, quán triệt nội dung Chỉ thị 05-CT/TW ở một số tổ chức cơ sở đảng còn chậm, số lượng đảng viên tham gia chưa đạt yêu cầu; một số đảng bộ, chi bộ chưa xây dựng được chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với những vấn đề nổi cộm tại địa phương, đơn vị của mình; các gương điển hình tiên tiến, nhất là gương làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chưa nhiều...

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Huyện ủy Bố Trạch chủ trương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện và nhân rộng trong Đảng; gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; cấp ủy, các tổ chức đảng trên địa bàn tiếp tục lựa chọn những nội dung phù hợp với đặc điểm và nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực, loại hình chi bộ để thảo luận, xây dựng kế hoạch phấn đấu học tập và làm theo Bác, từ đó, tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thanh Hải