.

Gương sáng tốt đời đẹp đạo

Thứ Năm, 01/06/2017, 09:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” gắn với 10 nội dung phong trào thi đua do Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động đã và đang phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Từ trong các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình người tốt, việc tốt. Họ chính là những nhân tố mới, mang đến những đổi thay tích cực trong vùng đồng bào có đạo trên địa bàn tỉnh.

Nói đến tấm gương “Sống tốt đời đẹp đạo” trước hết phải kể đến linh mục Hồ Thái Bạch, quản xứ Liên Hòa, xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn. Ngoài việc chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối  của Đảng chính sách, pháp luật của nhà nước tại địa phương, vị linh mục già Hồ Thái Bạch luôn nêu cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng giáo dân, thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chấp hành triệt để mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận TQVN các cấp phát động.

Những năm tháng mục vụ tại giáo xứ Khe Gát (xã Xuân Trạch huyện Bố Trạch), ngoài việc nhắc nhở giáo dân thực hiện sống “Tốt đời, đẹp đạo”, linh mục còn động viên bà con chăm lo làm ăn, khuyến khích tìm tòi các mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ giáo dân chăn nuôi, trồng trọt, cùng chính quyền xã xây lò đốt vôi bón ruộng lạc cho năng suất cao.

 Linh mục Hồ Thái Bạch (thứ 2 từ phải sang) cùng các giáo dân tiêu biểu tham dự Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo toàn quốc lần thứ IV.
Linh mục Hồ Thái Bạch (thứ 2 từ phải sang) cùng các giáo dân tiêu biểu tham dự Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo toàn quốc lần thứ IV.

Linh mục góp vốn hỗ trợ cùng địa phương xây dựng công trình nước sinh hoạt, 1 trường tiểu học, 7 nhà mẫu giáo, trạm y tế xã... Khi về mục vụ tại giáo xứ Liên Hòa, thấy được những khó khăn vất vả của bà con giáo dân trong việc đi lại giữa hai vùng cồn bãi, linh mục đã xin kinh phí từ các nhà tài trợ và động viên sức dân đắp đê, bảo đảm cho dân đi lại thuận tiện; phối hợp với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể thành lập hợp tác xã đánh bắt xa bờ, vân động bà con liên kết các hộ gia đình đóng góp vốn, vay vốn ngân hàng mua sắm tàu, ngư lưới cụ hiện đại vươn khơi bám biển. Nhờ vậy đời sống kinh tế của bà con giáo xứ Liên Hòa ngày càng được nâng cao.

Hiện nay, toàn giáo xứ có 27 tàu đánh bắt hải sản xa bờ, tạo việc làm có thu nhập cao, thu hút hàng trăm lao động có thu nhập cao.

Một điển hình người tốt việc tốt trong đồng bào giáo dân là ông Hoàng Văn Thanh, giáo dân họ giáo thôn Na, thành viên của Hội đồng mục vụ xứ Hà Lời (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch). Khi còn đang đảm trách nhiệm vụ đội trưởng đội thuyền du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, ông tìm cách để nâng cao chất lượng phục vụ của đội thuyền du lịch.

Từ những tổ thuyền nhỏ, thô sơ chỉ có 30 chiếc ban đầu, đến nay đội thuyền du lịch tuyến giao thông đường thủy Xuân Sơn - Phong Nha Kẻ Bàng đã có gần 400 chiếc với tổng giá trị trên 30 tỷ đồng; tạo công ăn cho gần 800 lao động, trong đó 95% là anh chị em người Công giáo thuộc giáo xứ Hà Lời. 3 năm liền ông được Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh tặng bằng khen.

Ông Trương Quang Độ - nhà doanh nghiệp, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn và xây dựng Quang Trương là một điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế. Năm 2000, ông mạnh dạn tập hợp những lao động có tay nghề trong giáo họ, thành lập hợp tác xã xây dựng tổng hợp, đến năm 2004 nâng lên thành công ty với 300 công nhân thường xuyên có việc làm, với mức lương bình quân hiện nay là 7 triệu đồng/tháng.

Doanh thu hàng năm của công ty từ 50 – 80 tỷ đồng. Hàng năm, bên cạnh việc hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế cho Nhà nước, ông thường trích ngân sách đóng góp quỹ phúc lợi ở địa phương, quỹ khuyến học, khuyến tài, đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, thăm hỏi những gia đình gặp khó khăn, động viên trẻ em nghèo vượt khó ... Ông đã được các cấp chính quyền, Mặt trận, Tổng cục Thuế tặng nhiều bằng khen và giấy khen.

Anh Nguyễn Ngọc Cảnh là giáo dân giáo xứ Tân Mỹ, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, từ hoàn cảnh nghèo khó, năm 2004 anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng mua một con tàu nhỏ, vận động anh em, bạn bè ra khơi bám biển, tạo công ăn, việc làm cho bản thân và một số hộ gia đình trong giáo xứ.

Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục mạnh dạn đóng mới một con tàu lớn có công suất 430 CV, thu nhận hơn 25 thuyền viên, trang bị máy móc ngư cụ hiện đại, vận dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để thực hiện đánh bắt nhiều ngày ở ngoài biển khơi thu nhập của mỗi thuyền viên từ 6 triệu đồng/ tháng đến nay lên 9 triệu đồng. Anh còn có sáng kiến thành lập tổ đoàn kết giữa các tàu có liên lạc với nhau thường xuyên trên biển, hỗ trợ nhau đánh bắt, giúp nhau khi hoạn nạn, khó khăn.

Mô hình này được các tàu tích cực hưởng ứng và được nhân rộng ở nhiều địa phương như ở Quảng Văn, Quảng Xuân, Cảnh Dương... Bên cạnh việc ra khơi bám biển, anh còn động viên gia đình và bà con tích cực hưởng ứng các cuộc vận động của Mặt trận và các đoàn thể ở địa phương.

Anh Nguyễn Văn Hùng, là giáo dân giáo xứ Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, là điển hình tiên tiến trong sản xuất kinh doanh giỏi. Với bản tính siêng năng, cần cù, ý chí vươn lên làm giàu chính đáng, anh đã đầu tư mở xưởng mộc mỹ nghệ với diện tích 1.600m2, sản xuất vật liệu xây dựng, phát triển chăn nuôi lợn, trồng và thu mua ớt xuất khẩu. Công việc kinh doanh, sản xuất của anh đã đem lại những hiệu quả về kinh tế, xã hội lớn cho gia đình và bà con giáo dân trong vùng.

Đến nay, tổng vốn đầu tư vào việc sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi của anh đã lên đến 2 tỷ đồng, hàng năm thu lãi 150-250 triệu đồng; giải quyết cho 15 lao động có việc làm thường xuyên với mức lương 6,7 triệu/tháng. Bên cạnh đó, anh còn tích cực vận động bà con nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất ớt xuất khẩu; hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho người lao động... Với những đóng góp của mình, anh Nguyễn Văn Hùng đã được Trung ương Hội Nông dân, UBND tỉnh tặng bằng khen, là đại biểu dự Hội nghị Nông dân điển hình tiên tiến lần thứ V (2010-2015).

Tuy chưa đầy đủ nhưng đây có thể coi là những đại diện trong vườn hoa người tốt việc tốt của đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh, mỗi đại biểu đại diện cho mỗi vị trí công việc khác nhau nhưng ở họ giống nhau về nhiệt tình dấn thân phục vụ, đồng hành cùng dân tộc, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

H.H