.

Cựu chiến binh Lệ Thủy: Tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

Thứ Ba, 30/05/2017, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, Hội CCB huyện Lệ Thủy có hơn 9.952 hội viên sinh hoạt tại 38 hội cơ sở. Lực lượng CCB là những người có uy tín, có phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm cao vì cộng đồng, là lực lượng nòng cốt tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Hội CCB huyện đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thành lập các tổ an ninh tự quản do hội viên làm nòng cốt, cùng với lực lượng công an tham gia giữ gìn an ninh trật tư tại cơ sở.

Trong những năm qua, Hội đã phối hợp với Công an huyện xây dựng và chỉ đạo hoạt động các mô hình đạt hiệu quả thiết thực như mô hình "Tứ trụ" ở Mỹ Thủy, "Tiếng kẻng an ninh" ở Xuân Lai (Mai Thủy), "5 giúp 1" ở thị trấn Kiến Giang, Thái Thủy, "CCB gương mẫu nòng cốt bảo vệ an ninh thôn xóm" ở xã Trường Thủy, "Phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy" ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh, Hoa Thủy, "CCB với an toàn đường sắt, đường bộ" ở Phú Thủy, Sơn Thủy, Thanh Thủy, Hưng Thủy và 750 hội viên CCB tham gia các tổ an ninh xung kích.

Trao nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn.
Trao nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn.

Hội CCB các cấp cung cấp 562 nguồn tin có giá trị trong điều tra tội phạm và ngăn ngừa tội phạm cho công an; tích cực phối hợp với lực lượng công an, Biên phòng, Phòng Tư pháp, Trung tâm trợ giúp pháp lý Lệ Thủy tổ chức 12 lớp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các hội cơ sở, với hơn 1.300 lượt hội viên CCB và nhân dân tham gia.

Hội CCB các cấp đã có nhiều hình thức giúp hội viên nghèo vươn lên như: hội viên giúp hội viên, trợ giúp vay vốn ngân hàng; phối hợp với doanh nghiệp bán phân bón trả chậm cho hội viên nghèo; duy trì và phát triển các câu lạc bộ giúp nhau phát triển kinh tế...

Đến nay, Hội đã tín chấp thực hiện ủy thác vốn vay ngân hàng CSXH để hội viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Tính đến tháng 3-2017, toàn Hội có số dự nợ vốn vay ngân hàng chính sách xã hội 62,649 tỷ đồng. Ngoài ra các chi hội còn cho hội viên vay SXKD 4,5 tỷ đồng; tạo được việc làm cho hơn 3.500 lao động là CCB, con em CCB.

Toàn Hội hiện có 20 doanh nghiệp, 157 trang trại, gia trại do CCB làm chủ, làm ăn có hiệu quả. Nhiều hội viên CCB mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, có quy mô phát triển ngày một lớn. Đời sống hội viên ngày càng được cải thiện và nâng cao; đã xóa được 425 hộ CCB nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong CCB từ 9,7% (năm 2002) đến nay còn 4,25% (theo tiêu chí mới), hộ trung bình 35,58%, hộ khá, giàu: 60%. Bằng nguồn vốn quỹ "Nghĩa tình đồng đội" và sự tài trợ của các nhà hảo tâm, 15 năm qua, toàn Hội đã làm mới 10 nhà, tu sửa 27 nhà, xóa 111 nhà tạm cho hội viên CCB với kinh phí trên 800 triệu đồng.

Với những việc làm và kết quả đạt được trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Hội CCB các cấp huyện Lệ Thủy đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an ninh nông thôn trên địa bàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Phạm Hà