.
Minh Hóa:

Ghi nhận từ đại hội Đoàn cơ sở

Thứ Sáu, 12/05/2017, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Huyện đoàn Minh Hóa đã tích cực chỉ đạo các tổ chức Đoàn cơ sở đại hội thành công tốt đẹp. Kết quả đại hội phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ công tác Đoàn tại địa phương, nhất là lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội cũng như xây dựng nông thôn mới.

Sau khi có kế hoạch, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Minh Hóa đã sớm ban hành kế hoạch, hướng dẫn, thành lập các tổ chỉ đạo Đại hội và phân công các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo đại hội các đơn vị; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy cùng cấp chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát, đánh giá chất lượng cán bộ nhằm kiện toàn đội ngũ cán bộ Đoàn, bảo đảm đúng quy trình, đặc biệt là công tác đầu ra cho cán bộ đoàn hết tuổi.

Anh Đinh Xuân Dũng, nguyên Bí thư Đoàn xã Hóa Hợp tâm sự: “11 năm làm Bí thư Đoàn xã đã giúp tôi trưởng thành lên rất nhiều. Nay được Huyện ủy, Huyện đoàn, Đảng ủy xã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi qua làm Chủ tịch Mặt trận xã. Nhận nhiệm vụ mới cũng là thử thách lớn, nhưng tôi tin rằng những kinh nghiệm đúc rút ra từ những năm công tác Đoàn sẽ giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Đến thời điểm này, các tổ chức Đoàn cơ sở trên địa bàn cơ bản đã đại hội xong. Riêng Đoàn xã Hóa Sơn dự kiến sẽ tổ chức trước ngày 15-5 này. Các tổ chức đoàn cấp xã có 13/16 đồng chí Bí thư tái đắc cử, còn 3 đồng chí dự kiến được bố trí giữ chức vụ, như: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Mặt trận TQVN và Hội Nông dân.

 Tuổi trẻ Minh Hóa tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
Tuổi trẻ Minh Hóa tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Công tác triển khai duyệt Đại hội điểm được tiến hành nghiêm túc từ tháng 12 - 2016. Ngoài sự tham dự của cấp ủy địa phương, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tham mưu Thường trực Huyện ủy phân công lãnh đạo tham gia công tác duyệt Đại hội. Trên cơ sở đó, các vấn đề mới có thể phát sinh trong quá trình đại hội đã được đưa ra bàn bạc thống nhất, nên công tác đại hội diễn ra suôn sẻ.

Anh Cao Văn Dũng, Bí thư Đoàn xã Tân Hóa cho biết: “Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, thời gian qua, Ban Thường vụ Đoàn xã luôn thống nhất, đoàn kết, tập hợp được đa số đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Nhờ đó, các hoạt động ngày càng sôi nổi, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, xã hội, an sinh vì cuộc sống cộng đồng”.

Nhờ có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng như phong trào tuổi trẻ Minh Hóa, Đoàn xã Tân Hóa được chọn tổ chức đại hội điểm. Quá trình đại hội đã diễn ra thành công tốt đẹp, anh Cao Văn Dũng được các đoàn viên tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành và tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã trong nhiệm kỳ tới.

Nhìn chung, công tác chuẩn bị nhân sự và đầu ra cho cán bộ Đoàn đều thực hiện theo quy hoạch cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý của các địa phương, đơn vị nhiệm kỳ 2015- 2020 và những năm tiếp theo; bảo đảm tỷ lệ cấp ủy viên là nữ, trẻ. Đại hội Đoàn nhiệm kỳ 2017 – 2022 không chỉ là dịp để Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa rà soát về công tác cán bộ, từ đó tham mưu tốt hơn cho Thường trực Huyện ủy định hướng, quy hoạch nguồn cán bộ trẻ, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc cấp ủy cơ sở phải đặc biệt quan tâm và có trách nhiệm đối với công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ trẻ tại địa phương.

Quá trình xây dựng văn kiện Đại hội của các đơn vị cơ sở, đặc biệt là báo cáo đại hội, đề án nhân sự được thảo luận trên cơ sở định hướng của Đoàn cấp trên, Ban Tổ chức Huyện ủy và cấp ủy cơ sở. Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn bảo đảm dung lượng, trong đó, 40% đánh giá những kết quả đạt được, 60% tập trung phân tích, đưa ra những chỉ tiêu, phương hướng sát với thực tế công tác tại địa phương. Trong lĩnh vực kinh tế, các tổ chức đoàn đã thể hiện quyết tâm cùng địa phương xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh công tác trồng rừng, chăn nuôi và xây dựng nông thôn mới.

Chương trình đại hội được tổ chức khoa học, bảo đảm đầy đủ nhiệm vụ của đại hội, đúng nguyên tắc, ý thức chấp hành Điều lệ Đoàn, tinh thần trách nhiệm tham gia xây dựng tổ chức của đoàn viên, đại biểu dự đại hội được nâng cao. Báo cáo chính trị trình bày ngắn gọn, súc tích. Đại hội cũng đã dành nhiều thời gian cho các đại biểu thảo luận các văn kiện đại hội Đoàn cấp trên và các vấn đề tuổi trẻ quan tâm hiện nay, như: thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn, công tác giáo dục pháp luật...

Công tác tuyên truyền về đại hội được đẩy mạnh, nhất là các phong trào thi đua cao điểm, ra quân đảm nhận các công trình phần việc thanh niên, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao...

Qua đó, đã tạo nên không khí sôi nổi, làm cho Đại hội thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ngày hội lớn của tuổi trẻ... Anh Đinh Kiên Cường, Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa khẳng định: “Đến thời điểm này, có thể nói đại hội Đoàn cấp cơ sở ở huyện Minh Hóa đã thành công tốt đẹp. Để đạt được điều đó, chúng tôi đã tập trung làm việc với cấp ủy Đảng cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên nhằm làm công tác nhân sự cho đại hội. Việc chuẩn bị các báo cáo và duyệt báo cáo, tài liệu phục vụ cho đại hội cũng đã được quan tâm chu đáo.

Công tác tuyên truyền và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, qua đó đã cổ vũ được tinh thần, lòng nhiệt huyết trong đoàn viên thanh niên, góp phần thành công cho đại hội. Những kinh nghiệm tại đại hội Đoàn cơ sở là tiền đề để tổ chức thành công đại hội Đoàn cấp huyện trong nhiệm kỳ tới”...

Xuân Vương