.

Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thứ Năm, 11/05/2017, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Trung Hóa (huyện Minh Hóa) đã tiên phong, gương mẫu trong các phong trào, các lĩnh vực của đời sống xã hội; đặc biệt, nêu cao ý chí, nghị lực quyết tâm vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo. Hiện đã xuất hiện nhiều hộ gia đình hội viên CCB làm kinh tế giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Một trong những hội viên Hội CCB xã Trung Hóa làm kinh tế giỏi tiêu biểu là ông Nguyễn Xuân Đống, sinh năm 1966 ở thôn kinh tế mới Pheo. Năm 1980, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, lập gia đình, hoàn cảnh kinh tế gia đình CCB Nguyễn Xuân Đống rất khó khăn, vất vả.

Cách đây gần 10 năm, ông Đống đã mạnh dạn cùng vợ con quyết tâm khai hoang vùng đất đồi hoang vu để trồng 1.200 cây cao su và nhiều loại cây ăn quả có giá trị cao. Nhờ cần mẫn, học hỏi kinh nghiệm những người đi trước, tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi, đến nay, gia đình ông Đống đã có một cơ ngơi vườn tược khá khang trang 1.200 cây cao su đã cho thu hoạch 2 năm nay, trên 200 gốc cây ăn quả như mít không hạt, bưởi da xanh, hồng xiêm, vải thiều và trên 100 gốc chuối hương đang cho thu hoạch thường xuyên.

Ngoài ra, trong khuôn vườn rộng hơn 3 ha, ông còn trồng nhiều loại rau xanh khác phục vụ đời sống hàng ngày như mướp đắng, dưa, cà, rau dền.... CCB Nguyễn Xuân Đống cũng tích cực tham gia vào các phong trào của hội. Ông được mọi người quý mến bởi luôn gương mẫu trong xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Hiện 3 người con của ông đã trưởng thành và có nghề nghiệp ổn định.

Hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ trở về địa phương, hai vợ chồng CCB Cao Thị Hoa và Cao Quang Thanh ở thôn Yên Phú, xã Trung Hóa với mấy sào ngô, sắn, quanh năm làm lụng vất vả vẫn không đủ trang trải cho 7 thành viên trong gia đình. Với bản chất người lính, vợ chồng bà Hoa luôn suy nghĩ phải vươn lên để thoát nghèo. Ông bà tìm đọc các loại sách kỹ thuật, xem đài, báo để mở rộng kiến thức và tham gia các lớp tập huấn do Hội CCB tổ chức...

Từ khoản vốn được tích lũy trong nhiều năm qua, cộng với sự hỗ trợ sức lao động của 2 vợ chồng người con trai, năm 2016 vợ chồng bà Hoa đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại với 12 ô chuồng khép kín, chăn nuôi từ 80 - 120 con lợn thịt, 14 con lợn nái.

Từ chăn nuôi lợn nái, lợn thịt và cung cấp lợn giống kết hợp với tăng gia sản xuất, đến nay, mô hình tổng hợp của gia đình CCB Cao Thị Hoa đã có trên 140 con lợn, hàng trăm con gà, vịt, hơn 100 gốc cây thanh long ruột đỏ sắp ra quả, trên 500 cây cao su  và 5.000 cây keo lai sắp đến kỳ thu hoạch...

Giờ đây kinh tế gia đình bà Hoa đã khá giả, có của ăn của để, có điều kiện nuôi dạy con cái ăn học thành đạt. Gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... Ở địa phương nhiều người khen gia đình bà sống có nghĩa, có tình, là người cựu chiến binh gương mẫu.

Không chỉ gia đình ông Đống, bà Hoa mà thời gian qua, phong trào thi đua làm kinh tế giỏi được Hội Cựu chiến binh xã Trung Hóa triển khai sâu rộng, được cán bộ, hội viên hưởng ứng tích cực Hội viên đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư vốn, phát triển sản xuất kinh doanh, chăn nuôi và trồng rừng kinh tế. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, tiêu biểu đáng ghi nhận như mô hình nuôi ong lấy mật của ông Hiền ở thôn 2 Bình Minh, mô hình kinh doanh dịch vụ giải khát, nuôi cá của ông Hải ở thôn kinh tế mới Pheo, mô hình chăn nuôi tổng hợp của ông Nghị ở thôn Yên Phú...

Hiện, Hội CCB xã Trung Hóa có 330 hội viên, 5 năm qua, hội được công nhận đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc; 100% gia đình hội viên có nhà ngói, sân phơi, không còn nhà tạm bợ; 100% gia đình có ti vi và phương tiện nghe, nhìn; 98% hộ gia đình có xe máy. Toàn xã có hàng chục trang trại, gia trại do hội viên cựu chiến binh làm chủ. Trong đó, có 2 hộ được công nhận sản xuất kinh tế giỏi cấp tỉnh, 15 hộ cấp huyện, 22 hộ cấp xã. Trong 5 năm qua đã có 40 hộ CCB thoát nghèo.

Đến nay, hội chỉ còn 35 hộ nghèo, chiếm 10,6%.  Đặc biệt, nhiều cựu chiến binh là tấm gương sáng ở địa phương cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn học tập để vươn lên thoát nghèo, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Quỳnh Thư
(Đài TT-TH Minh Hóa)