.

Nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của văn nghệ sỹ và người làm báo (*)

Thứ Bảy, 21/01/2017, 17:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi gặp mặt văn nghệ sỹ, báo chí nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017.

>> Thường trực Tỉnh ủy: Gặp mặt đội ngũ văn nghệ sĩ, các nhà báo nhân dịp đón xuân Đinh Dậu 2017

Kính thưa quý vị đại biểu,
Thưa toàn thể anh, chị em văn nghệ sỹ, báo chí,   

Hôm nay, trong không khí ấm áp của những ngày cuối năm Bính Thân, mừng Đảng, mừng xuân, chuẩn bị đón Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, văn học - nghệ thuật, anh chị em văn nghệ sỹ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh và phóng viên các báo Trung ương và báo ngành Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí và các bạn những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc sự nghiệp báo chí, văn học - nghệ thuật tỉnh nhà ngày càng phát triển, có nhiều đóng góp tích cực, to lớn hơn nữa cho công cuộc xây dựng và phát triển của quê hương.

Thưa các đồng chí,

Năm 2016, một năm đầy gian khó đã qua, một mùa xuân mới đang chuẩn bị đến với mọi người, mọi nhà. Trong không khí rộn ràng, náo nức đón chờ thời khắc chuyển giao năm mới Đinh Dậu 2017 và tết cổ truyền của dân tộc, chúng ta cùng nhìn lại năm 2016, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020; năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh.

Tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn gay gắt so với dự báo, đặc biệt sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra và các đợt thiên tai, lũ lụt lớn đã gây thiệt hại hết sức nặng nề đến sản xuất, kinh doanh, đời sống của nhân dân. Song, với sự đoàn kết, nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh, tỉnh ta đã từng bước vượt qua khó khăn và đạt kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế - xã hội của tỉnh giữ được sự ổn định và có bước phát triển. Có 10 thành tựu nổi bật trong năm 2016:

1- Sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực vượt 8,5% kế hoạch.

2- Xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, đã có thêm 14 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, đưa tổng số xã đạt nông thôn mới có 42 xã, chiếm 30,9% số xã trong toàn tỉnh.

3- Thu ngân sách vượt 8,5% kế hoạch đề ra, tăng 20,78% so với năm 2015.

4 - Các chương trình, dự án trọng điểm được triển khai:
(1)- Đã khởi công Dự án Trung tâm thương mại Đồng Hới của Tập đoàn Vingroup.
(2)- Đã tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai Dự án của Tập đoàn FLC.
(3)- Đã chuyển giao chủ đầu tư Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam để chuẩn bị khởi công trong năm 2017.
(4)- Đã hoàn thành xây dựng Dự án nâng cấp Thị trấn Hoàn Lão và Thị trấn Kiến Giang mở rộng lên đô thị loại 4 và đã được Bộ Xây dựng quyết định công nhận.

5 - Văn hóa - xã hội có nhiều chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra. Dù trong điều kiện có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và lũ lụt nhưng đã giảm 2% hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 12,42 % theo chuẩn đa chiều.

6 - Quốc phòng - an ninh được tăng cường. Dù trong điều kiện tình hình một số địa phương có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nhưng chúng ta đã giữ được ổn định tình hình, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được  bảo đảm.

7 - Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, tạo nhiều chuyển biến tiến bộ trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức. Tình hình Đảng bộ và nhân dân ổn định.

8- Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt kết quả thắng lợi.

- Công tác kiện toàn, phân công cấp ủy, củng cố kiện toàn HĐND, UBND khóa mới (nhiệm kỳ 2016 – 2021) được tiến hành kịp thời, đúng luật định, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

- Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đã tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương trong các cấp, các ngành, bước đầu tạo được sự chuyển biến mới, được xã hội ghi nhận. 

9- Hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tăng cường có hiệu quả công tác vận động quần chúng nhân dân, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

10- Hoạt động của báo chí địa phương, báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn và đội ngủ văn nghệ sỹ tỉnh nhà có nhiều điểm mới, tích cực, luôn đồng hành với lãnh đạo tỉnh để tập trung chỉ đạo xử lý những vấn đề phức tạp, nổi lên trên địa bàn.

Trong thành tích chung của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà, có sự đóng góp quan trọng của báo chí, văn học - nghệ thuật, mà trực tiếp là anh chị em văn nghệ sỹ, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh.

Thưa các anh, chị em,

Có thể nói, trong năm qua, hoạt động báo chí, văn học - nghệ thuật tỉnh nhà ngày càng khẳng định là một kênh quan trọng góp phần giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chính quyền, với Bác Hồ kính yêu. Báo chí, văn học - nghệ thuật của tỉnh đã bám sát thực tiễn đời sống xã hội, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đưa tin nhanh nhạy, phản ánh phong phú, đa chiều các diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong tỉnh, trong nước và quốc tế; tích cực tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, các cơ quan báo chí đã đồng hành, sát cánh cùng lãnh đạo tỉnh tập trung tuyên truyền công tác khắc phục hậu quả của hai trận lũ kép trong tháng 10 vừa qua; về sự cố môi trường biển; việc triển khai các dự án mang tính động lực cho sự phát triển của tỉnh; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; tăng cường quảng bá hình ảnh Quảng Bình đối với bạn bè trong nước và quốc tế; nâng cao dân trí, giữ gìn và phát huy các bản sắc văn hóa dân tộc. Văn học - nghệ thuật và báo chí Quảng Bình, các cơ quan, phóng viên báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh thực sự là lực lượng quan trọng tham gia quản lý xã hội; là diễn đàn của nhân dân, là phương tiện để người dân thực hiện quyền làm chủ, trở thành cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân trong tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những đóng góp tích cực, có hiệu quả của các cơ quan báo chí, văn học - nghệ thuật và toàn thể anh chị em văn nghệ sỹ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trong thời gian qua.

Thưa các đồng chí,

Năm 2017 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm thứ hai triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, tạo tiền đề cho bước phát triển của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh ta tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là sự chống phá của các thế lực thù địch; hậu quả của sự cố môi trường biển và lũ lụt trong năm 2016 tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và để lại hệ lụy lâu dài cho những năm tiếp theo.

Tình hình đó đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, trong đó có lực lượng báo chí và văn học - nghệ thuật phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với những âm mưu, thủ đoạn của những thế lực thù địch, thực sự nỗ lực, quyết tâm, phấn đấu nhiều hơn nữa mới có thể hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Tỉnh uỷ đề ra.

Trước tình hình mới, nhiệm vụ đặt ra cho công tác tư tưởng - văn hóa, văn học - nghệ thuật, báo chí tỉnh nhà những trọng trách hết sức vẻ vang nhưng cũng rất nặng nề. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận, báo chí, Kết luận Hội nghị Trung ương 10 (khoá XI) về Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2020 đặc biệt nhấn mạnh: Báo chí phải góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng; củng cố, tăng cường sự thống nhất về tư tưởng, chính trị trong Đảng, sự đồng thuận về chính trị và tinh thần trong nhân dân; góp phần bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Để phát huy tốt vai trò, sức mạnh to lớn của văn học - nghệ thuật, của báo chí trong giai đoạn mới, tại buổi gặp mặt thân mật này, tôi đề nghị và lưu ý các đồng chí cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, các cơ quan báo chí, văn học - nghệ thuật của tỉnh cần quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng đối với văn học - nghệ thuật và báo chí, nhất là tư tưởng chỉ đạo đối với văn học - nghệ thuật trong Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16-6-2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; tư tưởng chỉ đạo đối với báo chí của Hội nghị Trung ương lần thứ 10 (khóa XI).

Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức nghề nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn cho lực lượng văn nghệ sỹ, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên; nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của văn nghệ sỹ và người làm báo.

Mục tiêu đặt ra là xây dựng được một nền văn học - nghệ thuật tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, một nền báo chí trong sạch, vững mạnh; đội ngũ văn nghệ sỹ và người làm báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có năng lực, tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Các cơ quan văn học - nghệ thuật, báo chí cần đoàn kết, vững mạnh, trở thành nơi tập hợp, hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn. Tăng cường tập hợp hội viên, từng bước tạo cho báo chí, văn học - nghệ thuật Quảng Bình có một diện mạo mới, có bản sắc riêng và có vị thế xứng đáng trong báo chí ở khu vực miền Trung và cả nước.

Thứ hai, chú trọng phát triển đi đôi với tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của văn học - nghệ thuật và báo chí đối với đời sống xã hội. Văn học - nghệ thuật và báo chí cần thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát sự chỉ đạo, định hướng và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Văn học - nghệ thuật và báo chí cần làm cho công chúng noi theo được cái tốt, cái thiện, nhân rộng, có sức lan tỏa và đấu tranh không khoan nhượng với cái xấu, cái tiêu cực. Phải làm sao để toàn bộ nội dung thông tin trên diễn đàn văn học - nghệ thuật và báo chí địa phương mang tính thời sự, tính chiến đấu, tính phát hiện, tính sáng tạo, thể hiện sự phong phú, đa dạng và có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với công chúng.

Những thông tin đó xét đến cùng là góp phần bồi đắp tâm hồn con người, hướng đến cái thiện, đẩy lùi cái ác, thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển lành mạnh. Chính vì vậy, phải nâng cao hơn nữa chất lượng của văn học - nghệ thuật, báo chí, làm cho văn học - nghệ thuật, báo chí của tỉnh nhà vững vàng hơn, sắc sảo hơn, hay hơn trong cập nhật, phân tích, bình luận, nhận định, góp phần định hướng dư luận xã hội trước những sự kiện, vấn đề nhạy cảm, có tác động nhiều chiều như hiện nay.

Chúng ta biết rằng, khách quan, chân thật là nguyên tắc hàng đầu của báo chí, là yếu tố tiên quyết tạo ra hiệu quả của thông tin. Đã có câu châm ngôn: "Một nửa cái bánh mỳ vẫn là bánh mỳ nhưng một nửa sự thật không phải là sự thật". Vì vậy, báo chí không được phép đưa thông tin không đầy đủ, đặc biệt là thông tin không chính xác. Thực tiễn cho thấy, yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của mỗi tờ báo là thông tin nhanh, đúng, trúng - Đó là nền tảng tạo nên niềm tin của công chúng đối với giới thông tin và truyền thông; đồng thời, dẫn dắt hành vi của cộng đồng, góp sức tạo nên sức mạnh nội sinh của xã hội.

Thứ ba, các cơ quan báo chí, văn học - nghệ thuật cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, của Quảng Bình nói riêng đến mọi tầng lớp nhân dân. Tích cực tuyên truyền về những chủ trương lớn của tỉnh, nhất là các chương trình, dự án trọng điểm mang tính động lực, đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tăng cường tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế của vùng đất và con người Quảng Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế; cổ vũ, động viên kịp thời các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân; phê phán, đấu tranh có hiệu quả những nhận thức lệch lạc, sai trái, những hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh. Công tác tuyên truyền phải được thực hiện bằng hình thức phong phú, với mục tiêu tuyên truyền không chỉ dừng lại ở nhận thức mà phải chuyển hóa thành hành động, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp đi vào cuộc sống.

Thưa các đồng chí và toàn thể anh chị em văn nghệ sỹ, phóng viên báo chí.

Văn học - nghệ thuật và báo chí tỉnh nhà đang đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ to lớn, nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang. Chúng ta đang đứng trước một bối cảnh toàn cầu hóa thông tin. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức trong quá trình cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lần thứ tư đang phát triển như vũ bão; trong đó có lĩnh vực báo chí, văn học - nghệ thuật, với sự phát triển của công nghệ số, nhất là internet, làm cho các quốc gia không còn biên giới thông tin, tạo điều kiện cho phép hàng triệu người trên thế giới chứng kiến, tham gia thông tin và bình luận các sự kiện.

Trong bối cảnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, các cơ quan báo chí, đội ngũ văn nghệ sỹ và những người làm báo tỉnh nhà sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức; năng động, sáng tạo, thay đổi tư duy, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trách nhiệm cao trong hoạt động văn học - nghệ thuật, báo chí; thường xuyên rèn luyện, làm tròn trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người nghệ sỹ và người làm báo, có nhiều đóng góp quan trọng hơn, to lớn hơn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng đổi mới và phát triển bền vững.

Một lần nữa, trong không khí ấm áp chuẩn bị đón chào Tết cổ truyền của dân tộc, một mùa xuân mới đang về, mang theo sức sống mới, niềm tin mới, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới đội ngũ anh chị em văn nghệ sỹ, những người làm báo, các đồng chí làm công tác quản lý văn học - nghệ thuật, quản lý báo chí cùng toàn thể các đồng chí luôn mạnh khoẻ, giàu sức sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ cao cả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tin cậy, giao phó.

Chúc quý vị đại biểu và tất cả các đồng chí vui Xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc trong không khí vui tươi, phấn khởi, sum họp và đầm ấm. Mừng Xuân mới, quyết tâm mới, thắng lợi mới!

Xin trân trọng cảm ơn!

---------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút từ trong bài phát biểu.