.

Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ Tư, 25/01/2017, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn của sự cố ô nhiễm môi trường biển và hai trận lũ lịch sử đầu quý IV, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục hậu quả của các cấp, các ngành, người dân, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh có những chuyển biến tích cực, từng bước vượt qua khó khăn và đạt kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng em Nguyễn Thế Quỳnh, đoạt Huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế năm 2016.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng em Nguyễn Thế Quỳnh, đoạt Huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế năm 2016.

Năm 2016, tỉnh ta đã đạt những thành tựu nổi bật: sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực vượt 8,5% kế hoạch; xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, đã có thêm 14 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, đưa tổng số xã đạt nông thôn mới lên 42 xã, chiếm 30,9% số xã trong toàn tỉnh; thu ngân sách vượt 8,5% kế hoạch đề ra, tăng 20,78% so với năm 2015; các chương trình, dự án trọng điểm được triển khai. Văn hóa - xã hội có nhiều chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra (dù trong điều kiện có nhiều khó khăn nhưng đã giảm được 2% hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 12,42% theo chuẩn đa chiều).

Quốc phòng - an ninh được tăng cường; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, tạo nhiều chuyển biến tiến bộ trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức; tình hình Đảng bộ và nhân dân ổn định. Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 đạt kết quả thắng lợi.

Công tác kiện toàn, phân công cấp ủy, củng cố kiện toàn HĐND, UBND khóa mới (nhiệm kỳ 2016-2021) được tiến hành kịp thời, đúng luật định, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đồng thời đã tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong các cấp, các ngành, bước đầu tạo được sự chuyển biến mới, được xã hội ghi nhận.

Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã đẩy mạnh có hiệu quả công tác vận động quần chúng nhân dân, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân… Trong thành tích chung của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà, có sự đóng góp quan trọng của công tác thi đua - khen thưởng (TĐ-KT), trong khó khăn, đã kịp thời động viên, khen thưởng, khơi dậy phong trào “hai giỏi” của quê hương Quảng Bình. 

Ông Mai Xuân Toàn, Trưởng ban TĐ-KT tỉnh trao đổi, thực hiện chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, thời gian qua Ban TĐ-KT tỉnh đã phối hợp tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, sâu rộng và bao quát được toàn bộ lĩnh vực đời sống xã hội; tập trung chỉ đạo xây dựng điển hình và nhân rộng điển hình tiên tiến; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức và cải tiến thủ tục, quy trình xét khen thưởng, thực hiện công khai, dân chủ, kịp thời và bảo đảm tính nêu gương, giáo dục trong khen thưởng. Vì vậy, công tác TĐ-KT đã được các đơn vị, địa phương chú trọng thực hiện với mục đích gắn phong trào thi đua với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, ngành và cơ sở.

Với phương châm chỉ đạo “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm” của Hội đồng TĐ-KT Trung ương, các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của tỉnh được phát động rộng khắp, được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng đem lại hiệu quả cao.

Để ngày càng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, Hội đồng TĐ-KT tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao hơn nữa chất lượng tặng thưởng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng. Trong đó, Hội đồng quan tâm khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, đơn vị cơ sở và người lao động trực tiếp; chú trọng phát hiện nhân tố mới trong các phong trào thi đua yêu nước để kịp thời khen thưởng, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến.

Ví như, trong đợt lũ tháng 10-2016 vừa qua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong việc ứng phó và khắc phục hậu quả lũ lụt. Để kịp thời động viên, khen thưởng và nhân rộng điển hình, Ban TĐ-KT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh tặng Bằng khen đột xuất cho 6 tập thể và 45 cá nhân; đồng thời đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho 1 cá nhân và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân.

Trong năm 2016, Ban TĐ-KT tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng TĐ-KT tỉnh, UBND tỉnh rà soát và thẩm định hồ sơ khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu. Trong đó, tặng Cờ thi đua UBND tỉnh cho 97 tập thể; danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, đơn vị Quyết thắng cho 543 đơn vị; bằng khen tổng kết năm cho 231 tập thể và 719 cá nhân; khen chuyên đề cho 240 tập thể và 328 cá nhân; bằng khen đột xuất cho 53 tập thể và 60 cá nhân; bằng khen về thành tích đối ngoại cho 17 tập thể và 42 cá nhân; tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho 260 cá nhân; thẩm định và xác nhận khen thưởng kháng chiến cho 149 trường hợp, vào sổ vàng khen thưởng kháng chiến: 10.216 trường hợp; trả lời 6 đơn thư về khen thưởng kháng chiến.

Về khen thưởng cấp cao: Huân chương Lao động các hạng: 4 tập thể và 24 cá nhân; Huân chương Độc lập hạng Nhì: 3 cá nhân; Huân chương Độc lập hạng Ba: 169 gia đình; cờ thi đua của Chính phủ: 10 tập thể; bằng khen của Thủ tướng: 16 tập thể và 64 cá nhân; Chiến sỹ thi đua toàn quốc: 1 cá nhân; truy tặng danh hiệu "Bà Mẹ Việt Nam anh hùng" cho 75 mẹ.

Bên cạnh đó, Ban TĐ-KT đã chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác TĐ-KT trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Nhờ đó, toàn tỉnh tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại từng cơ quan, địa phương, đơn vị hàng năm.

 Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TĐ-KT tỉnh, trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong ứng phó và khắc phục hậu quả lũ lụt tháng 10-2016.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng TĐ-KT tỉnh, trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong ứng phó và khắc phục hậu quả lũ lụt tháng 10-2016.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2016), Ban TĐ-KT tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp giao lưu điển hình tiên tiến tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước. Chương trình đã để lại nhiều cảm xúc khi khán giả được gặp gỡ, giao lưu với những con người bình dị biết vượt qua số phận nghiệt ngã để vươn lên trong học tập, công tác tốt và cả những con người biết sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn trong xã hội để chung tay, góp một phần sức lực nhỏ bé của mình giúp đỡ những cảnh đời bất hạnh...

Ông Mai Xuân Toàn chia sẻ thêm, bên cạnh những kết quả và thành tích đã đạt được, phong trào thi đua và công tác khen thưởng năm 2016 vẫn không tránh khỏi những hạn chế, yếu kém. Vì vậy, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 và giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, công tác TĐ-KT sẽ tập trung thực hiện tốt một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của phong trào thi như: đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, lòng tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương; nắm vững tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác TĐ-KT trong thời kỳ mới. tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và quản lý Nhà nước đối với phong trào thi đua và công tác TĐ - KT; tiếp tục thực hiện tốt Luật Thi đua - Khen thưởng và Thông báo Kết luận số 83-KL/TW ngày 30-8-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21-5-2004 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”, Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” ở các cấp, các ngành, các điạ phương.

Công tác TĐ-KT sẽ tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể nhân dân trong xây dựng nội dung, mục tiêu, kế hoạch các đợt phát động phong trào thi đua; từng cấp, từng ngành, từng địa phương có kế hoạch xây dựng điển hình tiên tiến toàn diện và từng mặt; kịp thời tổng kết, đánh giá các mô hình, điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực; tôn vinh và tổ chức phong trào thi đua, học tập các điển hình tiên tiến; khen thưởng kịp thời, khuyến khích đúng mức về cả tinh thần và vật chất cho những người có thành tích cao. Đặc biệt, tỉnh tiếp tục chú trọng việc nâng cao chất lượng khen thưởng, trong đó, quan tâm khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất, khen người lao động trực tiếp, tăng cường chất lượng khen chuyên đề...

Hiền Mai