.

Sát cánh cùng người dân vượt qua khó khăn

Thứ Ba, 15/11/2016, 07:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ trong vòng nửa tháng, Quảng Bình liên tiếp gánh chịu hậu quả nặng nề của lũ “kép” khiến tình hình đời sống của nhiều hộ dân trên địa bàn rơi vào cảnh khốn khó, cơ cực. Cùng với chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, đơn vị trong toàn tỉnh, Mặt trận các cấp đã cùng chung tay nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, góp phần giúp đồng bào vùng lũ từng bước vượt qua khó khăn trước mắt để ổn định đời sống.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, cùng với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng từ tỉnh đến huyện, xã, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã nhanh chóng đi kiểm tra tình hình thực tế ở một số địa phương trong tỉnh; đến tận các khu dân cư, những nơi thiệt hại về người và của để kiểm tra, chỉ đạo huy động lực lượng quân đội, công an, biên phòng và các lực lượng tại chỗ giúp đỡ những gia đình có người bị chết, bị thương, những đơn vị, những hộ gia đình bị thiệt hại nặng về tài sản và thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người dân sớm khắc phục hậu quả ổn định cuộc sống trước mắt.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã có công văn hướng dẫn chỉ đạo Mặt trận các cấp kịp thời khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra; kịp thời nắm tình hình thiệt hại về người và tài sản, tập trung cứu chữa người bị thương, mai táng người chết; vận động nhân dân giúp nhau sửa chữa lại nhà ở, trường học, làm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, để kịp thời động viên, an ủi những gia đình có người thân bị thiệt mạng do thiên tai, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với các địa phương tổ chức đi thăm và trích 1,05 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh để hỗ trợ khẩn cấp cho bà con.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận và phân bổ cứu trợ từ các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ đồng bào vùng lũ Quảng Bình.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận và phân bổ cứu trợ từ các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ đồng bào vùng lũ Quảng Bình.

Theo đó, huyện Tuyên Hóa được hỗ trợ 200 triệu đồng, thị xã Ba Đồn 150 triệu đồng, huyện Bố Trạch 150 triệu đồng, huyện Minh Hóa 150 triệu đồng, huyện Lệ Thủy 150 triệu đồng, huyện Quảng Trạch 100 triệu đồng, huyện Quảng Ninh 100 triệu đồng và thành phố Đồng Hới 50 triệu đồng. Đồng thời để thiết thực hỗ trợ cho đồng bào vùng lũ đang rất cần đến sự giúp đỡ từ nhiều phía, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ra lời kêu gọi quyên góp rộng rãi đến các tập thể, cá nhân, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.

Song song với những việc làm thiết thực trên, Ủy ban MTTQVN tỉnh còn thực hiện tốt công tác tiếp nhận và phân bổ tiền, hàng cứu trợ cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn tỉnh. Với sự kêu gọi tích cực, nhanh chóng của Trung ương MTTQVN và Ủy ban MTTQVN tỉnh, nhiều tập thể, cá nhân, tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã kịp thời hỗ trợ cho đồng bào tỉnh ta. Nhiều món quà ý nghĩa, thiết thực đã đến được tận tay người dân, góp phần giúp họ vượt qua cơn bĩ cực, có thêm nguồn động lực gượng dậy sau bão.

Bà Hoa, một người dân bị thiệt hại nặng lũ lụt ở xã Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn) chia sẻ: “Mặc dù địa phương và cả gia đình tôi bị thiệt hại nặng nề sau trận lũ lịch sử vừa rồi nhưng cũng chính những lúc này, chúng tôi mới thật sự cảm nhận được tình thương mà mọi người dành cho bà con vùng lũ. Đã có rất nhiều đoàn cứu trợ, nhà hảo tâm hỗ trợ cho địa phương, nên mặc dù còn bộn bề khó khăn, gian khó nhưng chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua, nhanh chóng ổn định sản xuất, ổn định cuộc sống để không phụ những tấm lòng đã luôn hướng về Quảng Hòa nói riêng và bà con vùng lũ Quảng Bình nói chung”.

Cũng trong thời gian qua, Ban Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận nhiều nguồn hỗ trợ gồm tiền, hàng từ nhiều tổ chức, đơn vị với mong muốn cùng sẻ chia khó khăn với đồng bào vùng lũ. Tính đến ngày 10-11-2016, Ban Cứu trợ tỉnh đã nhận được sự ủng hộ và đăng ký ủng hộ của 198 cơ quan, cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền và hàng hóa quy ra tiền là trên 74 tỷ đồng (chưa tính Ban Cứu trợ cấp huyện, xã và các đoàn trực tiếp trao tại địa phương không thông qua Ban Cứu trợ tỉnh).

Trong đó, đăng ký chuyển khoản và ủng hộ trực tiếp thông qua Quỹ Cứu trợ trên 40 tỷ đồng; đăng ký và đi hỗ trợ trực tiếp tiền và hàng hóa quy ra tiền cho bà con bị thiệt hại gần 33,95 tỷ đồng (trong đó: 46.981 suất quà; 222 tấn gạo; 13.326 thùng mỳ, ngoài ra còn có có các nhu yết phẩm cần thiết như: nước tương, bột ngọt, dầu ăn, màn, mùng, áo gió, áo quần, thuốc khử trùng...).

Hiện tại, Ban cứu trợ các cấp (từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở) đã phân bổ và các đoàn tự liên hệ trao trực tiếp ở các địa phương với tổng số tiền và hàng hóa quy ra tiền gần 109,9 tỷ đồng. Số tiền còn lại trong Quỹ Cứu trợ tỉnh sẽ tiếp tục được cân đối và phân bổ kịp thời cho các địa phương, hộ dân trong thời gian sớm nhất.

Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Mặt trận các cấp trong tỉnh không chỉ thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời về cả vật chất và tinh thần; mà còn tích cực vận động bà con cố gắng khắc phục tổn thất, thiệt hại, tiếp tục mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, cùng giúp đỡ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Ông Phạm Đức Thương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh khẳng định: “Mặt trận các cấp sẽ luôn đồng hành cùng nhân dân trong mọi hoàn cảnh nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn như lúc này. Việc làm có ý nghĩa thiết thực nhất hiện nay là làm tốt công tác tiếp nhận và phân bổ hàng cứu trợ.

Điều này vừa thể hiện tính nhân văn sâu sắc vừa nêu cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân, cùng hướng về, sẻ chia với những cảnh đời khó khăn do thiên tai. Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát kỹ, phân bổ kịp thời để bảo đảm hàng cứu trợ đến được đúng tay bà con bị thiệt hại”.

T.A