.
Bài dự thi viết về chủ đề "Kỷ cương và trách nhiệm":

Nhân lên hạnh phúc… nhận lại niềm vui

Thứ Hai, 21/11/2016, 07:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Khi tôi bước vào nghề báo, trên phương diện công việc, tôi biết ông từ vị trí Chánh văn phòng UBND tỉnh đến Phó Chủ tịch UBND tỉnh rồi Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy… sau đó ông về hưu. Bẵng đi một thời gian, gặp lại ông, vẫn gương mặt khắc khổ, dáng người thấp đậm “rặt” nông dân chất phác, hồn hậu ấy nhưng trên cương vị công tác mới- Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi (NTT& TMC) tỉnh- ông tên Mai Xuân Thu.

Thầm lặng giữa đời thường

Vẫn biết quy luật muôn đời “hết quan, hoàn dân”, nhưng với ông lại khác. Cái thời ông làm lãnh đạo tỉnh, biết thì biết thế thôi, nhưng hai thế hệ như ông và tôi khó có thể đồng hành cùng nhau. Bây giờ thì khác, tôi chân tình, ông dung dị, lại tìm thấy tiếng nói chung ở giữa người nghèo, NTT, TMC.

Ông bảo cuộc đời mình rất nhiều “cua ngoặt”... mỗi “khúc cua” lại có một dấu ấn riêng, để khi ngồi với bằng hữu, thế hệ lãnh đạo cốt cán cùng thời, nhắc lại rất nhiều người nhớ. Bây giờ, dân Quảng Bình vẫn nhớ nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh có gương mặt khắc khổ, sạm đen, khó- lẫn- vào- đâu- được!

Hưu rồi... nhưng sau khi ông Thái Bá Nhiệm, Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh mất, ông Mai Xuân Thu cáng đáng thay vị trí này. Bảo ông, Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh những năm qua làm được rất nhiều việc giúp đời, giúp người mà sao thấy ít “xuất hiện” trên các phương tiện thông tin đại chúng? Ông cười... “Cứ thầm lặng mà làm thôi, báo chí viết nhiều về Hội... đôi khi tạo áp lực trong công việc”.

Chạm vào đúng chuyện đời, chuyện nghề của ông cùng đội ngũ cán bộ Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh, ông say cùng nỗi niềm. Đó là những chuyến đi liên tục. Đi gõ cửa từng doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức hảo tâm trong và ngoài nước. Đi chắt chiu từng món quà nhỏ gửi đến tận tay đối tượng yếm thế, NTT, TMC, nạn nhân chất độc gia cam, gia đình nghèo... Đi để nhân lên hạnh phúc. Đi để nhận lại niềm vui, khi trong cuộc sống ồn ào có thêm một nạn nhân, một gia đình nhận sự thương yêu của cộng đồng xã hội.

Ông Mai Xuân Thu đến với bà con vùng lũ Quảng Bình tháng 10-2016.
Ông Mai Xuân Thu đến với bà con vùng lũ Quảng Bình tháng 10-2016.

Công việc Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh, của cá nhân ông được ví như nhịp cầu nối giữa cho- nhận tưởng giản đơn lắm, nhưng càng tìm hiểu sâu về hoạt động của Hội, tôi thấy bộn bề khó khăn. Ông Mai Xuân Thu tâm sự: “Khó… rất khó là đằng khác, khi đối tượng hưởng lợi, đối tượng Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh hướng tới là những người yếm thế, thiệt thòi cả về vật chất lẫn tinh thần. Nên ở đây chúng ta trao gửi bằng nghĩa cử cao đẹp, giữa tấm lòng đối với tấm lòng. Giúp cho người nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi đồng thời thắp sáng trong tâm hồn họ ngọn lửa niềm tin, để họ biết rằng dù thiệt thòi nhưng họ vẫn sống trong tình thương con người, tình thương xã hội”.

Những tháng đầu năm 2016, Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh vận động, tiếp nhận gần 4 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật. Từ đó trợ giúp cho trên 7.000 lượt đối tượng NTT và TMC, người nghèo toàn tỉnh.

Nhật ký hạnh phúc

Những chuyến đi hướng về người nghèo, NTT, TMC, nạn nhân chất độc da cam... ông Mai Xuân Thu cùng cán bộ Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh ghi lại một cách tường minh. Tôi đùa ông: “Có thể xem đây như một cuốn nhật ký hạnh phúc”.

Và đây là một “chương” của cuốn nhật ký hạnh phúc đó trong năm 2016: Tết Nguyên đán 2016, ngân hàng Vietcombank trao 20 triệu đồng cho các cháu khuyết tật ở Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Lệ Thủy. Công ty TNHH Đầu tư 533 Quảng Bình trao 30 triệu đồng tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Đồng Hới và Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Bình.

Ngày 26-1, Công ty Vật liệu xây dựng Việt Nam tặng 80 suất quà trị giá 24 triệu đồng cho người khuyết tật huyện Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn; Tập đoàn Sơn Hải, Công ty May 10, Công ty Dược phẩm Quảng Bình, Công ty TNHH Tuấn Việt tặng 100 suất quà ở huyện Minh Hóa trị giá 30 triệu đồng. Ngày 28-1, Ngân hàng Viettinbank trao 30 triệu đồng cho người khuyết tật ở huyện Quảng Trạch và Bố Trạch. Ngày 2-2, Công ty Xăng dầu Quảng Bình tặng 70 suất quà (mỗi suất 300.000đồng) ở huyện Quảng Ninh. Ngày 5-2, Hội đồng hương Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Czech, Ukraina tặng 20 triệu đồng cho Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh Quảng Bình.

Tháng 3-2016, thông qua Trung ương Hội, Hội thánh Tin lành Hàn Quốc tại Hà Nội trao 43 chiếc xe đạp cho trẻ em mồ côi các địa phương Lệ Thủy, Quảng Ninh, Đồng Hới, Bố Trạch, làng SOS Đồng Hới và 20 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các cháu tại Trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật Quảng Trạch. Tổng giá trị quà gần 90 triệu đồng.

Nhân ngày Người khuyết tật Việt Nam 18-4, Công ty Xổ số Kiến thiết Quảng Bình trao 30 triệu đồng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các cá nhân tham gia Hội nghị biểu dương người khuyết tật toàn quốc tại Hà Nội và chương trình “Đồng hành cùng thanh niên khuyết tật” do Hội LHTN tỉnh Quảng Bình và Tỉnh hội tổ chức.

Ngày 29-4, gia đình Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn thông qua Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh trao 100 triệu đồng cho các đối tượng khuyết tật và mồ côi trong tỉnh. Thông qua Ban đối ngoại Trung ương Hội, Hội Thánh Tin lành Hàn Quốc tại Hà Nội tặng 43 chiếc xe đạp và 20 suất quà (mỗi suất trị giá 1.000.00đ); Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt tặng 50 xe đạp cho học sinh nghèo, khuyết tật 3 huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Ba Đồn.

Tháng 5-2016, Tổ chức trả lại tuổi thơ (Hoa Kỳ) tặng 520 chiếc xe lăn cho Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh để Hội cấp phát cho người khuyết tật. Tổng giá trị dự án trên 24.786 USD. Dự án góp phần giải quyết nhu cầu xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật Quảng Bình.

Như một hoạt động thường niên, Hội IMAYA (Nhật Bản) và AFEPS (Pháp) thông qua Trung tâm tư vấn di truyền và hỗ trợ trẻ em khuyết tật, Trường đại học Y dược Huế đã đi khảo sát và cấp phát xe lăn, xe lắc cho NKT Quảng Bình.

Trong những tháng cuối năm 2016, sau hai trận lũ lịch sử gây thiệt hại nặng nề cho nhân dân Quảng Bình, Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh giữ trọn nhịp cầu nối yêu thương đến với người nghèo.  Và nhật ký hạnh phúc tiếp tục dài thêm: Ngày 21 và 22-10, thông qua tổ chức Hội, Đoàn ca sĩ Việt Nam và hải ngoại tặng 2.000 suất quà trị giá 1,2 tỷ đồng cho nhân dân vùng lũ. Thượng tọa Thích Định Tánh và đoàn phật tử Tây Ninh tặng 300 suất quà (trị giá 300 triệu đồng) tại huyện Lệ Thủy; Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Triều Nhật 10 triệu đồng; Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh Thừa Thiên Huế 60 triệu; Công ty TNHH xuất nhập khẩu Đức Thành (An Giang) 500 triệu đồng; Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh Lâm Đồng trợ vốn sản xuất cho đồng bào ảnh hưởng lũ lụt huyện Tuyên Hóa 100 triệu đồng...

Nhân lên hạnh phúc... nhận lại niềm vui sẽ mãi nối dài trên con đường ông Mai Xuân Thu và đội ngũ cán bộ Hội Bảo trợ NTT& TMC tỉnh đang thực hiện. Để người với người xích lại gần nhau hơn!

Thanh Long