.
Kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống của Văn phòng Trung ương và hệ thống Văn phòng cấp ủy (18-10-1930 - 18-10-2016):

Không ngừng cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ

Thứ Ba, 18/10/2016, 14:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Cách đây 86 năm, ngày 18-10-1930, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lâm thời Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định thành lập các bộ phận chuyên môn giúp việc cho Trung ương Đảng. Ngày 19-1-2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã quyết định lấy ngày 18-10-1930 làm Ngày truyền thống của Văn phòng Trung ương và hệ thống Văn phòng cấp ủy.

Cũng như hệ thống Văn phòng cấp uỷ trong cả nước, quá trình xây dựng và trưởng thành của Văn phòng Tỉnh uỷ Quảng Bình, Văn phòng các huyện, thành ủy, thị uỷ, đảng ủy trực thuộc trong tỉnh (gọi chung là Văn phòng cấp ủy tỉnh) gắn liền với sự ra đời và lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh, của Đảng bộ các huyện, thành phố; đó là quá trình phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, cấp ủy các cấp qua các thời kỳ. Văn phòng cấp uỷ được xác định là một cơ quan thuộc hệ thống các Ban Đảng có chức năng tham mưu giúp Tỉnh uỷ, trực tiếp là giúp Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ, các huyện, thành ủy, thị uỷ, đảng uỷ trực thuộc tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời là cơ quan phục vụ trực tiếp các hoạt động hàng ngày của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực cấp uỷ.

Trong suốt chiều dài lịch sử xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ và các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, Văn phòng cấp uỷ các cấp tỉnh Quảng Bình đã đoàn kết phấn đấu, vượt qua nhiều gian khổ, hy sinh, trung thành và tận tụy phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên quê hương Quảng Bình "Hai giỏi".

Trong những năm gần đây, truyền thống vẻ vang đó đã được đội ngũ những người làm công tác Văn phòng cấp ủy trong tỉnh tiếp tục phát huy, thể hiện rõ hơn ở sự trưởng thành, tiến bộ mới trong việc tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được cấp ủy giao; có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của Đảng bộ, quân và dân trong toàn tỉnh.

Nét nổi bật trong những năm qua là, Văn phòng Tỉnh ủy và văn phòng các huyện uỷ, thành uỷ, đảng ủy trực thuộc đã nỗ lực phấn đấu thực hiện ngày càng tốt hơn công tác tham mưu, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp uỷ các địa phương với một khối lượng công việc tăng hơn và chất lượng công việc đòi hỏi cao hơn so với trước.

Trong đó đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế và chương trình làm việc toàn khóa, hàng năm cũng như các chương trình, đề án trọng điểm thực hiện mục tiêu, nghị quyết của cấp ủy và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra, bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng, đột xuất nảy sinh; tham mưu, chuẩn bị các cuộc họp và các sinh hoạt lớn của cấp uỷ, nhất là việc chuẩn bị, tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Có nhiều cải tiến, đổi mới hơn trong việc văn bản hoá các kết luận của cấp uỷ và trong việc tham mưu, giúp cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Đồng thời, đã có nhiều tiến bộ trong việc tham gia xây dựng, thẩm định các văn bản trình cấp ủy và văn bản hóa các kết luận của cấp ủy; giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu và phối hợp tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Tất cả các bước từ triển khai quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, của Quốc hội đến tổ chức các hội nghị hiệp thương, lấy ý kiến, công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh chính trị đều diễn ra nghiêm túc, đúng quy định; tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt khá cao.

Đặc biệt, từ đầu tháng 4-2016, sự cố môi trường biển xảy ra đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống của nhân dân trong tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, văn phòng cấp uỷ các cấp đã tham mưu, phối hợp tham mưu cho cấp uỷ kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo bám sát địa bàn, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đời sống của ngư dân. Đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy có các biện pháp để ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu biên tập, soạn thảo văn bản và tổ chức các hội nghị của Ban Thường vụ, của cấp ủy, các buổi làm việc với các đoàn công tác của Bộ Chính trị, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh bạn.

Trong đó, đáng ghi nhận là công tác phối hợp tham mưu cho cấp ủy các cấp tổng kết Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và ban hành Quy định số 01-QĐ/TU của Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Các mặt công tác thông tin tổng hợp phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy, công tác văn thư, lưu trữ, cơ yếu, thư từ - tiếp dân, công nghệ thông tin, công tác tài chính đảng, quản trị, phục vụ cấp ủy... đều đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong quá trình tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Văn phòng Tỉnh ủy đã luôn phát huy truyền thống tốt đẹp được tạo dựng qua nhiều thế hệ cán bộ văn phòng cấp ủy, đó là ''Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc” để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trên thế giới, trong nước cũng như tỉnh ta vẫn còn nhiều diễn biến hết sức phức tạp, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh phải có sự nỗ lực rất lớn và quyết tâm cao. Đối với Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình, nhiệm vụ đặt ra là hết sức khó khăn, trong đó cần lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, phải tiếp tục đổi mới, nỗ lực hơn nữa nhằm giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và các cấp ủy địa phương lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng năm 2016. Chủ động tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả các các chương trình hành động, các kế hoạch, chỉ thị của cấp ủy các cấp trong năm 2016. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về tiếp tục đẩy mạnh nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; về chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang một cách có hiệu quả, nhằm góp phần hạn chế những biểu hiện tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng nếp sống văn minh, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

Thứ hai, phải nắm vững và quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng; nắm vững Quy chế, Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các cấp ủy địa phương; đồng thời, bám sát thực tiễn, kịp thời phát hiện và tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy địa phương bổ sung vào chương trình làm việc những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn có tính cấp thiết và những vấn đề phát sinh đột xuất, nhất là về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại, tôn giáo, dân tộc... để tham mưu cho cấp ủy chủ động xử lý, tuyệt đối không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp công tác, lề lối làm việc, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu và thông tin phục vụ lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp uỷ. Công tác thông tin tổng hợp phải kịp thời, nhanh nhạy, phải kết nối giữa văn phòng cấp ủy cơ sở, đến huyện, đến tỉnh. Nâng cao tính chủ động và chất lượng công tác tham mưu, đề xuất, kiến nghị những vấn đề thuộc nội dung, chủ trương, chính sách, giải pháp để cấp uỷ xem xét, quyết định. Phải xây dựng phương pháp làm việc khoa học, sâu sát cơ sở, nâng cao khả năng quán xuyến tình hình, kỹ năng biên tập văn bản; bám sát và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với các ban tham mưu của cấp ủy, Mặt trận, đoàn thể và các cơ quan chuyên môn của HĐND, UBND cùng cấp trong quá trình tham mưu thực hiện chương trình công tác của cấp uỷ, cũng như tham mưu cho cấp uỷ trong việc xây dựng và ban hành các chủ trương, chính sách của địa phương.

Thứ ba, làm tốt hơn nữa công tác tham mưu, phục vụ của Văn phòng cấp ủy bảo đảm cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đúng nguyên tắc, đúng thẩm quyền, đúng chủ trương, đường lối của Đảng và phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Muốn vậy, đòi hỏi Văn phòng cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở phải chú trọng xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác văn phòng trung thành, có tư tưởng đổi mới, dám nghĩ, dám làm, tận tụy phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng; đề cao tính kỷ cương, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, chuyên viên, nhân viên, nhất là người đứng đầu. Mỗi cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy cần xem Nghị quyết, Quy chế làm việc, Chương trình làm việc như là một “cẩm nang” trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của mình; coi đó là cơ sở để tham mưu giúp cấp ủy tổ chức thực hiện hoặc điều chỉnh, bổ sung chương trình công tác và điều hành công việc chung.

Đội ngũ cán bộ, chuyên viên làm công tác tham mưu phải tự giác, chủ động trong việc học tập nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn; có phương pháp làm việc khoa học, thường xuyên cập nhật thông tin, tích lũy kiến thức, bám sát thực tiễn; có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, phẩm chất đạo đức trong sáng; có tinh thần, thái độ phục vụ tốt, luôn luôn khiêm tốn và tận tụy trong công việc; có nhận thức đầy đủ về công việc được giao, đồng thời có ý thức vượt khó vươn lên, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Cần chú trọng rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác văn phòng, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện công việc và tình hình thực tế của từng cấp ủy.

Thứ tư, phải từng bước hiện đại hoá công tác văn phòng cấp ủy, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, khai thác các văn bản, tài liệu của cấp uỷ; phát huy hiệu quả của mạng thông tin diện rộng của Đảng trong công tác văn phòng, nhất là đối với văn phòng cấp uỷ các huyện, thành, thị ủy, đảng uỷ trực thuộc; tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin, đảm bảo kết nối thông suốt hệ thống thông tin trong các cơ quan Đảng; nâng cấp hạ tầng cơ sở kỹ thuật của hệ thống mạng. Thường xuyên rà soát, bổ sung, tăng cường các giải pháp kỹ thuật và tổ chức quản lý, bảo vệ, bảo đảm an toàn hệ thống thông tin phục vụ công việc của các cơ quan Đảng.

Nguyễn Xuân Tuyến

Tỉnh uỷ viên, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ